SỨC KHỎE

Mẹo thức dậy bằng đồng hồ sinh học cơ thể

Chuông báo thức reo với âm lượng to lúc đang ngủ sâu, cơ thể sẽ xuất hiện hàng loạt cảm giác tiêu cực như tim đập nhanh, giật mình, hốt hoảng.  Đồng thời, chuỗi hành động "reo - hẹn" cứ ít phút được lặp lại đồng nghĩa với cơ thể sẽ rơi vào trạng thái "đánh thức - ngủ" liên tục. Trạng thái này có thể gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, tổn thương chức năng sinh học của bộ não.

Ngoài những ảnh hưởng trên, nhiều người sợ chuông báo thức từ điện thoại không đủ lớn để thức giấc nên đã đặt điện thoại sát bên người trong suốt một đêm dài. 

Các nghiên cứu cũng cho thấy sóng bức xạ từ điện thoại có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương gây ra các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, rụng tóc... Về lâu dài ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cả nam và nữ.

Hình minh họa

Mẹo thức dậy bằng đồng hồ sinh học cơ thể

Để không gây hại cho sức khỏe vì tiếng chuông báo thức, chúng ta cần biết những mẹo thức dậy bằng đồng hồ sinh học của cơ thể. 

- Ngủ sớm và ngủ đủ. Nên ngủ sớm trước 23h và ngủ đủ giấc 7-9 tiếng, vì trạng thái muốn ngủ sau khi báo thức reo chứng tỏ ngủ không đủ giấc.

- Cần đặt chuông báo thức vào một giờ cố định với âm lượng vừa đủ nghe, không nên đặt chuông quá to gây giật mình. Nên đặt đồng hồ càng xa càng tốt, miễn bạn nghe được tiếng chuông. Như vậy, bạn sẽ phải ra khỏi giường để tắt chuông báo thức nên rất khó ngủ trở lại.

- Hãy nghĩ điều đặc biệt đang đợi bạn hay bất cứ một điều nào đó khiến bạn hào hứng vào ngày mai. Khi có mục tiêu rõ ràng, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng thức giấc hơn so với tối đi ngủ nhưng sáng mai bạn không biết làm gì.

- Nằm ngủ vị trí có cửa sổ và có thể hứng ánh sáng mặt trời. Ánh sáng tự nhiên cũng là một cách giúp não bộ nhận biết đến giờ phải thức dậy.

Thực hiện tốt những bước trên, dần dần nhịp sinh học cơ thể đã có "lối mòn" và bạn có thể bắt đầu một ngày mới mà không cần tiếng chuông báo thức inh ỏi.

Bình luận

Video Đang Hot

Duyên dáng quanh ta (Kỳ 29): Trên đời này, có rất nhiều điều là vĩnh cửu...