SỰ KIỆN

Ngành du lịch đang từng bước chuyên nghiệp hơn

Ngọc Hùng • 24-02-2021 • Lượt xem: 719
Ngành du lịch đang từng bước chuyên nghiệp hơn

Du lịch được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói, là con gà đẻ trứng vàng. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa tưng xứng với tiềm năng nếu so sánh với các nước trong khu vực như Thái Lan hay Malaysia. Song, ở một khía cạnh nào đó, các địa phương đã bắt đầu chuyên nghiệp hơn mà bắt đầu từ việc xây dựng biểu trưng, khẩu hiệu du lịch.

Năm 2020, Khánh Hoà đã tổ chức thành công Cuộc thi Thương hiệu Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Đây là cuộc thi do Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Báo Khánh Hòa phối hợp cùng tổ chức nhằm tìm kiếm slogan cho tỉnh có thể mạnh về du lịch miền trung này.

Sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận hơn 100 tác phẩm dự thi logo và 150 bài dự thi slogan. Các bài dự thi được đầu tư công phu, chất lượng, đặc sắc, thể hiện sự am hiểu về du lịch Nha Trang – Khánh Hòa. Từ đó, Ban Tổ chức đã trao một giải nhất và ba giải khuyến khích về sáng tác biểu trưng (logo), một giải nhất và ba giải khuyến khích về sáng tác biểu ngữ (slogan). Trong đó, giải Nhất sáng tác logo thuộc về tác phẩm của tác giả Nguyễn Minh Trung (đến từ TP. Hà Nội) và giải Nhất sáng tác slogan thuộc về tác phẩm “Chạm đến trái tim” của tác giả Lê Đức Bảo (đến từ TP. Nha Trang).

Chắc chắn, với slogan Chạm đến trái tim, ngành du lịch của tỉnh Khánh Hoà ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, qua đó, tăng sự nhận diện, yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Một địa phương khác là Sơn La cũng đang cho thấy tham vọng muốn làm du lịch chuyên nghiệp hơn bằng việc phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch. Nhiệm vụ này được giao cho Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Sơn La thực hiện.

Theo đó, cuộc thi sẽ lựa chọn biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch tỉnh Sơn La nhằm xây dựng và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch Sơn La ấn tượng, hấp dẫn, chuyên nghiệp, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch của tỉnh.

Theo yêu cầu của Ban tổ chức, logo và slogan du lịch Sơn La phải có tính khái quát cao về mảnh đất, con người, truyền thống lịch sử văn hóa, thể hiện được đặc trưng của du lịch Sơn La. Logo phải đạt được những yêu cầu về thiết kế thẩm mỹ, sự độc đáo, ấn tượng, cảm xúc, dễ nhận biết, dễ ghi nhớ; có tính ứng dụng cao, dễ dàng in ấn, phóng to, thu nhỏ, đắp nổi, gia công trên mọi chất liệu, thuận tiện cho việc tuyên truyền và đảm bảo sử dụng lâu dài. Đối với solgan phải ngắn gọn, sâu sắc, dễ nhớ, dễ hiểu và tạo ấn tượng mạnh. 

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, các địa phương khác cũng có những chương trình như Khánh Hoà, Sơn La để giúp ngành du lịch các tỉnh từng bước chuyên nghiệp hơn.