Lối sống

Mài Apartment – Căn hộ độc đáo của những không gian mở

Quyên Hà • 18-09-2020 • Lượt xem: 1258
Mài Apartment – Căn hộ độc đáo của những không gian mở

Không như những căn hộ chung cư bình thường, Mài có thể nói là một thử nghiệm mang hồi tưởng thẩm mỹ của kiến trúc hiện đại Sài Gòn xưa vào thiết kế nội thất của một căn hộ đương đại.

Chủ nhân của căn hộ thích thú với những ý tưởng của kiến trúc hiện đại, với cách biến đổi không gian và hình dạng của nó, áp dụng phong cách phương Tây vào môi trường sống nhiệt đới Việt Nam và những chất liệu bản địa.

Nhưng khi ứng dụng những ý tưởng này vào thiết kế, nó có thể đối lập hoặc hòa nhập với không gian của những căn hộ hiện nay, hay nó có tiếp tục là một ví dụ điển hình khác của những căn hộ xây dựng hàng loạt ở thành phố hay không?

Kiến trúc của Mài mang hoài niệm và cả sự ngưỡng mộ dành cho phong cách kiến trúc Louis Kahn, về cách ông ứng dụng hình học và sự nhạy cảm trong ứng dụng chất liệu terrazzo, vốn thịnh hành tại Sài Gòn từ những năm 1950 và 1960.

Kiến trúc hiện đại luôn nằm trong khuôn khổ của những quy tắc thiết kế và xây dựng đã được phát triển qua nhiều năm, thường với những công năng sử dụng và giá trị thẩm mỹ sơ sài trong những khoảng không gian chia cắt.

Vậy phải làm sao để cải tạo một căn hộ condo 4 phòng ngủ nhàm chán? Liệu nó có trở thành sự mô phỏng những phong cách thịnh hành hay có khả năng vượt ra khỏi ranh giới đó?

Như Louis Kahn phát biểu, trong một nghiên cứu của ông về những phong cách kiến trúc đơn thuần: “Tôi cảm thấy nó giống với việc khám phá những đam mê trong thiết kế nội thất và không gian nội thất. Nhà ở có thể coi là công trình nhạy cảm với những nhu cầu sâu thẳm nhất của con người. Trong sự thỏa mãn luôn có sự tồn tại của ước muốn, và dường như ước muốn của chủ nhân căn nhà này chính là khiến nó thoát ra khỏi những khuôn khổ quy tắc và biến đổi nó với hình học ứng dụng”.

Tuy không thể chỉnh sửa cấu trúc cơ bản của căn nhà, thứ phải tuân thủ quy định đồng bộ hóa của những tòa nhà chung cư thành phố, Mài đã nỗ lực sáng tạo trong một không gian nội thất có hạn, sử dụng đa dạng hình học để phân chia lại không gian sử dụng.

Mài đã lược bỏ những chi tiết trang trí thừa thãi để làm nổi bật các dạng hình học, ví dụ như những lỗ hổng lớn hình tròn, các góc cong và mái vòm cong để phân chia phòng và những đường ánh sáng chiếu lên các mặt phẳng tường và sàn. 

Mọi yếu tố thiết kế đều nỗ lực tạo ra một trật tự các dạng hình học trong mọi ngóc ngách của căn hộ. Tuy vậy, sự kết hợp hình học đầy tinh nghịch vẫn tuân theo những quy tắc thiết kế hiện đại.

Kiến trúc hiện đại xuất hiện tại miền Nam Việt Nam từ giữa thế kỷ 20. Đó là thời điểm bắt đầu của quá trình kiến tạo một tuyên ngôn thẩm mỹ mới bằng cách phi thực dân hóa phong cách tân cổ điển của Pháp.

Những vật liệu xây dựng phổ biến của những tòa nhà hiện đại tại Mỹ như bề mặt tổng hợp, terrazzo và xi măng trở thành xu hướng tại Sài Gòn.

Đến tận ngày nay, một số tòa nhà Chính Phủ và thương mại vẫn còn tồn tại như biểu tượng của phong cách kiến trúc hiện đại thời kỳ trước. Trong đó có thể kể đến Thư viện khoa học tổng hợp, thiết kế bởi Nguyễn Hữu Thiện và Dinh Độc Lập của kiến trúc sư Bùi Quang Hạnh.

Ngoài ra, không thể không kể đến vô số tòa nhà và chung cư được xây dựng và thiết kế bởi nhiều kiến trúc sư và nhà phát triển vào những năm 40, 50, và 60. Có thể nói, kiến trúc Sài Gòn khi đó chủ yếu thuộc về trường phái hiện đại, duy trì trong nhiều thập kỷ.

Vì chủ nhân căn hộ là một người hoài cổ, Mài sử dụng terrazzo như ngôn ngữ thiết kế chính, gợi lên cảm giác mát mẻ và bề mặt mượt mà không cần tấm đệm. Đơn vị thiết kế và chủ căn hộ coi dự án này như một thử nghiệm mang những quy tắc thiết kế hiện đại, ý tưởng và những ẩn ý của kiến trúc hiện đại vào thiết kế nội thất của căn hộ này.

Không chỉ là vẻ bề ngoài, các kiến trúc sư mong muốn được thử nghiệm làm thế nào những quy tắc thiết kế của phong cách hiện đại có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho cư dân trong những căn hộ tiêu biểu tại những thành phố “đất chật người đông” như Sài Gòn, Hà Nội.

Đó là lý do trong thiết kế sử dụng những lỗ hổng tròn như một chiếc cửa sổ lớn, kết nối không gian làm việc trên cao với phòng khách ở bên dưới, cả về âm thanh và ánh sáng. Tuy nhiên, một tấm màn ngăn có thể được kéo ra khi hai không gian cần được tách biệt.

Những đường vòng mềm mại vòng quanh căn hộ, kết nối với nhau qua những góc quanh bo tròn, mái vòm và cửa ra vào. Những vệt ánh sáng dày và mỏng len lỏi vào khắp căn nhà, cầu thang và nền thì lát đá terrazzo với những hình dạng hình học cho căn nhà một vẻ ngoài tuy đơn giản nhưng cực kỳ thư giãn và hiện đại.

Thông qua nỗ lực tái phân bổ không gian sống bằng cách chọn lựa những hình dạng và vật liệu thú vị, đội ngũ thiết kế mong muốn tạo ra một nơi ở không chỉ phục vụ những nhu cầu sinh hoạt căn bản, mà còn đem đến cho gia chủ một không gian sống đầy tính thẩm mỹ và thú vị.

Thay vì sử dụng sỏi, đá cuội hay gạch vụn như những năm 1950 và 60, những khoảng nền terrazzo mở rộng từ bếp đến cuối cầu thang sử dụng những mảng đá lớn, các góc xiên và cẩn thận sắp xếp như một bức họa trừu tượng.

Cái tên Mài xuất phát từ đá mài hay còn có nghĩa là đánh bóng. Gần 3 năm để hoàn thiện nội thất cho một căn nhà, dự án này có thể coi là một quá trình dài “đánh bóng” căn hộ của cả gia chủ và nhóm thiết kế.

Mài có thể ví như một khái niệm hay một phương pháp xây dựng, là khi vẻ đẹp của vật liệu chỉ hiện ra sau quá trình mài giũa, đánh bóng, như sơn mài vậy. Mài là quá trình hoàn thiện, là quá trình những người thợ xây tỉ mỉ cắt gọt và sắp xếp những tảng đá, như những người thợ thủ công thực thụ.

Ở góc độ này, Mài dường như đối lập với nền xây dựng công nghiệp hóa hiện đại. Quan trọng hơn cả, Mài ẩn giấu trong nó một không khí đương đại pha chút hoài cổ về kiến trúc hiện đại Sài Gòn hơn nửa thập kỷ về trước. 

 Theo Archdaily & Habitusliving