GIẢI TRÍ

Hoàng Triều, ‘đại ca’ lãng tử của làng phim

Lữ Đắc Long • 21-05-2020 • Lượt xem: 2420
Hoàng Triều, ‘đại ca’ lãng tử của làng phim

Vào thập niên 90, dân trong nghề ít nhiều đều ấn tượng khi gặp một anh chàng đẹp trai phiêu bồng lãng tử với vẻ mặt bất cần đời. Có lúc anh làm bác sĩ, khi thì lại làm thiết kế cho các đoàn phim, rồi làm diễn viên, đóng vai nam chính bên cạnh mỹ nữ một thời Trương Ngọc Ánh một cách tỉnh bơ. Oai nhất, anh là thủ lĩnh của gần 100 cascadeur thời bấy giờ, tạo nên những pha sóng gió lừng lẫy trên màn ảnh khiến người xem ngẩn ngơ mỗi khi “binh đoàn” của anh xuất hiện.

Tin, bài liên quan:

Bi hài chuyện đánh nhau trên phim

Bi, hài đóng phim với… siêu sao (P.2)

Bi hài những nụ hôn… trong mưa

Một thời lừng lẫy
Khán giả từng thấy một Lý Hùng bay lên không trung nhào lộn, đánh kiếm vùn vụt như một tráng sĩ oai hùng, một Lê Tuấn Anh uy dũng trong những vai hiệp khách, hoặc một “Lê Ku” thần sầu trong các chiêu thức của tuý quyền trong bộ phim “Tây sơn hiệp khách” khiến nhiều khán giả ngẩn ngơ. Chưa hết, Việt Trinh điêu luyện với từng thế võ lụa, Ngọc Hiệp vun vút với từng thế kiếm, lạ hơn nữa là anh chàng “lơ ngơ” Quyền Linh lần đầu xuất hiện trong bộ phim “Đời có tên tụi mình”… Tất cả những gương mặt đó đều có công phát hiện và chỉ dẫn của đại ca Hoàng Triều. 

Hoàng Triều và NSƯT Hoài Linh, NSND Hồng Vân

Cascadeur Hoàng Triều phát hiện, hướng dẫn Quyền Linh từ những ngày đầu đóng phim

Hầu hết các nghệ sĩ thâm niên, khi gặp Hoàng Triều ít nhiều đều dành cho anh một sự kính nể lạ thường. Hoàng Triều lịch lãm, bản lĩnh và rất tâm lý với từng anh em, nên đến tận bây giờ dù xa phim trường đã lâu, nhưng mỗi khi anh xuất hiện, tình anh em nghệ sĩ lại chan chứa với cả một vùng trời kỷ niệm.
 

Đa năng, bá nghệ... khổ thân!
Hoàng Triều là dân Y Khoa tại Sài Gòn, anh người gốc Huế, lớn lên tại Đà Nẵng. Anh có hàng loạt tài lẻ từ đàn, hát, vẽ đến diễn xuất, võ thuật…. Có lẽ cái máu lãng tử trong người anh pha với cái tính trượng nghĩa của con nhà võ nên khi chạm với đời anh luôn tự tin trên mức cần thiết. 

Đại ca Hoàng Triều

Nói như thế để hiểu được thế mạnh của anh chàng đa tài bá nghệ này. Vốn là bác sĩ ở vùng miền Đông Nam bộ, cứ ngỡ anh sẽ theo phát triển nghề y, vậy mà cái đêm đoàn phim “Dấu chân vùng đất đỏ” đến Bình Long quay hình vào thập niên 80 của thế kỷ trước dường như đã thay đổi tất cả. 

Anh kể lại, khi đoàn phim đến, trong mắt anh, họ chỉ là những người Sài Gòn đang tất bật với những cảnh quay “vớ vẩn” gì đó, quá mất nhiều thời gian pha chút lộn xộn. Tối đến, không ai chịu ngủ, lại tụ tập ăn uống, rồi hát ca ì xèo. Đêm đó, cả nhóm người nhập viện vì bị “tào tháo” rượt. Trúng ngay ca trực của anh, thế là anh vất vả cả đêm cứu người. Sáng ra, ai cũng xây xẩm với vẻ mặt thất thần, anh lại cười với từng người, mời tất cả cùng ăn sáng, cà phê. Anh bảo: “Thời trai trẻ, cứ ga lăng một chút là oai lắm”. 

Xuất thân từ bác sĩ, anh là cascadeur đa tài từ đàn, hát đến diễn xuất, võ nghệ...

Có lẽ, ấn tượng điều này mà Hoàng Triều lọt vào mắt của nghệ sĩ đàn anh Lý Huỳnh, lúc đó đang là một diễn viên nòng cốt của đoàn. Quay được 2-3 ngày, anh chàng đóng vai chính thực hiện nhiều cảnh quay rừng núi cực quá, lén về thành phố làm cả đoàn nháo nhào. Thấy vậy, Lý Huỳnh giới thiệu Hoàng Triều với đạo diễn Lê Văn Duy. Chỉ qua vài phút sơ giao, đạo diễn quyết định giao vai diễn cho anh luôn. Duyên nghề đến từ đó và trong một lần trà dư tửu hậu, đạo diễn Lê Văn Duy gợi ý: “Nếu Triều thấy thích phim ảnh thì cứ lên Sài Gòn gặp tôi…”. Cứ ngỡ một câu nói khơi khơi, vậy mà một tháng sau, Hoàng Triều khăn gói đến Sài Gòn, bỏ tất cả theo đạo diễn để thoả chí tang bồng với cái nghề làm phim.

Cascadeur, diễn viên Hoàng Triều trong lần gặp "cố nhân", đạo diễn Lê Văn Duy

Sau đó, anh tham gia hàng loạt phim: Ngoại ô: Hoa Trinh nữ, Đời có tên tụi mình… Phim nào anh cũng trở thành người đắc lực cho đạo diễn, từ việc thiết kế bối cảnh, tìm kiếm diễn viên, chỉ đạo diễn xuất cho đến đảm nhiệm các màn đánh võ trong phim. Với anh, tất cả đều như những lần rong chơi trong nghệ thuật. 

Đỉnh cao của thời… nông nổi
Lang bạt rất nhiều nhiều phim, nhưng mãi đến khi gặp đạo diễn Lê Hoàng Hoa với chuỗi phim: Lệnh Truy nã, Tây sơn hiệp khách, Ngọc Trảng thần công… Hoàng Triều mới kết nối nhiều anh tài ở các lĩnh vực khác nhau. Dưới trướng của anh có Lê Tiến Dũng một chiến sĩ công an vốn là tuyển thủ taekwondo với tài đua xe, bắn súng thiện xạ, rồi nữ võ sư Thu Vân thành thạo thập bát ban binh khí. Một Thuỳ Trang được xem là “nữ sát thủ” với những cú đá thần sầu, một Lê Công Thế với những cú santo trên không đẹp mắt, một Quốc Cường quái xế được xem là ngoại hạng của làng chơi xe… Tất cả hợp thành một “binh đoàn” dũng mãnh, làm nên những pha mạo hiểm gây cấn và hấp dẫn cho các bộ phim ở thập niên 90.

Hoàng Triều và Lê Tiến Dũng

Hoàng Triều bồi hồi nhớ lại cảnh quay trong phim "Lệnh truy nã", một pha rượt đuổi của Lê Tiến Dũng ngả mình ra sau, điều khiển chiếc xe 67 với tốc độ trên 60 km bằng chân rồi bắn ngược lại tên cướp do anh đảm nhận. Cảnh quay này hấp dẫn đến độ dân đua xe thời đó phải “tâm phục khẩu phục”, xếp hàng mua vé vào xem phim. Hoàng Triều cho biết: “Cảnh đó quay lại rất nhiều lần, ngoài chuyện tôi và Dũng Lì được xem là hai quái xế thời đó, nó rất cần sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa hai anh em và cả quay phim. Cảnh này lơ tơ mơ ngã xe mà té thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Đây được xem là một pha cực kỳ nguy hiểm và đẹp mắt mà tới giờ chưa chắc có ai làm được”.  

Hoàng Triều từng làm việc với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Ảnh chụp cùng diễn viên Thương Tín

Sau đó Hoàng Triều tiếp tục tạo dấu ấn khi thực hiện pha diễn từ lầu một tông mình vào cửa kính bay luôn xuống đất trong bộ phim “Một kiếp lênh đênh”, hoặc các cảnh quay từ trong nhà tung mình bay lên cao với áp lực của những quả nổ kinh hồn. Tất cả những cảnh quay nguy hiểm trên như minh chứng thực lực của Hoàng Triều thuộc vào hàng cao thủ. Khi được hỏi điều gì quan trọng nhất mỗi lần thực hiện một pha nguy hiểm, anh bật mí: “Nếu là tôi thực hiện, mình dễ cảm nhận được tất cả từ độ nhạy, độ liều, nhưng khi các đàn em thực hiện cái khó là mình phải nắm vững sở trường của từng đứa, diễn biến tâm lý của từng em, rồi canh tất cả ở các góc độ khi phối hợp với các chuyên gia hành động cũng như lệnh quay của đạo diễn. Tất cả phải có sự động bộ thì mới mong thành công với những pha diễn độ khó cao như thế. 
Cái may mắn của tôi là đó có quá nhiều anh tài, họ rất đam mê và sẵn sàng cống hiến. Chính sự đoàn kết và đam mê đó, tôi đã được đạo diễn Lê Hoàng Hoa và Hội điện ảnh TP.HCM gợi ý thành lập câu lạc bộ cascadeur"
.

Hoàng Triều với pha đu dây tử thần trong phim “Tạm biệt sông ba”

Nhưng chuyện đời có lúc không như mong muốn, khi làm được thêm vài phim: Huy Hiệu Trắng, Tạm biệt sông ba, Tình yêu và chiến tranh… với nhiều lý do riêng, Hoàng Triều đã rời nhóm. Anh tìm đến CLB võ thuật làm nên nhóm Cascadeur Quân khu 7, cũng lừng lẫy một thời với hàng loạt phim như: Một đời lầm lỡ, Con thuyền bị đắm, Tiếng hú nơi hoang dã, Trọn kiếp lênh đênh.  
 

Hoàng Triều của những ngày xa… phim
Có khoảng một thời gian dài người ta thấy Hoàng Triều mất bóng ở làng phim, hỏi ra mới biết anh lang thang khắp xứ, nhận thiết kế cho rất nhiều quán cafe ở khắp Sài Gòn đến miền Tây. Ở đâu có Hoàng Triều là ở đó sẽ có một không gian rất lãng mạn, kiểu cách rất riêng mang phong cách của gã đàn ông phong trần. Điều dễ thấy nhất là ở quán cafe Sài Gòn 1975 của nghệ sĩ hài Lê Quốc Nam, không gian quán đều có dấu ấn Hoàng Triều. Một không gian xưa, được anh sắp đặt khiến người đến thưởng thức cafe rất ấn tượng, như lạc vào cõi thân quen. 

Cascadeur Hoàng Triều tại quán cafe của nghệ sĩ Lê Quốc Nam do anh thiết kế

Những ngày này ai muốn gặp anh cứ lên Gò Vấp alo sẽ có một Hoàng Triều lững thững từng bước chân để chào đón. Anh cho biết: “Tôi bị tai biến đây đã là lần thứ tư, hầu hết đều tự cứu, tự vào nhà thương…”. Hỏi anh từng là một bác sĩ, một võ sư, cánh chim đầu đàn của các câu lạc bộ cascadeur lừng lẫy, anh nghĩ gì khi rơi vào hoàn cảnh này?

Anh cười nhẹ: “Mỗi người đều một phần số, bệnh hoạn không ai nói trước điều gì, có những lúc quá nặng nề tâm lý, anh muốn tự mình lao từ lầu 8 xuống chết cho rồi, cũng có lúc, tự nghĩ một liều thuốc cũng xong! Những rồi tình cảm anh em, bạn bè nhiều quá, dù nhiều người tất bật với cuộc sống, nhưng vẫn còn đó những thân tình từ anh em chia sẻ động viên mình. Từng tuổi này điều gì mình chưa trải qua, thôi thì cứ xem trần gian này như cõi tạm, cứ lạc quan nhẹ nhàng cố gắng từng chút một"

Từ một người nằm liệt giường, giờ anh đã tự đi được, các dự án làm phim vẫn còn phía trước, lời hứa từ bạn bè với nhiều công việc đang chờ anh, chỉ cần khoẻ, chỉ cần nhiệt huyết là tất cả vẫn còn phía trước. Vừa rồi, HTV đã xuống tận nơi làm phóng sự về cuộc đời cascadeur Hoàng Triều. Ngồi xem lại một mình, tự ngẫm những điều đã qua, anh thấy mình vẫn còn khát khao cháy bỏng với phim. Trước mắt anh vẫn còn quá nhiều điều lạc quan, để rồi một ngày bước ra phim trường, người ta lại thấy một Hoàng Triều tung hoành ngang dọc. Anh tự mỉm cười với tia hy vọng đang loé dần, với anh phim ảnh vẫn là một nỗi đam mê….