SỰ KIỆN

Nâng độ tuổi máy bay có ảnh hưởng đến an toàn hàng không?

Dương • 02-10-2018 • Lượt xem: 341
Nâng độ tuổi máy bay có ảnh hưởng đến an toàn hàng không?

Đề xuất nâng độ tuổi máy bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm của Bộ Giao thông Vận tải đang gây nhiều tranh cãi.

Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng đã trình Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất nâng độ tuổi máy bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm.

Theo lãnh đạo của Bộ GTVTcho biết trong quá trình xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 92, đã có ý kiến cho rằng quy định về tuổi máy bay hiện nay quá "chặt", đặc biệt là tuổi máy bay được phép nhập khẩu về Việt Nam.

Với tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, Vụ Vận tải đã nghiên cứu dựa trên quy định của nhiều quốc gia trên thế giới, quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và nhận thấy so với tuổi tàu bay của các quốc gia khác thì quy định của Việt Nam đang khá "chặt chẽ".

Đơn cử, theo Bộ GTVT, thống kê của Boeing cho thấy độ tuổi trung bình của máy bay vận chuyển hành khách là 28 năm với máy bay thân hẹp và 25 năm với máy bay thân rộng; với máy bay vận chuyển hàng hóa lần lượt là 38 năm và 31 năm.

Việc nâng độ tuổi máy bay chở khách lên 25 năm được đánh giá tạo thuận lợi rất lớn cho các hãng hàng không, đặc biệt là việc đi thuê máy bay ngắn ngày trong các dịp cao điểm lễ, Tết.

Đồng thời, các doanh nghiệp hàng không có nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm, khai thác máy bay, nhất là loại hình máy bay trực thăng.

TS Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không, đã nhiều lần đề nghị bỏ quy định về tuổi máy bay để không gây ra sự hiểu nhầm về an toàn hàng không.

"Kiểm soát an toàn hàng không hoàn toàn độc lập, không liên quan gì đến tuổi máy bay mà chỉ liên quan tới chương trình bảo dưỡng và các quy định về bảo dưỡng" - TS Nam nhấn mạnh.

Còn theo một số chuyên gia, tuổi thọ của máy bay phải do nhà sản xuất quy định chứ không phải do các cơ quan quản lý hay các hãng hàng không.

Thông thường, số năm sử dụng sẽ do nhà sản xuất quy định bởi họ là đơn vị thiết kế. Trước khi xuất xưởng, các hãng sản xuất đã thử nghiệm toàn bộ, xem máy bay đấy chịu được hoạt động bao nhiêu năm, bao nhiêu giờ bay và đưa ra tuổi thọ trung bình.

Kết nối cộng đồng

Xem toàn bộ ›