Duyên Dáng Việt Nam

Mang văn hóa Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế bằng emoji

Minh Nhân • 19-08-2020 • Lượt xem: 3499
Mang văn hóa Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế bằng emoji

“54 dân tộc anh em” là một phần trong dự án “Nhỏ to Việt Nam” - dự án giới thiệu văn hóa Việt Nam qua emoji của tác giả Nguyễn Minh Ngọc. Thông qua dự án, anh đã mang đến cho tất cả mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ một cách tiếp cận đầy mới mẻ và thú vị về bản sắc văn hóa dân tộc. Chỉ sau vài ngày ra mắt, bộ emoji này đã nhanh chóng thu hút lượng lớn quan tâm và tương tác, đặc biệt là trên các diễn đàn mạng xã hội.

KHÁT VỌNG ĐEM DẤU ẤN VIỆT NAM ĐẾN KHO TÀNG EMOJI TOÀN CẦU

Cơ duyên nào đã giúp anh có ý tưởng thực hiện bộ emoji “Nhỏ to Việt Nam” vô cùng ý nghĩa này?

“54 dân tộc anh em” là một phần trong dự án “Nhỏ to Việt Nam”- dự án giới thiệu văn hóa Việt Nam qua emoji. Mình sử dụng điện thoại và instagram nhiều, thấy mọi người - đặc biệt là giới trẻ- sử dụng emoji như một thứ ngôn ngữ tượng hình của thời đại mới. Nhưng khi mình muốn nói về Việt Nam thì lại thiếu “từ vựng” - list emoji hiện tại chỉ có duy nhất lá cờ Việt Nam là liên quan đến nước mình. Thế nên, mình mong muốn tạo thêm chút dấu ấn Việt Nam trong kho tàng ngôn ngữ emoji toàn cầu. Thông qua emoji, mình muốn giới thiệu văn hóa Việt Nam đến các bạn quốc tế và cả những bạn trẻ Việt Nam nào chưa biết.Nói riêng về “54 dân tộc anh em” – cụm từ này vô cùng phổ biến với người Việt. Nhưng khi mình thử hỏi những người Việt xung quanh mình, thì đa phần khá mù mờ về cách ăn mặc, phong tục tập quán, hoặc là tên đầy đủ của 53 dân tộc còn lại. Mình nghĩ khi đã sử dụng từ “anh em” thì chúng ta nên biết rõ về nhau hơn một chút. Điều đó đã thôi thúc mình vẽ lại trang phục truyền thống của 54 dân tộc anh em để giới thiệu chúng với người xem.

Nguyễn Minh Ngọc - Chàng trai với niềm đam mê mang văn hóa Việt ra quốc tế

Trước những phản ứng tích cực của cư dân mạng, cảm xúc của anh như thế nào ạ?

Mình khá bất ngờ và cảm động. Mình dự kiến dự án sẽ được tối đa vài trăm likes và share thôi, nhưng không ngờ con số thực tế đã gấp nhiều lần dự đoán này. Mình xin cảm ơn mọi người đã ủng hộ, và rất vui khi dự án đang làm tốt vai trò truyền đạt thông tin của nó đến đông đảo cộng đồng.

Những khó khăn nào anh đã gặp trong suốt quá trình 4 tháng?

Điều khó khăn nhất và cũng tốn nhiều thời gian nhất là tìm ra các tư liệu chính xác. Từ góc độ của một designer, dự án này không có đột phá về mặt kỹ thuật. Dù mình chưa vẽ emoji bao giờ, nhưng với nền tảng có sẵn từ trước, mình chỉ mất khoảng 2-3 ngày để luyện tập thành thạo các thao tác cần thiết. Nhưng vấn đề tư liệu thì lại là câu chuyện khác. Có những dân tộc có rất nhiều tư liệu như Kinh, Chăm, Khơ me (Khmer)… họ có nhiều bộ trang phục, mỗi bộ sẽ có một ý nghĩa khác nhau và được dùng trong một dịp khác nhau. Có những dân tộc thì lại có nhiều nhóm địa phương, mỗi nhóm có một trang phục đặc trưng. Mình phải đọc kỹ, đối chiếu nhiều nguồn để hiểu rõ từng trang phục, qua đó chọn lựa một bộ phù hợp để cho vào dự án. Có một số dân tộc như Ơ Đu, Kháng… lại có quá ít tư liệu thì mình phải đào sâu để tìm ra được hình ảnh phù hợp. Việc sai lệch thông tin khá nhiều, có lẽ là hậu quả của copy-paste bừa bãi, ví dụ hình ảnh của dân tộc này nhưng thông tin và tên lại thuộc về dân tộc khác. Thời lượng mình dành ra để tìm kiếm và kiểm tra chéo tính chính xác của thông tin dài gấp vài lần thời gian mình dành để vẽ.

Với những khó khăn đó, vậy đâu là động lực sáng tạo để có thể vượt qua hết những khó khăn đó?

Mình nghĩ khi hoàn thành, dự án này trước hết sẽ giúp ích cho mình về mặt kiến thức, và sau đó là giúp cho mọi người trong cộng đồng. Càng tìm hiểu về các dân tộc thiểu số thì mình càng cảm giác một số nền văn hóa đang dần mai một, mình hy vọng với dự án này, những người dân Việt Nam có thể biết nhiều hơn một chút về các dân tộc thiểu số để quý trọng và góp sức bảo tồn sự đa dạng văn hóa ở nước ta. Dự án này là một dự án có ý nghĩa khi được lan tỏa, nên mình cố gắng theo đuổi nó đến cùng.

KỂ LẠI CÂU CHUYỆN VĂN HÓA VIỆT THEO CÁCH NHÌN HIỆN ĐẠI

Dự án giới thiệu văn hóa Việt Nam qua bộ emoji “Nhỏ to Việt Nam” đã và đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng mạng. Nhưng còn những trở ngại nào đang thử thách anh?

Thử thách vẫn tiếp tục là về tính chính xác của thông tin. Sau khi đăng tải đã có nhiều phản hồi từ bạn đọc, đặc biệt là từ các bạn thuộc các cộng đồng dân tộc thiểu số về việc một số thông tin chưa được chính xác. Mình vô cùng trân trọng những phản hồi này, đang và sẽ làm việc tích cực để khi phát hành dự án trên nền tảng khác (website, sách) thông tin sẽ được chuẩn hóa ở mức độ cao nhất có thể.
 

Chủ đề 54 dân tộc anh em là một chủ đề không còn quá xa lạ với nhiều người, làm thế nào để đưa được sáng tạo mang tính đột phá vào trong dự án này?

Mình tự thấy dự án này không phải là một dự án sáng tạo đột phá. Những thông tin về 54 dân tộc anh em đã hiện hữu trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong nhiều quyển sách, nhiều công trình nghiên cứu từ hàng chục năm nay. Emoji cũng có lịch sử phát triển lâu dài, các biểu tượng này xuất hiện lần đầu tiên trên iPhone từ năm 2008, và đến nay đã trở nên quá quen thuộc với người sử dụng Việt Nam. Việc mình làm chỉ là kết hợp hai yếu tố “cũ” nhưng ít liên quan đến nhau lại để kể câu chuyện về văn hóa Việt Nam theo cách mới mẻ hơn một chút.
Về nhận định của bạn, mình không hoàn toàn đồng ý. Thông tin về 54 dân tộc đúng là đã có từ lâu. Nhưng “không quá xa lạ với nhiều người” thì mình không chắc. Mình đã thử hỏi han trên mạng xã hội, thử hỏi trực tiếp những người xung quanh, thì kiến thức về các dân tộc thiểu số của họ khá hạn chế. Đa phần những người trả lời biết tới những dân tộc xuất hiện nhiều trên các phương tiện đại chúng như Hoa, H’Mông, Khmer, Thái,… Những dân tộc ít người hơn như Lô Lô, Giáy, Raglai… nhiều bạn mới lần đầu nghe tên. Chính điều này đã thôi thúc mình bắt đầu và hoàn thành dự án này, để các thông tin về các dân tộc có thể được các bạn trẻ đón nhận một cách dễ dàng và thú vị hơn.

Nhỏ to Việt Nam - Tác giả Nguyễn Minh Ngọc

MONG MUỐN ĐƯA ĐỀ TÀI VỀ VIỆT NAM ĐI XA HƠN

Những dự án văn hóa vẫn thường không mang lại hiệu quả cao về mặt lợi nhuận? Không biết là “Nhỏ to Việt Nam” có nằm ngoài guồng quay chung đó không ạ?

Dự án “Nhỏ to Việt Nam” được hình thành với định hướng giáo dục, truyền tải thông tin là chính. Hiện tại dự án vẫn vận hành theo định hướng này. Mình chưa bắt đầu khai thác thương mại dự án, và cũng không đặt nặng vấn đề này trong tương lai gần. Trong tương lai, mình có thể sẽ kết hợp với một số bên để khai thác thương mại nhằm lấy kinh phí duy trì dự án mà thôi. Mình vốn không có ý định làm giàu từ dự án này.
 

Trước “Nhỏ to Việt Nam” anh đã từng thực hiện những dự án nào khác? Rất mong anh có thể giới thiệu thêm về những dự án này cho nhiều người được biết ạ?

Mình theo học trường nghệ thuật Lasalle College of the Arts, năm cuối học về Chữ (Typography) nên khá nhiều dự án khác của mình liên quan đến bộ chữ.
Ví dụ như dự án bộ chữ cái COVID, mỗi chữ cái là một thông tin liên quan đến đại dịch. Dự án Kueh Letters làm về những chiếc bánh truyền thống của Singapore được thể hiện lại dưới dạng bộ chữ. Ngoài ra, còn một dự án nhóm là dự án Quốc Tự  mình thể hiện một chữ cái N trong bảng chữ cái Việt Nam. Dự án này mình được dịp cộng tác cùng với 28 nghệ sĩ tài năng khác trên khắp Việt Nam.
 


Anh đã có những dự định gì tiếp theo để khai thác và sáng tạo thêm những khía cạnh emoji khác về văn hóa không?

Trong tương lai, mình dự định sẽ xây dựng một website để đăng tải thông tin về dự án Nhỏ to Việt Nam, cũng như có thể xuất bản sách. Về các bộ emoji tiếp theo, mình dự định khai thác thêm về ẩm thực, danh lam thắng cảnh và các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam.

 

Trước tình trạng lan rộng và mức độ nguy hiểm của đại dịch COVID-19, anh đã có từng nghĩ đến việc xây dựng thêm các dự án emoji trong thời điểm này chưa?

Dự án emoji tình cờ được hoàn thành và đăng tải đúng lúc dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam. Lúc đầu, mình đã dự định lùi dự án lại, để mọi người có thể tiếp cận được các thông tin thiết yếu hơn liên quan đến Covid-19. Nhưng sau mình đổi ý, và đây là một quyết định đúng đắn. Mọi người bảo với mình rằng, khi các mặt báo tràn ngập thông tin ảm đạm về dịch bệnh thì bộ emoji này tạo ra một chút năng lượng tích cực giúp mọi người vui vẻ hơn. Vì vậy, trong tình hình dịch Covid đang lan rộng trở lại một cách nguy hiểm, mình sẽ vẫn tiếp tục làm và ra mắt các bộ emoji tiếp theo. 
 

Một người người đang sống và làm việc tại Singapore nhưng anh lại luôn nghĩ và làm những dự án văn hóa đậm chất Việt nam. Đây có phải là cách anh muốn đưa hình ảnh Việt Nam ra quốc tế?

Đính chính một chút, đây mới là dự án lớn đầu tiên mình làm về Việt Nam. Trong quá trình đi du học, tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau, mình nhận thấy mỗi nền văn hóa đều có những đặc điểm đặc trưng thú vị riêng. Và với tư cách là một sinh viên thiết kế truyền thông, mình cũng mong mỏi một ngày có thể biến những khía cạnh văn hóa của đất nước mình thành một dự án đồ họa chỉn chu về mặt hình ảnh cũng như nội dung để chia sẻ với bạn bè quốc tế. Trong tương lai mình có thể khai thác về đề tài Việt Nam theo nhiều cách khác nhau nữa. Dự án emoji may mắn được nhiều người ủng hộ và có tiếng vang không có nghĩa là trong tương lai mình sẽ chỉ làm emoji về Việt Nam khi muốn giới thiệu nước mình với các bạn nước ngoài.