THỂ THAO

Người giữ kỷ lục điền kinh Tobi Amusa nhận cáo buộc cận kề giải vô địch thế giới 2023

Nhi Phan • 22-07-2023 • Lượt xem: 848
Người giữ kỷ lục điền kinh Tobi Amusa nhận cáo buộc cận kề giải vô địch thế giới 2023

Vận động viên điền kinh đang nắm giữ kỷ lục 100m thế giới - Tobi Amusan đang phải nhận cáo buộc về việc bỏ lỡ ba bài kiểm tra doping cận kề giải vô địch thế giới 2023. 

Xem thêm:
Giải vô địch châu Á mở rộng tại vịnh Marina thu hút các vận động viên Olympic tham gia
Sau tai nạn 'suýt chết', vận động viên Jamie MoCrazy giờ ra sao?

Mới đây, Tobi Amusan, người giữ kỷ lục thế giới 100m vượt rào, bị buộc tội bỏ lỡ ba bài kiểm tra doping trong 12 tháng vì không cung cấp đầy đủ thông tin nơi ở. Tuy nhiên, Amusan lại phủ nhận việc sử dụng các chất kích thích và hy vọng sẽ được thi đấu tại giải vô địch thế giới 2023.

Đơn vị Liêm chính Điền kinh (AIU) cho biết Amusan bị đình chỉ tạm thời do vi phạm lỗi nơi ở. Cáo buộc của nữ vận động viên sẽ được Tòa án Kỷ luật xét xử trước thời gian diễn ra giải vô địch thế giới tại Budapest, Hungary từ ngày 19 đến 27/8.

Tôi dự định sẽ đấu tranh với cáo buộc này. Tôi là một vận động viên trong sạch. Tôi thường xuyên được kiểm tra bởi AIU. Tôi đã được kiểm tra trong vòng vài ngày sau bài kiểm tra trượt thứ 3 của mình. Tôi có niềm tin rằng điều này sẽ được giải quyết theo hướng có lợi cho tôi. Tôi sẽ thi đấu tại giải vô địch thế giới vào tháng 8. Trong thời gian chờ đợi, tôi yêu cầu giới truyền thông tôn trọng quyền riêng tư của tôi.” - Vận động viên người Nigeria chia sẻ trên mạng xã hội. 


Cô gái 26 tuổi cho biết trường hợp của cô sẽ được quyết định bởi một tòa án gồm ba trọng tài viên. 

Theo Quy tắc Chống Doping của Điền kinh Thế giới, hình phạt đối với ba lỗi của Amusan là không được quyền thi đấu trong vòng hai năm hoặc giảm thiểu xuống một năm tùy thuộc vào mức độ phạm lỗi của vận động viên. Trong điền kinh, nếu một vận động viên không cung cấp thông tin chính xác về nơi ở để kiểm tra doping thì vận động viên đó có thể bị tuyên bố bỏ lỡ bài kiểm tra hoặc nộp hồ sơ không thành công. Còn việc 3 lần chống lại kiểm tra trong khoảng thời gian 12 tháng là vi phạm chống doping. 

Trước đó, vào ngày 16/7, Amusan đã giành chiến thắng trong cuộc đua điền kinh trước vận động viên Silesia tại giải Diamond League. Đây là chiến thắng thứ hai của cô trong mùa giải này. 

Tobi Amusan trở thành nhà vô địch thế giới người Nigeria đầu tiên. Cô còn nắm giữ kỷ lục thế giới ở giải đấu điền kinh năm 2022. Amusan lập kỷ lục với thời gian về địch 12,12 giây. Tại Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung 2022, Amusan là thành viên đội chạy tiếp sức 4x100 của Nigeria và giành được chiếc huy chương vàng ở nội dung này. Đáng tiếc, sau đó đội tiếp sức bị tước huy chương vì một thành viên trong đội là Grace Nwokocha không vượt qua bài kiểm tra doping.