Duyên Dáng Việt Nam

Mẹo vặt giúp bạn giữ làn da khỏe mạnh ngay cả khi thường xuyên đi ngoài trời nắng

Minh Nhân • 08-04-2022 • Lượt xem: 1234
Mẹo vặt giúp bạn giữ làn da khỏe mạnh ngay cả khi thường xuyên đi ngoài trời nắng

 

Việc hoạt động thường xuyên, liên tục dưới trời nắng gắt không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà các tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời còn khiến làn da của bạn bị cháy nắng, đen sạm thậm chí dẫn đến lão hóa sớm và ung thư da.

 

Mặc quần áo, phụ kiện chống nắng

Bạn nên sử dụng những loại quần, áo tay dài, vớ, bao tay, kính râm, nón rộng vành, khẩu trang để có thể che phủ hết cả cơ thể, tối ưu hiệu quả chống nắng. Cũng cần tránh lựa chọn những trang phục màu trắng hoặc sáng màu để giảm khả năng hấp thụ ánh nắng mặt trời. 

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp

Kem chống nắng vốn chứa nhiều thành phần có khả năng phản chiếu và hấp thụ tia cực tím. Nếu sử dụng kem chống nắng đúng cách có thể giúp cơ thể ngăn chặn tia cực tím đi vào trong da gây nên những ảnh hưởng không đáng có. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nhớ sử dụng sản phẩm kem chống nắng đều đặn mỗi ngày và thoa kem trước khi ra khỏi nhà 15 - 30 phút.

Việc lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với từng loại da cũng cực kỳ quan trọng. Với mục đích đi dưới trời nắng, bạn nên sử dụng những loại kem chống nắng có phổ rộng, chỉ số SPF từ 30 trở lên và có khả năng chống được cả tia UVA, UVB. Khi hoạt động liên tục ngoài trời, bạn cần bôi kem ở cả mặt và cơ thể, lặp lại sau mỗi từ 2 - 3 giờ để giữ hiệu quả cao nhất.

Sử dụng thực phẩm tốt cho da

Bên cạnh việc chăm sóc và bảo vệ da, bạn cũng cần lưu ý đến việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn hằng ngày để bảo vệ làn da từ bên trong. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C và các axit amin như cam, chanh, cà chua… sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, bảo vệ làn da tươi trẻ, khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, một số loại quả như mâm xôi, dâu tây, quả việt quất chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ cũng rất hiệu quả trong việc chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do và ánh nắng mặt trời. 

Uống đủ nước

Vào những ngày trời nắng nóng, việc hoạt động nhiều khiến cơ thể liên tục đổ mồ hôi sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất nước. Để bảo vệ độ khỏe mạnh của làn da và cả cơ thể, bạn cần uống nhiều hơn so với lượng nước cần thiết mỗi ngày để bù đắp vào lượng nước mất đi do thời tiết.

Bạn nên duy trì thói quen uống nước đều đặn mỗi giờ thay vì đợi đến lúc cơ thể thật khát. Ngoài nước lọc bạn cũng có thể bổ sung nước cho da bằng sữa tươi không đường, nước ép hoặc các loại trái cây có nhiều nước như dưa hấu, bưởi, cam...

Vệ sinh da thật kỹ

Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với độ ẩm tăng cao khiến hoạt động của các tuyến dầu trên da tăng, là nguyên nhân hàng đầu gây nên mụn trứng cá. Trong thời gian này, bạn cần chú ý giữ vệ sinh da thật kỹ bằng các sản phẩm rửa mặt có tính làm sạch mạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần để giúp da bớt xỉn màu và tươi trẻ hơn.

Tránh ánh nắng trực tiếp

Dù đã trang bị những biện pháp bảo vệ nhưng nếu không có việc cần thiết chúng ta vẫn cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào những giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Đây là khoảng thời gian mặt trời chiếu gay gắt nhất, nếu nhất định phải ra ngoài vào thời gian này mà không được che chắn kỹ, da của bạn rất có thể sẽ gặp tình trạng đen sạm, cháy nắng.  

Khắc phục da bị sạm nắng

Trong trường hợp da bạn đã bị ảnh hưởng do thường xuyên đi dưới trời nắng mà chưa có biện pháp phòng tránh hợp lý, bạn cũng đừng quá lo lắng vì cũng có những cách phục hồi da bị cháy nắng vô cùng đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. 

Bạn có thể bổ sung lại độ ẩm cho da bằng xịt khoáng hoặc sử dụng các loại mặt nạ 2-3 lần/ tuần. Ngoài ra, các loại mặt nạ từ thực phẩm tự nhiên như dưa leo, sữa chua - nha đam, sữa tươi - trứng gà cũng vô cùng hiệu quả trong việc giúp lấy lại sự mịn màng, nhẹ dịu trên làn da.