SỨC KHỎE

Hít thở sâu: Giúp cuộc sống của bạn tốt lên

Camila Cabello, một ca sĩ, nhạc sĩ đã đứng đầu các bảng xếp hạng với vai trò vừa là thành viên của nhóm nhạc Fifth Harmony vừa là một nghệ sĩ solo, đã chia sẻ với người hâm mộ trên Instagram rằng cuộc sống "dữ dội và khó khăn" như thế nào, và gợi ý hít thở sâu trong 5 phút ngày có thể giúp thay đổi điều ấy.

Cabello trước đây đã cởi mở và chia sẻ về cuộc đấu tranh của cô với những suy nghĩ tiêu cực, lo lắng và rối loạn ám ảnh. Cô cho biết mỗi khi cô cảm thấy choáng ngợp, tập trung vào hơi thở đã cải thiện chất lượng cuộc sống của cô.

"Gần đây chỉ cần quay về với hơi thở của tôi và tập trung vào nó tôi sẽ lại cảm nhận được cơ thể mình và trở lại với hiện tại. Điều này đã giúp tôi rất nhiều", cô viết trong bài đăng mới nhất.

Hít thở sâu là một kỹ thuật phổ biến để giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe. Có nhiều sự thay đổi được tạo ra bằng cách kích thích dây thần kinh phế vị hoặc một khu vực của não liên quan đến sự tỉnh táo, huyết áp và nhịp tim, bà Briana Borten, chuyên gia trị liệu lâm sàng và người sáng lập của công ty chăm sóc sức khỏe The Dragontree, nói với Insider.

Đây là những điều nên biết về các kỹ thuật khác nhau cũng như cách bắt đầu một thói quen thở đã được chứng thực bởi chuyên gia.

Thở bụng, được gọi là thở cơ hoành - chìa khóa để giảm căng thẳng

Bước đầu tiên trong việc sử dụng hơi thở của bạn để giảm căng thẳng là tập trung vào bụng của bạn, bà Borten nói.

"Thở bụng là một trong những phần quan trọng nhất để kích hoạt dây thần kinh phế vị, rất tốt cho việc giảm căng thẳng và lo lắng", bà giải thích.

Bà Borton khuyên bạn nên tập trung vào việc nâng bụng khi bạn hít vào và hóp bụng khi thở ra. Điều này ngăn bạn sử dụng hơi thở nông bị giới hạn ở vùng ngực. Bà cho biết những động tác nhỏ đó không kích thích hoàn toàn hệ thần kinh theo cách thở cơ hoành.

Tập trung vào việc thở ra lâu hơn hít vào

Mặc dù Cabello đề nghị hít vào trong năm giây và thở ra trong năm giây, nhưng bà Borten cho rằng bản thân con số không quan trọng lắm. Các kỹ thuật hiệu quả nhất chỉ đơn giản liên quan đến việc thở ra lâu hơn so với hít vào.

Một ví dụ là phương pháp 4-7-8, trong đó bạn hít vào trong bốn giây, giữ trong bảy giây và thở ra trong tám giây.

"Kéo dài thời gian thở ra có tầm quan trọng đến việc giải phóng bất cứ điều gì đang xảy ra trong bạn và làm giảm căng thẳng", bà nói.

Chỉ cần năm phút mỗi ngày có thể giúp ích cho chúng ta. Cabello kêu gọi những người theo dõi Instagram của cô hãy thử hít thở sâu chỉ 5 phút mỗi ngày và làm như vậy "bất cứ khi nào bạn cảm thấy bản thân bị choáng ngợp".

Chuyên gia Borten cũng cho biết việc tập luyện có thể đạt kết quả tốt nhất vào những lúc bạn cần bình tĩnh, mặc dù có ý kiến tốt hơn là cố gắng kết hợp hít thở sâu từ 5 đến 10 phút vào đầu hoặc cuối ngày.

"Tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu chúng ta có kế hoạch tự chăm sóc bản thân với kỹ thuật này, nhưng luyện tậpnó suốt cả ngày, thực sự có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Ba hơi thở theo cách này thực sự có thể khởi động lại một ngày của bạn", bà nói.

Bà Briana Borten, chuyên gia trị liệu lâm sàng 

Tương tự như thiền, sự kiên định là quan trọng nhất. Bà khuyên mọi người nên cố gắng luyện tập và làm quen với nó 5 phút mỗi ngày trong 21 ngày liên tiếp, sau đó đánh giá xem liệu họ có nhận thấy sự cải thiện hay không.

"Chỉ cần tận tâm thực hiện nó trước khi bạn nhìn thấy những thay đổi từ toàn bộ cuộc sống của bạn. Thông thường mọi người đều muốn thấy những lợi ích trước rồi sau đó mới dành nhiều thời gian cho một việc gì đó", chuyên gia trị liệu lâm sàng Briana Borton nói.

Bình luận

Video Đang Hot

Quê hương là gì hở mẹ? Kỳ 43: Hơi tan