VĂN HÓA

‘Lên men: Umami Unleashed’: Dự án bảo tồn và quảng bá giá trị ẩm thực truyền thống Việt ra thế giới

Hoa Đại • 09-07-2024 • Lượt xem: 298
‘Lên men: Umami Unleashed’: Dự án bảo tồn và quảng bá giá trị ẩm thực truyền thống Việt ra thế giới

“Lên men: Umami Unleashed’ là dự án ẩm thực do một nhà hàng Việt được Michelin Guide vinh danh kết hợp với hai nhà khoa học trong nước và quốc tế vừa chính thức công bố khởi động vào chiều ngày 8.7 tại Hà Nội. Theo đó, sáng kiến sẽ tập trung nghiên cứu và khám phá kỹ thuật nấu nướng truyền thống độc đáo của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc.

Dự án ‘Lên men: Umami Unleashed’ do Tung Group công bố ngày 8.7 với mong muốn khơi dậy niềm đam mê ẩm thực Việt trong thế hệ trẻ và góp phần đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa trên bản đồ ẩm thực quốc tế.

Đặc biệt, không chỉ tôn vinh những món ăn lên men đang được thế giới quan tâm đón nhận, dự án “Lên men: Umami Unleashed” còn hướng đến mục tiêu nâng tầm trải nghiệm ẩm thực cao cấp “fine dining” (ẩm thực đỉnh cao) với các hương vị bản địa độc đáo của Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy an ninh lương thực.


Tương bần của là một trong những món ăn lên men truyền thống của Việt Nam - Ảnh: Vietnamplus 

Dưới sự dẫn dắt của bếp trưởng Hoàng Tùng (TUNG Group (T.U.N.G dining và Å by TUNG), chuyên gia về lên men Jason Ignacio White, và người dẫn đầu trong nghiên cứu về lên men tại Việt Nam Daniel Hoài Tiến, sáng kiến sẽ tập trung nghiên cứu và khám phá kỹ thuật nấu nướng truyền thống độc đáo của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc. Không chỉ tôn vinh những món ăn lên men đang được thế giới quan tâm đón nhận, ‘Lên Men: Umami Unleashed’ còn hướng đến mục tiêu nâng tầm trải nghiệm ẩm thực cao cấp fine dining với các hương vị bản địa độc đáo, đồng thời góp phần thúc đẩy an ninh lương thực. 

Chef Hoàng Tùng chia sẻ: “Dự án ‘Lên men: Umami Unleashed’ là lời cam kết của chúng tôi về nghiên cứu và phát triển những kỹ thuật nấu nướng ẩm thực lâu đời của Việt Nam. Chúng tôi khám phá văn hóa ẩm thực địa phương độc đáo của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc, tập trung tìm hiểu những món ăn và thức uống lên men truyền thống nơi đây. Chúng tôi mong muốn đổi mới và cải tiến công thức, tinh chỉnh kỹ thuật chế biến, và phát triển các phương pháp bảo quản hiệu quả, góp phần nâng tầm sự tinh tế của trải nghiệm ẩm thực cao cấp. Việc hợp tác với ông Jason White, cựu Giám đốc phụ trách lên men tại NOMA, và ông Daniel Hoài Tiến, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Sông Cái Distillery, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với TUNG Group. Lần hợp tác này khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc khai phá ranh giới ẩm thực, tôn vinh di sản ẩm thực phong phú của Việt Nam, đồng thời thể hiện tinh thần đổi mới và nâng tầm trải nghiệm ẩm thực phong phú cho cộng đồng”.

Món sấu ngâm, hay mơ ngâm của người Hà Nội cũng là món ngon được lên men - Ảnh: Internet 

Dự án ‘Lên men: Umami Unleashed’ bao gồm nhiều hoạt động nổi bật như khám phá Lào Cai để tìm kiếm nguyên liệu và phương pháp nấu ăn truyền thống tại vùng núi cao vốn có nền ẩm thực độc đáo và đa dạng; các lớp học nấu ăn nâng cao tại Hà Nội và TP.HCM do các đầu bếp nổi tiếng của TUNG Group đứng lớp hướng dẫn; chương trình giao lưu giữa các đầu bếp và học viên KOTO (*) để chia sẻ kiến thức, kỹ năng, và bí quyết từ những chuyên gia ẩm thực hàng đầu.

Ông Jimmy Phạm – Nhà sáng lập KOTO nhấn mạnh rằng sự kiện giao lưu lần này sẽ là nơi cho các học viên KOTO tiếp nhận kiến thức, kỹ năng và học hỏi những bí quyết từ các chuyên gia ẩm thực hàng đầu. Ông nói: “Dự án thể hiện rõ nét về hoài bão chung của cả hai trong việc bảo tồn và quảng bá những giá trị ẩm thực truyền thống nước nhà, đồng thời giúp ẩm thực Việt Nam dễ tiếp cận hơn với những tín đồ yêu thích ẩm thực trong và ngoài nước".

Dự án ‘Lên men: Umami Unleashed’ mong muốn khơi dậy niềm đam mê ẩm thực Việt trong thế hệ trẻ và góp phần đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa trên bản đồ ẩm thực quốc tế.

Với dự án "Lên Men: Umami Unleashed", TUNG Group và KOTO mong muốn khơi dậy niềm đam mê ẩm thực Việt trong thế hệ trẻ và góp phần đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa trên bản đồ ẩm thực quốc tế. Sự hợp tác hứa hẹn mở ra cánh cửa tri thức rộng lớn cho thế hệ trẻ, nuôi dưỡng ước mơ, thúc đẩy sáng tạo và phát triển không ngừng, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới.

Theo công bố, TUNG Group sẽ giới thiệu ẩm thực mang tính đổi mới khi các đầu bếp chế biến sáng tạo những món ăn đặc trưng, hài hòa tinh tế giữa trải nghiệm ẩm thực cao cấp và nghệ thuật lên men thượng thừa. Sự kiện đặc biệt này sẽ diễn ra vào ngày 13.7 tại Hà Nội và ngày 18.7 tại TP.HCM với hai lớp hướng dẫn chuyên sâu. 


* KOTO, viết tắt của Know One, Teach One (Biết Một, Dạy Một), do Việt kiều Úc Jimmy Phạm thành lập vào năm 1999. KOTO đã mang đến cho những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và có nguy cơ cao cơ hội thoát nghèo và gửi trao những giá trị tích cực cho xã hội thông qua phát triển giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp.