ĐỜI SỐNG

Nguyên tắc ăn kiêng để không bị đói và mệt

Viên Hưng • 22-11-2022 • Lượt xem: 128
Nguyên tắc ăn kiêng để không bị đói và mệt

Hiện nay, việc ăn kiêng là lựa chọn của rất nhiều người ở mọi lứa tuổi nhằm giữ sức khỏe và vóc dáng. Nhưng tình trạng thường xuyên để cơ thể bị đói, hoặc thiếu chất hay chưa tới giờ ăn mà đã muốn nạp thêm thức ăn cho đỡ hoa mắt, chóng mặt ở những người ăn kiêng xảy ra không phải là ít. Vậy bạn cần có nguyên tắc ăn kiêng gì mà vẫn có dáng đẹp, eo thon, sức khỏe tốt?

 

Tuân thủ việc ăn kiêng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả cao cho cơ thể

Chế độ ăn kiêng được phân thành nhiều loại như ít chất béo, ít calo, ít carbohydrate… Tuy nhiên, để thực hiện chế độ ăn kiêng hợp lý cũng rất dễ nhầm lẫn. Rất nhiều người đã tự đặt nguyên tắc cho bản thân, nhưng điều đó không theo khoa học thì vẫn có thể thất bại, tỷ lệ thành công sẽ thấp ở những người ăn kiêng không có chiến lược hoặc không tuân thủ chế độ ăn trong thời gian dài. Để có được một chế độ ăn uống lành mạnh, cần có một giải pháp thông minh để mang lại hiệu quả tốt. Những quy tắc đơn giản này có thể đặc biệt hữu ích cho những người lựa chọn ăn gì cũng như biết cụ thể hơn về nguyên tắc ăn kiêng.

Xây dựng khẩu phần ăn cân đối: Đảm bảo được những thực phẩm có đủ chất dinh dưỡng theo khoa học, tránh ăn một loại thực phẩm xuyên suốt trong một ngày, cần kết hợp nhiều nhóm thực phẩm trong chế độ ăn để có một bữa ăn hấp dẫn.

Duy trì đều đặn các bữa ăn: Thực hiện ăn đúng theo các bữa đã quy định, đặc biệt bổ sung đầy đủ bữa sáng mỗi ngày vô cùng quan trọng đối với việc ăn kiêng. Bên cạnh đó, giảm ăn vào bữa tối, không nên ăn sau 7 giờ tối cũng như không nên ăn quá nhiều bữa phụ trong ngày.

Sử dụng nhiều nước: Tránh tình trạng mất nước, giảm cảm giác thèm ăn thì nên dùng nhiều nước mỗi ngày, sử dụng những loại đồ uống ít ngọt như trà xanh, nước ép hoa quả tươi, các loại nước rau luộc, sữa đậu nành.

Chọn thực phẩm hợp lý theo khoa học: Để đảm bảo việc chọn thực phẩm đúng không bị sai lệch hãy theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng. Tránh các đồ ăn có nhiều dầu mỡ, hạn chế các đồ ăn có chứa nhiều cholesterol như thận, gan, tim, lòng đỏ trứng. Song đó cần tránh những đồ ăn chứa tinh bột như cơm, bánh mì, các loại bánh ngọt…  Bên cạnh đó, nên thêm vào thực đơn của bạn chủ yếu là thực vật, lấy thực vật làm trung tâm cũng như các loại ít chất béo như thịt nạc, cá, tôm, cua, đậu phụ…

Sử dụng thực vật làm món ăn chính, tránh sử dụng những thực phẩm chế biến công nghiệp

Tránh tình trạng cơ thể thay đổi đột ngột: Ban đầu nên giảm từ từ theo chế độ ăn bình thường để cơ thể kịp thích ứng không dẫn đến tình trạng chóng mặt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đặc biệt khi ăn kiêng sẽ có nhiều trường hợp bất khả kháng xảy ra như việc đói bụng là điều đương nhiên, để khắc phục điều đó bạn nên sử dụng những thực phẩm chứa ít năng lượng, ít chất ngọt như trái cây, ngô, khoai, sắn…

Bên cạnh tuân thủ những chế độ ăn thì bạn cũng cần phải rèn luyện sức khỏe bằng những bài tập thể dục cơ bản, tránh lạm dụng sẽ gây mất sức, tác hại xấu cho sức khỏe.

Trên đây là những nguyên tắc để giảm bớt tình trạng đói bụng mà vẫn đảm bảo chế độ ăn theo đúng quy định, đồng thời đem lại một vóc dáng cân đối theo mong muốn của bạn.