Duyên Dáng Việt Nam

Lệ Quyên – Từ ‘giấc mơ có thật’ đến danh xưng ‘Nữ hoàng phòng trà’

Tuấn Tuấn • 24-06-2020 • Lượt xem: 3217
Lệ Quyên – Từ ‘giấc mơ có thật’ đến danh xưng ‘Nữ hoàng phòng trà’

Có lẽ công thức làm nên sự thành công của ca sĩ Lệ Quyên chính là: liều, nghiêm túc với nghề và đối diện với những lời chê bai.

Xuất phát điểm đi hát vào đầu thập niên những năm 2000 nhưng Lệ Quyên không có nhiều cơ hội được tỏa sáng khi phạm vi biểu diễn của cô chỉ quanh quẩn tại các phòng trà. Mãi đến 4 năm sau, công chúng mới thực sự biết đến Lệ Quyên qua sản phẩm đầu tay “Giấc mơ có thật”. Đúng như tên gọi, giấc mơ trở thành ca sĩ của cô đã trở thành sự thật với nhiều bài hits ăn khách dẫn đầu thị trường. Từ bước đệm này, Lệ Quyên bắt đầu có những quyết định táo bạo hơn trong sự nghiệp và đạt được nhiều thành công rực rỡ.

Giấc mơ có thật của cô “ca sĩ phòng trà” 

Lệ Quyên sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố mẹ cô đều là nghệ sĩ hát chèo nên ngay từ nhỏ cô cũng được tiếp xúc nhiều với bộ môn này. Với niềm đam mê nghệ thuật được nung nấu từ bé, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Lệ Quyên thi đỗ vào hai trường chuyên về âm nhạc nhưng cô quyết định chọn Đại học Văn hóa Hà Nội sẽ là nơi ươm mầm ước mơ cho con đường ca hát của mình.

Trong quá trình theo học tại trường, Lệ Quyên gây chú ý với mọi người bởi chất giọng đặc biệt hiếm thấy nên cô lọt vào mắt xanh của thầy giáo thanh nhạc và được thầy giới thiệu đi hát tại các phòng trà. Cũng từ đây, nữ ca sĩ bắt đầu có những bước đi chập chững đầu tiên trên con đường ca hát. 

Những ngày đầu, như bao ca sĩ mới vào nghề, Lệ Quyên cũng từng hát lót và chịu nhiều sự phản đối từ phía khán giả. Nhưng theo thời gian, bằng chính tài năng thể hiện qua giọng hát, Lệ Quyên chinh phục người nghe qua các ca khúc nổi tiếng được cô cover lại và nhận được nhiều sự yêu thích. 


Lệ Quyên thưở mới vào nghề với gương mặt khả ái cùng mái tóc dài thướt tha.

Thời điểm đi hát tại phòng trà cũng là quãng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp của Lệ Quyên, khi lúc đó cô chỉ là một gương mặt mới, không tên tuổi, không có bài hát dành cho riêng mình. Cat-sê đầu tiên cô nhận được là 60.000 đồng cho một đêm diễn không giới hạn bài hát mà theo như Lệ Quyên chia sẻ thì sau này có già đi cô cũng không thể nào quên được.

Cứ thế, cô sinh viên của Đại học Văn hóa Hà Nội miệt mài đi hát bất kể nơi đâu dù cho khán giả đôi khi chỉ có vài người nhưng không ngăn được tiếng hát của cô. Chẳng mấy chốc, Lệ Quyên trở thành cái tên đắc khách có tiếng không chỉ tại các phòng trà khắp khu vực phía Bắc mà tiếng tăm còn lan tận vào Nam khiến cô chạy show liên tục.


Công việc đi hát tại phòng trà gắn bó với Lệ Quyên trong suốt một thời gian dài cũng bởi vì lúc đó cô chưa có nhiều mục tiêu và định hướng cho nghề nghiệp.

Đi hát phòng trà một thời gian, Lệ Quyên bắt đầu có những định hướng nghiêm túc hơn và sự chuẩn bị chu đáo về lâu dài cho sự nghiệp âm nhạc. Cùng thời điểm này, cuộc thi âm nhạc “Sao mai điểm hẹn” khởi động mùa giải đầu tiên, thu hút đông đảo công chúng lẫn giới truyền thông khi lúc đó Việt Nam chưa có quá nhiều gameshow hay các chương trình truyền hình thực tế. 

Với một người chưa có nhiều tên tuổi như Lệ Quyên, việc tham gia một chương trình được phát sóng trực tiếp hàng tuần trên sóng truyền hình quốc gia là một bệ phóng vững chắc cho tương lai sau này. Nhưng cô lại quyết định không tham gia mà trái lại Lệ Quyên sẽ chơi một nước cờ mạo hiểm hơn bằng việc cho ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay ngay trong thời điểm đó.

Nói là làm, cuối năm 2004, Lệ Quyên cho ra mắt album đầu tay “Giấc mơ có thật” trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Một giọng hát thuộc khuôn khổ phòng trà nay đã bước ra ngoài đời thực, cất cao tiếng hát khẳng định mình trên những sân khấu lớn. Lệ Quyên chứng tỏ cho công chúng thấy giấc mơ cùng những mơ ước vốn dĩ là có thật khi bản thân luôn kiên định, biết chờ đợi, biết cố gắng, chỉ cần đúng thời điểm bản thân nắm bắt ắc sẽ thành công. 

Thật vậy, “Giấc mơ có thật” ra mắt đã oanh tạc khắp tất cả mọi nơi, “làm mưa làm gió” suốt một thời gian dài trên thị trường lẫn các bảng xếp hạng âm nhạc. Một số các ca khúc như “Giấc mơ có thật”, “Hãy trả lời em”, “Thôi đừng chiêm bao”, … đều trở thành hit và dậy sóng tại các tụ điểm karaoke đưa tên tuổi Lệ Quyên vụt sáng lên một tầm cao mới. 


Lệ Quyên trở thành hiện tượng âm nhạc trong năm 2004 chỉ với album đầu tay “Giấc mơ có thật”.

Tại lễ trao giải âm nhạc thường niên “Làn sóng xanh 2005”, Lệ Quyên tiếp tục chứng tỏ sức hút lẫn sức công phá của mình khi cô mang về giải thưởng “Nữ ca sĩ triển vọng”. Song song đó, ca khúc “Hãy trả lời em” nằm trong album đầu tay cũng đã mang về cho cô giải thưởng “Ca khúc được khán giả yêu thích nhất” vượt qua những ca khúc nặng ký khác. Cũng từ sau thành công này, tên tuổi của Lệ Quyên ngày càng “nổi như cồn” và sánh ngang hàng cùng các đàn anh, đàn chị dù cô chỉ là một gương mặt mới.


Nắm trong tay nhiều ca khúc hits, sự nghiệp Lệ Quyên ngày một đi lên và cô được khán giả ưu ái gọi bằng danh xưng “Nữ hoàng phòng trà”.

Sau thành công của “Giấc mơ có thật”, Lệ Quyên vẫn đều đặn đi hát, tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm âm nhạc mới. Cùng với đó, sự nghiệp của cô “lên như diều gặp gió” khi được các bầu show chào mời liên tục, các đêm diễn đều cháy vé và chật kín khán giả. Không những vậy, bài mới nối nhau liên tiếp trở thành hit trên thị trường như “Lời yêu còn mãi”, “Như giấc chiêm bao”, “Nếu như ngày đó”, … là những ca khúc gắn liền tên tuổi Lệ Quyên với khán giả nghe nhạc trên khắp cả nước. 

Bên cạnh đó, chính sự nhạy bén của thời cuộc đã khiến nữ ca sĩ “Giấc mơ có thật” bắt đầu Nam tiến dù đang là ngôi sao đắc show hàng đầu tại thị trường phía Bắc. Nhưng cũng chính quyết định này đã mở ra cho Lệ Quyên những đỉnh cao mới trong âm nhạc lẫn những thành công trong sự nghiệp của mình. Cô bắt đầu có những hướng đi mới mẻ hơn, chuyển mình sang một dòng nhạc mới cũng như xây dựng một thương hiệu riêng mà cho đến hiện tại cũng chỉ mỗi Lệ Quyên mới là người làm được điều đó.

Bước ngoặt làm nên thương hiệu “Ngôi sao dòng nhạc Bolero”

Với việc quyết định Nam tiến, Lệ Quyên cũng ấp ủ thực hiện một dự án được cô lên kế hoạch từ rất lâu nhưng chưa đúng thời điểm thực hiện. Nữ ca sĩ sẽ chuyển hướng từ dòng nhạc nhẹ lấn sân sang thể loại nhạc xưa mà mọi người hay gọi là Bolero. Thưở nhỏ, ngoài việc được tiếp xúc với chèo, chầu văn thì Lệ Quyên cũng rất đam mê nhạc xưa. 

Sau thành công của “Giấc mơ có thật”, nữ ca sĩ đã có dự định hát Bolero và ra mắt sản phẩm. Cô dành hết tất cả số tiền dành dụm lên đến cả chục triệu đồng chỉ để mang đi hòa âm phối khí. Nhưng cuối cùng, cô đành tạm gác lại dự án này vì bản thân chưa thực sự sẵn sàng.

Sau lần lỡ hẹn ấy, Lệ Quyên tiếp tục dành thời gian rèn luyện thêm nhiều kỹ năng về giọng hát, về kỹ thuật, cảm xúc để khi cất tiếng hát sẽ mang thuần túy chất trữ tình Bolero. Bởi dòng nhạc này không phải bất cứ ai cũng hát được dù cho người đó có sở hữu giọng hát trời phú đi chăng nữa. Sự cẩn trọng và cẩn thận đã giúp nữ ca sĩ ngày một tiến bộ hơn với sự chín muồi trong chính giọng hát của mình. Và thế là album “Khúc tình xưa” qua tiếng hát của “nữ danh ca” Lệ Quyên đã được ra mắt trong năm 2010.


“Khúc tình xưa” chính là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Lệ Quyên khi mang về cho cô nhiều thành công từ doanh thu cho đến tên tuổi.

“Khúc tình xưa”, phát súng đầu tiên của Lệ Quyên khi chuyển mình sang dòng nhạc xưa đã nhận được rất nhiều sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người hâm mộ. Tất cả các ca khúc trong album như “Sầu lẻ bóng”, “Đồi thông hai mộ”, “Mưa nửa đêm”, … đều là các ca khúc từng vang bóng một thời qua tiếng hát của các danh ca nổi tiếng. 

Tuy nhiên, những bài hát này được thể hiện qua giọng hát của Lệ Quyên đã mang đến một hơi thở mới khi cô thả hồn, nắn nót vào từng câu, từng chữ trong từng ca khúc. Hiệu ứng của “Khúc tình xưa” cũng phần nào đẩy tên tuổi Lệ Quyên lên hàng ngũ ngôi sao hạng A với những màn trình diễn đẳng cấp cùng các đêm diễn đều lấp đầy chỗ, chật kín khán giả.

Tuy không phải là người đầu tiên đi đầu trong việc chuyển hướng sang dòng nhạc xưa nhưng so với những ca sĩ khác, Lệ Quyên chính là cái tên gây nên nhiều tranh cãi. Dù trước cô, đã có không ít ca sĩ nhạc trẻ đi hát nhạc nhạc xưa nhưng khi Lệ Quyên ngày một thành công thì khán giả lại chĩa mũi dùi công kích vào chính giọng hát của cô. 


Song hành cùng sự thành công trong dòng nhạc Bolero, Lệ Quyên cũng không tránh khỏi làn sóng tranh cãi từ phía khán giả.

Nhiều người cứ bảo nghe Lệ Quyên hát Bolero mà cứ như nghe cô hát nhạc trẻ, mất đi cái chất Bolero và mọi người mang chuẩn mực của những thế hệ đi trước áp đặt vào Lệ Quyên để phủ nhận những nỗ lực của cô. Nhưng trên thực tế, nếu Lệ Quyên làm hài lòng tất cả mọi người thì chẳng khác nào đó là một sự sao chép, đánh mất đi hình ảnh của một Lệ Quyên hát Bolero mà người ta sẽ nghĩ ngay đến bản sao của danh ca Thanh Tuyền, Như Quỳnh, … hoặc là một cái tên nào đó.

Nhưng chính âm sắc có phần hơi hướng “trẻ” đã hình thành nên một gia vị đậm đà hòa quyện trong làn hơi Bolero trữ tình tạo nên sự thu hút đặc biệt trong chính giọng hát của Lệ Quyên. Song hành cùng gia vị này, cách hát Bolero của cô có hơi lơi chữ nhẹ, lả chậm nhịp một cách rất riêng tạo nên thương hiệu đặc trưng. Chỉ cần cất giọng là khán giả biết ngay chính là Lệ Quyên. Đó mới là điều tạo nên sự thành công cho “Khúc tình xưa” và đây cũng chính là màu sắc riêng biệt của Lệ Quyên trong dòng nhạc Bolero. 

“Tôi hoàn toàn rất vui vẻ và bình thản trước tất cả những lời khen chê. Hơn ai hết, đôi khi những lời đóng góp đó làm mình phải suy nghĩ và trao dồi nhiều hơn về những gì mình đã làm được, về đối tượng khán giả mà mình hướng đến. Nhưng không có nghĩa điều này sẽ làm tôi lung lay, bởi tôi hiểu được nghề này cũng như “làm dâu trăm họ”. Ngay bản thân mình đôi khi mình còn có nhiều ý kiến mâu thuẫn không thể nào hiểu hết thì chuyện người khác có nhiều ý kiến khác nhau đó là điều đương nhiên. Nên tôi chấp nhận một cách rất vui vẻ và bình thản”- Lệ Quyên tâm sự về những ý kiến trái chiều nhận định xung quanh giọng hát của mình.

Không thể phũ nhận, Lệ Quyên đã là người có công rất lớn khi đưa dòng nhạc Bolero quay trở lại thịnh hành cho đến tận bây giờ. Không ít các bạn trẻ ngày nay, biết đến và yêu thích Bolero cũng ít nhiều do các ca khúc được trình bày bởi chính giọng hát của cô.


Lệ Quyên không hề đôi co hay tranh cãi trước những nhận xét trái chiều về cách hát Bolero của mình. Trái lại, cô rất thiện chí lắng nghe, vui vẻ và xem đó là động lực làm nghề.

Song hành cùng dòng nhạc Bolero, Lệ Quyên cũng không quên phát triển mảng nhạc trẻ khi cho ra mắt nhiều sản phẩm liên tục như album vol.5 “Con tim dại khờ”, vol.6 “Tình khôn nguôi”, đĩa đơn “Xem như ta chưa từng”, ... Cô tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương hiệu album “Khúc tình xưa” qua mỗi năm, tổ chức những đêm concert lẫn liveshow hoành tráng lên đến cả tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, nữ ca sĩ còn tham gia làm cố vấn cho các chương trình âm nhạc mà trong số đó vị trí huấn luyện viên cho chương trình “Thần tượng Bolero 2017” đã mang về nhiều tiếng vang cho cô. Thành công nối tiếp thành công, Lệ Quyên không chỉ được nhiều khán giả yêu mến mà còn được nhiều tiền bối lẫn đàn em trong nghề kính nể và ngưỡng mộ. Ngày nay, các ca sĩ trẻ còn lấy Lệ Quyên như là một hình mẫu phấn đấu trong nghề để có được sự thành công như cô khi chuyển hướng từ nhạc trẻ sang hát dòng nhạc Bolero.


Tuy không là đội giành chiến thắng nhưng với “Thần tượng Bolero 2017” Lệ Quyên gây nhiều ấn tượng khi đảm nhận vai trò huấn luyện viên trong chương trình.

Trong năm vừa qua, Lệ Quyên cũng đã tổ chức liveshow “Q Show 2” kỷ niệm 20 năm ca hát tại Hà Nội và TP.HCM. Ba đêm diễn đều liên tục cháy vé và thành công rực rỡ với những tiết mục được đầu tư hoành tráng mang đẳng cấp quốc tế. Kinh phí được tiết lộ lên đến con số 30 tỷ đồng, trong đó cô đã mạnh tay chi đến 8 tỷ chỉ để phục vụ cho hệ thống ánh sáng cho các đêm diễn. “Q Show 2” cũng không hề có sự tham gia của bất kỳ khách mời nào mà chỉ duy nhất một mình Lệ Quyên trình diễn xuyên suốt liveshow, mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc và nhiều cảm xúc.


Trong liveshow “Q Show 2”, Lệ Quyên đã cùng mẹ của mình biểu diễn tiết mục hát chầu văn “Cô Đôi thượng ngàn” khiến khán giả nổi cả da gà. Cô cũng từng chia sẻ, nếu không là ca sĩ, cô sẽ nối nghiệp trở thành cô đồng.

Từ một cô ca sĩ phòng trà, Lệ Quyên từng bước nỗ lực theo đuổi đam mê, kiên định với nghề hát dù bản thân chưa được nhìn nhận. Trước những quyết định quan trọng của cuộc đời, cô đã đánh cược mọi thứ, chơi một nước nguy hiểm nhưng trên hết là sự tính toán, nhạy bén của bản thân lẫn thời cuộc đã mang đến sự thành công lẫn tên tuổi lẫy lững dành cho Lệ Quyên. 

Bên cạnh đó, sự đa dạng về dòng nhạc từ nhạc trẻ, nhạc tình lẫn nhạc xưa đã cho thấy một Lệ Quyên đa sắc màu nhưng vẫn xuất sắc trong giọng hát, chất lượng qua từng sản phẩm. Từ đó tạo nên một thương hiệu đẳng cấp mang tên Lệ Quyên mà trên hết là sự nghiêm túc, tận tâm với nghề và cống hiến hết mình dành cho khán giả. Cho đến nay, dù đã trải qua hơn 20 năm làm nghề nhưng Lệ Quyên vẫn giữ cho mình một sức hút không thể cưỡng lại. Còn với Bolero, Lệ Quyên không những là một biểu tượng, một hình mẫu mà cô còn là một mắt xích quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển, đưa Bolero sống mãi với thời gian.