Duyên Dáng Việt Nam

Hà Anh Tuấn – Người đàn ông ươm mầm cảm xúc

Châu Tuấn • 20-04-2020 • Lượt xem: 3854
Hà Anh Tuấn – Người đàn ông ươm mầm cảm xúc

Những năm gần đây để nói ca sĩ làm liveshow bán vé là một điều rất dũng cảm vì khán giả bây giờ không mấy mặn mà bỏ tiền mua vé đến xem. Nhưng Hà Anh Tuấn lại làm được điều đó, không chỉ bán được vé mà còn khiến người ta phải tranh giành nhau mua. Ắc hẳn là có lý do của nó....

“Đại gia ngầm” của showbiz Việt

Ít ai biết rằng, Hà Anh Tuấn từng có thời gian du học tại Đức trước khi anh tham gia con đường ca hát chuyên nghiệp. Sau khi từ Đức trở về, anh được một số người bạn gợi ý tham gia chương trình “Sao mai điểm hẹn” vì thưở còn là sinh viên Hà Anh Tuấn là một cây văn nghệ của trường. Như là một định mệnh, tham gia “Sao mai điểm hẹn 2006” tên tuổi Hà Anh Tuấn bỗng trở nên vụt sáng. Với vẻ ngoài điển trai đậm nét thư sinh, anh được mọi người chú ý đến, đặc biệt là các fan nữ. Dừng chân tại top 3 đêm chung kết và mang về giải thưởng “Ca sĩ triển vọng” đã mở ra cánh cửa dẫn bước Hà Anh Tuấn đến với âm nhạc.


Hà Anh Tuấn thời điểm tham gia “Sao mai điểm hẹn 2006”.

Sau “Sao mai điểm hẹn 2006”, Hà Anh Tuấn cùng Phương Linh cũng là thí sinh tham gia chung cuộc thi ra mắt album “Ngày hát đôi”. Tuy là album kết hợp chung với nhau nhưng cả hai đã thành công trong việc tạo nên bài hit “Cơn mưa tình yêu” mà cho đến nay nó vẫn nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả. 

Với bước khởi đầu thuận lợi, anh bắt tay cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho ra đời album đầu tay mang tên “Café sáng”. Dù chỉ là tân binh nhưng Hà Anh Tuấn khá liều lĩnh khi chọn thể loại nhạc RnB một thể loại khá mới tại Việt Nam vào thời điểm ấy, làm màu sắc chủ đạo cho album đầu tay. Điều này cũng góp phần khẳng định cá tính âm nhạc của anh cùng bước tiến nhảy vọt sau cuộc thi “Sao mai điểm hẹn”. Ở thời điểm đó, anh vẫn tiếp tục trung thành cùng dòng nhạc RnB và ra mắt album phòng thu thứ hai “Saigon radio”. May mắn tiếp tục mỉm cười với anh khi “Saigon radio” nhận được đề cử giải thưởng “Cống hiến” cho hạng mục “Album của năm”. 

Cùng những nỗ lực được ghi nhận, Hà Anh Tuấn chăm chỉ cho ra đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng, mang tính nghệ thuật cao như: Cocktail (2010), Lava (2015), Streets Rhythm (2016), Fragile (2017).


Bên cạnh bản hit “Cơn mưa tình yêu”, Hà Anh Tuấn không ít lần đứng trước nghi vấn tình cảm cùng ca sĩ Phương Linh.

Bên cạnh một gia tài đồ sộ về âm nhạc anh còn được biết đến như một đại gia ngầm của giới showbiz, sở hữu trong tay những khối tài sản giá trị. Gia đình của nam ca sĩ đi theo kinh doanh, bố của anh là giám đốc công ty chuyên về ngành xây dựng, thương mại và du lịch. Vì thế, nên từ nhỏ anh đã thừa hưởng máu kinh doanh từ bố. Năm 23 tuổi, bên cạnh công việc đi hát Hà Anh Tuấn còn làm trợ lý cho bố và giúp gia đình điều hành kinh doanh. Sau đó, anh cùng bạn bè thành lập công ty chuyên về tổ chức sản xuất các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật chuyên nghiệp. 

Đến nay, Hà Anh Tuấn đang nắm quyền điều hành một công ty giải trí với cương vị tổng giám đốc, chuyên tổ chức hàng loạt concert cho các ca sĩ như Khánh Ly, Thu Phương, Bằng Kiều, … Cùng các chương trình âm nhạc quốc tế tại Việt Nam cho các ngôi sao như Ronan Keating, Kelly Clarkson, Super Junior, … Không những vậy, anh còn sở hữu cơ ngơi khang trang ngay mặt tiền tại đường lớn trước Dinh Thống Nhất, siêu xe sang trọng và những món đồ hiệu đắc tiền có giá trị cao. 

Là một nghệ sĩ chú trọng và chỉn chu trong hình ảnh cá nhân, Hà Anh Tuấn không nhận show diễn tuỳ tiện mà phải những chương trình cao cấp anh mới nhận lời. Điều này đồng thời thiết lập nên sự văn minh và sang trọng được mặc định trong âm nhạc mà anh mang lại. Mỗi nghệ sĩ đều có đối tượng khán giả của riêng mình. Có người hướng tới khán giả là các bạn trẻ sinh viên nhiệt huyết với số lượng đông đảo, có người lại hướng tới số lượng nhỏ là tầng lớp trí thức ở những địa vị xã hội cao hơn. Vì vậy anh luôn nằm trong top những nghệ sĩ sở hữu mức cát-sê ổn định và cao hàng đầu showbiz.


Ở độ tuổi 36, Hà Anh Tuấn đã có chỗ đứng trong ngành giải trí và khối tài sản giá trị.

Không những thành công trong kinh doanh, sở hữu khối tài sản mơ ước cùng tấm lòng nhân ái anh còn xây dựng cho mình một hình ảnh đời tư sạch sẽ trong mắt công chúng. Hầu như trong suốt quá trình theo đuổi sự nghiệp, Hà Anh Tuấn chưa bao giờ vướng phải bất kỳ scandal nào. Ngoài những tin tức về các sản phẩm và đêm nhạc, bản thân nam ca sĩ cũng hiếm khi xuất hiện trước truyền thông bằng những phát ngôn gây sốc hay kể chuyện đời tư. Anh luôn giữ khoảng cách nhất định với người hâm mộ, thậm chí còn không tổ chức fan-meeting hay xuất hiện trong các gameshow. Đây cũng là lý do khiến mỗi dịp nam ca sĩ xuất hiện luôn được người hâm mộ đón nhận nồng nhiệt, cái tên Hà Anh Tuấn luôn có một chổ đứng vững chắc trong giới giải trí và trong lòng khán giả.

Bên cạnh đó, anh cũng rất tích cực với các công việc thiện nguyện. Mới đây nhất, khi diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam ngày càng phức tạp, anh là nghệ sĩ Việt đầu tiên tài trợ 3 phòng cách ly áp lực âm nhập khẩu trọn gói từ Đức với chi phí gần 2 tỷ đồng. Đối với anh, đây không chỉ là một việc làm ý nghĩa mà còn là một vinh dự cho đất nước trong giai đoạn đối phó với dịch bệnh.

Nói về việc mình làm, Hà Anh Tuấn từng chia sẻ: "Tôi xem đây là việc mình phải làm, và quan trọng là có cơ hội đóng góp một chút nỗ lực trong tổng thể công cuộc chống dịch của đất nước. Lúc thuận lợi hay khó khăn, việc được sống, trải nghiệm và chia sẻ cùng cộng đồng và quê hương đã là một vinh dự. Điều tôi thấy hạnh phúc là khi kêu gọi gia đình bạn bè thân thiết xung quanh, tất cả đều sẵn lòng tham gia tuyệt đối, với mục đích duy nhất là vì một sức sống mạnh mẽ và mạnh khỏe của Việt Nam". Chính việc làm này giúp anh trở thành quý ông lịch lãm của showbiz Việt được không ít các nhãn hàng săn đón và giữ được sức hút cho đến tận bây giờ.

“See Sing Share” – Dấu ấn thành công trong sự nghiệp

Cuối năm 2016, Hà Anh Tuấn cho ra mắt series “See Sing Share” – Một chương trình cover lại các ca khúc bất hủ được thu live trên nền nhạc acoustic. Và thế là hàng loạt ca khúc như: "Dấu phố em qua", "Chuyện của mùa đông", "Tình thôi xót xa",… một lần nữa được sống lại qua tiếng hát của Hà Anh Tuấn. 

“See Sing Share” không đơn thuần là một series cover mà nó trở thành đối thủ bất khả chiến bại trên các trang nghe nhạc trực tuyến, dẫn vị trí đầu bảng tại một số bảng xếp hạng. Đây cũng được xem là chương trình đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của anh bằng việc tổ chức hai đêm diễn “Café – in – Concert” tại Hà Nội và TP.HCM.


Dự án “See Sing Share” mang Hà Anh Tuấn đến gần hơn với khản giả.

Sau sự thành công của mùa đầu tiên, Hà Anh Tuấn tiếp tục thực hiện “See Sing Share” mùa hai. Đặc biệt, nam ca sĩ đã bước ra khỏi chiếc hộp studio, đưa khán giả đến vùng đất thơ mộng Đà Lạt cùng toàn bộ bối cảnh được ghi hình và thu âm tại đây. Với chủ đề “The love land”, anh mang đến cho khán giả những bản tình ca về tình yêu đôi lứa như "Giấc mơ chỉ là giấc mơ", "Người tình mùa đông", "Anh ấy cô ấy", … khiến hàng triệu trái tim của mọi người đều phải thổn thức.


Không gian Đà Lạt đầy thơ mộng được Hà Anh Tuấn mang đến trong “See Sing Share” mùa hai – The love land.

Thừa thắng xông lên, “See Sing Share” mùa 3 quay trở lại với khán giả cùng chủ đề “Sweet memories”. Tạm biệt thành phố sương mù Đà Lạt, Hà Anh Tuấn đưa khán giả đến bối cảnh non nước, hữu tình của vùng đất Ninh Bình. Trong bối cảnh không gian bao la ấy là tiếng hát của Hà Anh Tuấn cùng với các ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ", "Tình em ngọn nến", "Đi đâu để thấy hoa bay", … làm người nghe liêu xiêu theo lời ca tiếng hát đến người nghe khó tính nhất cũng phải gật gù. 

Thành công nối tiếp thành công, qua 3 mùa “See Sing Share” công chúng không ngớt lời khen tặng dành cho Hà Anh Tuấn. Những người chưa từng biết anh là ai, chưa nghe nhạc của anh bắt đầu trở thành fan hâm mộ cuồng nhiệt. Thành công này khiến nam ca sĩ “Tháng tư là lời nói dối của em” tổ chức một loạt liveshow đưa những bài hát ra khỏi khuôn khổ của một chương trình cover. Lần lượt “Fragile live concert (2017), Romance – Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái (2018), Gấu (2018),” … được đông đảo mọi người đón nhận.

Các liveshow của nam ca sĩ đều được diễn ra tại các nhà hát lớn tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM với hiện tượng cháy vé hàng loạt. Kỷ lục phải kể đến là “Live Concert: Truyện ngắn” (2019) hết sạch vé chỉ sau 5 phút được mở bán công khai trên ứng dụng. Đỉnh điểm hơn nữa khi các cặp vé xuất hiện trên thị trường “chợ đen” với mức giá 14 triệu/cặp, tăng gần như gấp đôi so với giá gốc.

Nhiều người cho đó là sự gặp thời, một số lại cho đó là chuyện tất yếu của một nghệ sĩ đã hoạt động nghệ thuật hơn chục năm. Thực tế, có thể không sở hữu giọng hát xuất chúng, nhưng Hà Anh Tuấn có cái đầu lạnh của một người làm kinh doanh. Âm nhạc với anh không đơn thuần để thoả mãn đam mê, mà còn là một cuộc đầu tư đòi hỏi chiến lược và tính toán kỹ càng, có tầm “nhìn xa trông rộng”.

Giữa muôn trùng làn sóng thời thượng âm nhạc đổ bộ, người nghe dần trở nên bội thực. Anh xây dựng một chiến lược bài bản khi đưa khán giả trở về góc khuất trầm lắng mang giá trị xưa cũ nhưng vẫn dạt dào tình cảm. Hà Anh Tuấn đã thành công trong việc nhắm đúng trái tim của khán giả cùng sự mạo hiểm đầu tư nhưng chính xác không sai một li. Anh mang về một lượng fan khổng lồ và thành công lợi nhuận đến từ việc bán vé.

Không những bội thu về tính thương mại, chương trình “See Sing Share – Sweet Memories” đã mang về giải “Chuỗi chương trình của năm” và giải “Chương trình của năm” cho “Liveshow Romance – Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái” tại lễ trao giải Cống hiến 2019. Điều đó là hoàn toàn xứng đáng với những gì mà Hà Anh Tuấn đã nỗ lực thực hiện, cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà.


Nam ca sĩ không kìm được nước mắt trong một khoảnh khắc tại concert “Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái” diễn ra tại Hà Nội.

Vẫn không thể 'miễn nhiễm' với những điều tiếng

Thành công của Hà Anh Tuấn đã một lần nữa đưa làn sóng cover các ca khúc cũ được quay trở lại. Hàng loạt ca sĩ cùng nhau thay áo mới cho một loạt bài hit vốn đã làm mưa làm gió trước đó. Nhưng anh cũng không tránh khỏi một bộ phận lên tiếng chỉ trích gay gắt cho hành động này.

Một số nhận định được đưa ra và cho rằng Hà Anh Tuấn của ngày hôm nay đã khác xưa khi anh thành công là nhờ vào bài hit của người khác. Một số người còn xếp anh vào hàng ngũ “ca sĩ cover” vì hầu như Hà Anh Tuấn bây giờ chỉ đi lấy nhạc của ca sĩ khác rồi hát lại theo phong cách của mình. Ngoài ra, kỹ thuật thanh nhạc và khả năng hát live của nam ca sĩ cũng được nhiều người đưa lên bàn cân mổ xẻ.


Hà Anh Tuấn giúp các bài hát cũ được sống lại và làn sóng cover trỗi dậy mạnh mẽ nhưng không tránh khỏi sự chỉ trích từ phía cộng đồng mạng.

Nói về việc hát lại những bài hit cũ và bị nhận xét là “ca sĩ cover” là một điều không thể tránh khỏi. Xét về trường hợp của Hà Anh Tuấn, vốn dĩ ban đầu dự án “See Sing Share” là việc làm sống lại các bài hit cũ với những bản hòa âm phối khí mới. Nhưng khi nó trở thành hiện tượng được mọi người đón nhận thì anh quyết định đầu tư, biến sản phẩm này trở nên chuyên nghiệp hơn.

Tư duy làm mới của Hà Anh Tuấn ở đây không phải là kiểu “thêm vào” bằng chất nhạc mới, cách thể hiện mới mà là mang đến một không gian thưởng thức mới, một xúc cảm mới cho cả những công chúng vốn quen thuộc với những tác phẩm hay công chúng mới hoàn toàn. Hà Anh Tuấn từng chia sẻ “Thành công lớn nhất đó là Tuấn đã tự tạo ra một không gian của mình để mặc sức mà hát những gì mình thích, một cách vô tư vô lo nhất. Nói như vậy vì nhiều lúc Tuấn cảm thấy khó khăn khi phải tìm đúng không gian âm nhạc để hát thứ âm nhạc của mình, cảm xúc của mình”.

Đó là giới thiệu một cách hưởng thụ âm nhạc khác của người trẻ. Giữa một thời đại hùng mạnh của EDM và bolero tại Việt Nam, Tuấn đi tìm những giá trị pop đẹp đẽ qua hơi thở của acoustic. Thật ra, tất cả những màu sắc âm nhạc ấy đều cần cho bức tranh âm nhạc chung của cộng đồng. Tuấn muốn cân bằng” - Nam ca sĩ nói thêm.

Dẫu nhận phải nhiều ý kiến trái chiều cho việc cover các bài hát cũ, nhưng có một điều không phải bàn cãi mà phần lớn khán giả đều công nhận, với "See Sing Share", Hà Anh Tuấn đã tạo nên được một dấu ấn cho riêng mình, so với những gì anh đã làm được trong âm nhạc kể từ 1 thập kỷ trước đến nay.

Một bài hát vốn dĩ đã thành hit, hát lại để nó hay bản gốc là một điều không dễ. Hà Anh Tuấn đã thổi hồn vào bài hát, giúp nó sống lại và chinh phục những đôi tai khó tính của khán giả là một điều đáng ghi nhận, không phải ai cũng làm được.

Nếu Hà Anh Tuấn của thời điểm “Café sáng” hay “Saigon radio” là một người đang loay hoay, khẳng định màu sắc âm nhạc cá nhân trong một phạm vi khán giả nhất định, chưa quy mô nhiều. Thì bây giờ, anh ấy đã thức thời, đến gần hơn và mở rộng đối tượng khán giả qua những bài hát được cover lại. Điều này không có nghĩa là thành công trên sản phẩm của người khác mà là sự tái tạo những điều cũ kỹ trở nên hiện đại hơn qua chất xám của người nghệ sĩ. 

Bàn về kỹ thuật để áp dụng vào bài hát mang màu sắc thanh xuân, tình ca, lãng mạn thì đôi khi mọi người lại quên đi cảm xúc. Có rất nhiều người kỹ năng thanh nhạc thượng thừa nhưng hát nhiều năm lại không nổi nhưng khi bài hát qua tay ca sĩ khác thì lại 'dậy sóng' cộng đồng. Điều đó nằm ở sự thể hiện cảm xúc khi âm nhạc là dùng đôi tai để thưởng thức. Cảm xúc vừa đủ, có cao trào, có bỏ nhỏ thì người nghe sẽ đồng điệu còn dùng kỹ thuật phô ra hết tất cả thì chỉ khiến bài hát trở nên vô hồn và trống rỗng. Cách hát của Hà Anh Tuấn là cách hát của một người biết kể chuyện, biết dẫn cảm xúc của người nghe qua mỗi cung bậc khác nhau. Người ta cảm thấy sự chân thành, chia sẻ qua những gì mà Hà Anh Tuấn hát, qua những gì mà anh nói, anh thì thầm cùng khán giả.

Và quan trọng hơn cả là qua cách anh thể hiện cho người nghe, đó là sự sang trọng trong cách hát, tử tế qua tấm lòng và văn minh trong sự truyền tải. Đó chính là chiếc chìa khóa quan trọng giúp Hà Anh Tuấn chinh phục được khán giả, định vị nghệ thuật và đạt được thành công cho đến ngày hôm nay.


Âm nhạc không chỉ hát hay mà còn phải có cảm xúc, Hà Anh Tuấn làm được điều đó.