ẨM THỰC

Hô biến thực phẩm rẻ tiền thành đồ ăn vặt lành mạnh

Cẩm Tú • 23-05-2020 • Lượt xem: 435
Hô biến thực phẩm rẻ tiền thành đồ ăn vặt lành mạnh

Ăn vặt tiêu tốn một khoản không nhỏ trong ngân sách của bạn. Trong khi đó, tự chế biến đồ ăn vặt từ những thực phẩm rẻ tiền, dễ tìm có thể vừa đảm bảo sức khoẻ vừa giúp bạn tiết kiệm một khoản đáng kể.

Đường trong đồ ăn vặt tốt hay xấu

35% lượng thực phẩm hàng ngày là đồ ăn nhẹ như bánh ngọt, bánh kẹo, khoai tây chiên... Đa phần những thực phẩm này nhiều muối và đường không có lợi cho cơ thể, nhiều khả năng dẫn đến nguy cơ béo phì, tiểu đường, tim mạch.

Hàm lượng đường cao trong những loại thực phẩm này kích thích vị giác để thèm đồ ăn ngọt và ngăn cơ thể sản sinh nhu cầu tiếp thêm nhiều thực phẩm bổ dưỡng khác, cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Uống nước ngọt đóng chai thường xuyên có thể gây tăng cân và không tốt cho răng.

Khi mua bất kỳ một sản phẩm đồ ăn chế biến sẵn nào cần phải lưu ý thành phần được ghi trên nhãn. Đọc nhãn thực phẩm là điều cần thiết để hiểu chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm. 

Khi nhìn vào lượng đường trên nhãn, có thể biết được ta sẽ tiêu thụ bao nhiêu đường. Để dễ hình dung lượng đường trong mỗi khẩu phần có thể tham khảo công thức: lượng đường ở cột “mỗi khẩu phần” chia cho bốn sẽ ra số đường được tính bằng đơn vị “thìa cà phê”.

Ví dụ, nếu đường là 40g mỗi khẩu phần, thì điều này sẽ tương đương với khoảng 10 muỗng cà phê đường. Đây là một tính toán đặc biệt hữu ích cho đồ uống, với nhiều loại, bao gồm cả 'nước có hương vị', chứa bốn đến 10 muỗng cà phê đường mỗi khẩu phần.

Phân biệt đường đến từ đâu cũng rất quan trọng, vì trong khi trái cây và sữa cung cấp một số loại đường tự nhiên, chúng cũng là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất. Danh sách thành phần theo thứ tự giảm dần, với thành phần chiếm ưu thế nhất được liệt kê đầu tiên. Nếu bạn thấy đường (hoặc các chất thay thế đường) trong một vài thành phần đầu tiên, thì đó có thể là một tỷ lệ chính của sản phẩm. 

Công thức chế biến đồ ăn vặt siêu nhanh, tiết kiệm

Đồ ăn vặt đôi khi là nguyên nhân khiến bạn tăng cân, nhưng đồ ăn vặt không hoàn toàn xấu. Chúng chính là nguồn cung cấp năng lượng cho bạn giữa những giờ làm việc căng thẳng, là cứu cánh khi không có thời gian ăn một bữa ăn dài và đầy đủ. Bởi vậy, dù tốn kém nhưng vẫn rất nhiều người chi tiêu cho những món ăn vặt tiện lợi này.

Đồ ăn vặt tuy giá thành không cao nhưng chính vì thế ta có thói quen mua nhiều hơn những gì ta thực sự cần, cộng lại hàng tháng sẽ là số tiền không nhỏ. Hơn nữa, nó cũng khiến ta vô tình bỏ thừa rất nhiều đồ ăn có sẵn ở nhà.

Chúng ta phân vân giữa việc mua một món ăn vặt và ngại tự làm sẽ tốn thời gian, công sức. Nhưng thật ra có rất nhiều thực phẩm rẻ tiền, sẵn có có thể dễ dàng chế biến thành các món ăn vặt ngon lành, tốt cho sức khoẻ. 

Một số loại thực phẩm rẻ tiền, dễ mua và chế biến có thể kể đến như trái cây, ngũ cốc nguyên chất và khoai lang, trứng, đậu, sữa … Chúng đều là những thực phẩm quen thuộc có thể cung cấp năng lượng, phát triển cơ bắp, tốt cho da và sức khoẻ của hệ tiêu hoá.

Cách làm đồ vặt không cầu kỳ và tốn thời gian, chỉ cần một chút linh hoạt và một tâm hồn thích biến tấu bạn có thể sáng tạo ra vô số món ăn hấp dẫn nhưng vô cùng tiết kiệm.

KEM CHUỐI MÁT LÀNH: Chuối rất bổ dưỡng nhưng ăn không hết để lâu cũng nhanh chín và bị nẫu. Vì thế nếu ăn không hết hãy để vài trái lên ngăn đá. Khi ăn chỉ cần cho vào cốc trộng đều, thêm một chút dừa bào sợi và đậu phộng, như vậy là đã hoàn thành món kem chuối mát lành rồi. 

THẠCH TRÁI CÂY: Cắt nhỏ bất cứ loại trái cây nào chúng ta thích hoặc có sẵn, có thể sử dụng luôn phần nước ép trái cây để làm thạch mà không cần cho thêm đường. Không phải ai cũng thích ăn nhiều loại trái cây, nhưng với cách mix này, bạn có thể ăn cả những trái cây mà mình không thích.

MINI PIZZA: Kết hợp một chút phong cách châu Âu để đổi vị, bạn có thể cắt hạt lựu cà chua, một ít thịt nguội hoặc bất cứ loại protein nào còn thừa trong tủ lạnh, vài miếng dứa, thêm chút phô mai nếu có, xếp lên 1 lát bánh mì nướng đến khi giòn. Chúng ta đã có một chiếc pizza mini hoàn hảo cho bữa sáng. 

KHOAI LANG QUE: Cắt khoai lang hình que, nấu trong nước sôi trong 5 phút.  Trộn một chút dầu ôliu và nướng trong cho đến khi vàng và giòn.

SUSHI : Món ăn này hơi cầu kỳ một chút, để nhanh gọn hơn bạn hãy thử công thức sushi rút gọn này nhé: tráng mỏng trứng, xếp vào lá rong biển cắt sẵn, đeo găng tay, xoa chút dầu rồi nắm cơm thành những viên vừa ăn, đặt gọn vào lòng miếng rong biển-trứng đã chuẩn bị, chập mép miếng rong biển là xong.

Cách làm đồ ăn vặt không đóng khuôn trong bất kỳ công thức nào, nó phụ thuộc vào sở thích và có thể tận dụng tối đa những gì sẵn có để tạo nên những món ăn nhẹ tuyệt với, tốt cho sức khoẻ và mang đậm dấu ấn riêng của bạn.