VĂN HÓA

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023

Cẩm Chi • 16-04-2023 • Lượt xem: 778
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) đã trở thành sự kiện văn hóa quan trọng với những người yêu sách và thế hệ trẻ. Nhiều địa phương đồng loạt tổ chức chuỗi hoạt động đa dạng nhằm khuyến khích tình yêu sách với nhiều người dân Việt Nam.

Tin bài khác:

Nhà xuất bản Trẻ có nhiều hoạt động mang ý nghĩa khuyến đọc thiết thực

Hoạt động đa dạng, nhiều ưu đãi

Với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”, tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, nhiều chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần 2 được phát động trong tháng 4 như: Trưng bày, triển lãm sách, xếp sách nghệ thuật; tọa đàm, giao lưu; thi vẽ tranh về sách, viết cảm nhận về cuốn sách yêu thích, quyên góp sách tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng tủ sách gia đình…. Các chương trình tặng sách, khu vui chơi dành cho thiếu nhi, đọc truyện, tương tác trải nghiệm cùng sách diễn ra trong suốt sự kiện.

Đà Nẵng phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam vào ngày 15/4/2023 tại nhiều địa điểm.

Những ưu đãi hấp dẫn từ các nhà sách (chiết khấu 30-50%) tại các triển lãm sự kiện. 

Chuỗi hoạt động năm nay bao gồm nhiều chủ đề mới được đông đảo người dân quan tâm như ChatGPT và việc viết văn, viết sách của giới trẻ hiện nay, hình thành thói quen đọc sách cho trẻ trong thời đại số, xuất bản sách điện tử… Nhiều tựa sách hay, bổ ích với đa dạng thể loại đáp ứng nhu cầu đọc của độc giả như: văn hóa, lịch sử, chính trị, doanh nhân, khởi nghiệp, cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, khoa học - vũ trụ…

Các em học sinh hào hứng với chương trình Xếp sách ấn tượng. 

Hội thi vẽ tranh theo nội dung cuốn sách em yêu được Phố sách Hà Nội tổ chức ngày 9/4. 

Tại Hải Phòng (Từ 8-16/4), Bắc Ninh (14-16/4), Vĩnh Phúc (8/4), Bến Tre (15-19/4), ngày hội đọc sách gồm nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như triển lãm sách báo, xuất bản phẩm, trưng bày tư liệu lịch sử, chuyên đề giao lưu, liên hoan cán bộ thư viện giỏi, xếp sách nghệ thuật, trao tặng công trình Thư viện sách cho trường học... Sự kiện có sự tham gia của hàng chục nhà xuất bản, công ty phát hành sách, các thư viện cấp huyện, thư viện cấp xã, thư viện cộng đồng cùng lực lượng an ninh, quốc phòng, các bộ, ngành, hội, đoàn thể...

Tỉnh Vĩnh Phúc trao tặng sách và đồ dùng học tập cho học sinh khó khăn.

Ngày hội đọc sách được tổ chức ở các thư viện tại địa phương. 

Thư viện lưu động – mang sách tới tận tay trẻ em

Bình Thuận, Hậu Giang, Ninh Bình là những địa phương thực hiện thành công hình thức thư viện lưu động tới vùng sâu vùng xa - nơi còn nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với sách. Tuy mới được triển khai thực hiện nhưng những chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng được nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin của mọi người dân, nhất là những vùng khó khăn.

Mô hình thư viện lưu động giúp học sinh có thể tiếp cận nguồn sách báo và công nghệ thông tin miễn phí.

Thư viện tỉnh Hậu Giang tổ chức hàng chục chuyến đi mỗi tháng trên chuyến xe ô tô lưu động đa phương tiện đến các địa phương, trường học trong tỉnh. Những chuyến xe mang tên “Ánh sáng tri thức” đã đến nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở, mang hàng nghìn đầu sách đến với học sinh vùng nông thôn. Sau phần đọc sách sẽ có các câu hỏi đố vui, hoặc kể về câu chuyện được lĩnh hội…

Ngoài ra, thư viện còn triển khai một số mô hình khác như: Tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Thiếu nhi định kỳ 2 lần/tháng với nhiều hoạt động vẽ tranh, tô màu tranh vẽ, trò chơi về sách; mô hình “Tủ sách sẻ chia”; vận động các tổ chức, cá nhân tặng sách lại cho tủ sách “sẻ chia”; mô hình “Tủ sách Bác Hồ”, “Gởi trao tri thức”, để phục vụ bạn đọc theo yêu cầu, theo địa chỉ...

Các em học sinh tiếp cận nguồn thông tin và giải trí từ sách 

Tại Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh đã tổ chức 30 chuyến xe Thư viện lưu động về các trường tiểu học, trung học cơ sở trong tỉnh. Mỗi chuyến xe sẽ chở khoảng 2.500 đầu sách đa dạng về thể loại, nội dung phục vụ nhu cầu các em học sinh. Ngoài ra, cán bộ thư viện hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính, truy cập Internet, đọc sách trả lời câu hỏi, giới thiệu sách…

Ngoài sự kiện Ngày hội đọc sách và văn hóa đọc năm 2023 tổ chức từ ngày 25/3 cho đến hết ngày 30/4, Tỉnh đoàn còn cải tạo thư viện, đầu tư vào thư viện công cộng, đến việc xây dựng những trung tâm văn hóa, thể thao, giải trí để đem lại cho mọi người cơ hội tiếp cận sách và văn hóa đọc. 

Đại sứ văn hóa đọc

Tại TP.HCM, Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ hai - năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 19-23/4 với thông điệp: “Mỗi người dân là một Đại sứ văn hóa đọc”. Dự kiến, có khoảng 100 hoạt động được tổ chức trên khắp 15 quận, huyện của thành phố.

Nhiều hoạt động về sách sẽ được tổ chức ở đường sách TP.HCM

Một điểm mới tại Ngày Sách và Văn hóa đọc tại TP.HCM năm nay là sự có mặt của 10 đại sứ văn hóa đọc giúp lan tỏa, truyền cảm hứng để ngày càng nhiều người là yêu sách hơn, viết sách nhiều hơn, đọc sách nhiều hơn. Nhiều gương mặt nổi tiếng trên đa dạng các lĩnh vực cũng đã đồng hành cùng chương trình trên vai trò đại sứ truyền thông. Các đại sứ sẽ xuất hiện trong nhiều hoạt động của hội sách để chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Sự đồng hành của đại sứ văn hóa đọc nhiệm kỳ 2023-2024, sẽ truyền cảm hứng cho người dân và hướng đến mục tiêu “Mỗi người dân là một Đại sứ văn hóa đọc”. 

Ngoài ra, còn có chương trình giao lưu, tọa đàm, diễn đàn, hội thi, các chương trình giao lưu tác giả, tác phẩm, ra mắt sách, triển lãm, trưng bày tư liệu, 30.000 tựa sách và nhiều chương trình khuyến mãi từ 30 đơn vị xuất bản, phát hành sách. 

Tại Huế, nhiều hoạt động triển lãm, hội sách... sẽ diễn ra vào 21/4 đến 25/4. Nổi bật trong các hoạt động là  Triển lãm "Huế xưa và nay", Tủ sách Huế gồm 11 cuốn sách cổ. Độc giả đến đây có thể tham quan, mua sắm tại các gian hàng, tham gia viết chữ thư pháp tại Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Trong thời gian tổ chức hội sách, còn có những hoạt động giao lưu tác giả, giới thiệu tác phẩm trong và ngoài nước viết về Huế. Hàng tối, các chương trình văn nghệ sẽ giới thiệu đến người tham gia về di sản văn hóa Huế.