Duyên Dáng Việt Nam

Nhiều tỉnh thu "trái ngọt" nhờ phát triển Du lịch nông nghiệp

Ngọc Hùng • 10-12-2020 • Lượt xem: 8854
Nhiều tỉnh thu "trái ngọt" nhờ phát triển Du lịch nông nghiệp

Việt Nam là một nước có thế mạnh về nông nghiệp. Tuy nhiên, đóng góp không nghiệp không chỉ dừng lại nhờ xuất khẩu nông sản với mấy chục tỷ USD mỗi năm mà còn là một loại hình du lịch thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Bằng chứng,  đã có nhiều tỉnh, thành đã thu về những trái ngọt nhờ cách làm này. 

Theo số liệu của UBND Đồng Tháp, trong giai đoạn 2016-2020, các điểm tham quan vườn cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đón tiếp trên 150.000 lượt khách du lịch với tổng doanh thu đạt trên 43 tỷ đồng. Qua đó, cho thấy, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi mới đầy triển vọng, giúp đất Sen Hồng- một thương hiệu du lịch của tỉnh, nối dài chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Nông dân Đồng Tháp bắt đầu làm quen với khái niệm du lịch khoảng 10 năm trước, lúc đó, cứ cuối tuần, người dân từ TPHCM thường đi xe xuống làng hoa Sa Đéc, các nhà vườn trồng quýt hồng ở huyện Lai Vung tham quan và trải nghiệm. Từ đó, người nông dân bắt đầu xây dựng các chuỗi du lịch, tiếp đãi du khách, học cách trở thành hướng dẫn viên miệt vườn.... Cùng với đó, các homestay, hội quán du lịch ra đời phục vụ ngành du lịch theo hướng bền vững.

Thay vì chỉ biết trồng hoa, làm vườn, nhiều nông dân Đồng Tháp bắt đầu thay đổi tư duy để phát triển du lịch nông nghiệp, vì thực tế cho thấy, khi kết hợp với du lịch bà con nông dân thường bán được giá cao, không chịu chi phí vận chuyển, không qua thương lái vì du khách đã tìm đến mua hàng và trải nghiệm ngay tại vườn nhà. 

Một tỉnh khác cũng nhờ du lịch mà trở nên “khá giả” hơn là Hà Giang. Nhắc đến Hà Giang, nhiều người sẽ liên tưởng đến mảnh đất địa đầu tổ quốc này nơi có cột cờ Lũng Cú, có con đường Hạnh Phúc, có thị trấn Đồng Văn, có cao nguyên đá… Chưa dừng lại ở đó, Hà Giang còn có sự đa dạng về văn hoá bản địa khi có nhiều dân tộc anh em sinh sống.

Vì thế, những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh Hà Giang bắt đầu phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, homestay… rất phù hợp với du khách là những bạn trẻ sống ở thành phố vốn muốn một lần đến nơi địa đầu tổ quốc này. Vì thế, trong nghị quyết chuyên đề tại Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xem phát triển du lịch nông nghiệp là một trong những hướng đi mới của Hà Giang.

Mục đích, phát triển nông nghiệp, làng nghề gắn với du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng… để tăng thêm nguồn thu cho tỉnh, cho người dân. Vì thế, tỉnh sẽ có những chính sách để phát triển các chương trình tham quan mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, ngắm mùa hoa tam giác mạch, hoa đào, mận, lê là một trong những sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu của Hà Giang và được tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán, nét sinh hoạt của các gia đình người dân tộc Mông, Dao, Lô Lô, Pà Thẻn...

Cũng có chiến lược dựa vào nông nghiệp để thu hút khách du lịch còn có Quảng Nam. Lâu nay,  Hội An là trái tim của du lịch tỉnh nhưng để du khách lưu lại nhiều hơn, hiện nay, chính quyền tỉnh hiểu rằng cần có thêm những điểm du lịch mới để giữ khách lại thay vì từ Đà Năng đến Hội An rồi về lại trong ngày. Do đó, Quảng Nam lấy nông nghiệp để phát triển du lịch. Hiện tại, chương trình du lịch nông nghiệp làng rau Trà Quế của Quảng Nam là một trong những tour hút du khách đến tham quan đông, đặc biệt là du khách quốc tế.

Lâm Đồng vốn được thiên nhiên ưu đãi nên từ lâu trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước là Đà Lạt. Song, với lợi thế về khí hậu, tỉnh cũng đã có những chiến lược để đưa nông nghiệp trở thành một điểm nhấn cho du khách khi đến vùng đất này. Do đó, tại Lâm Đồng, những chương trình như du lịch trải nghiệm vườn rau thủy canh, đồi chè, hoa công nghệ cao ở Đà Lạt… đang trở thành những địa điểm yêu thích của du khách, đặc biệt là giới trẻ.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, những địa phương nào có ngành du lịch phát triển đều ít nhiều được gắn liền với nông nghiệp. Chính nông nghiệp đã tạo ra một sản phẩm đặc trưng, khác biệt cho các tỉnh trong việc thu hút khách trong nước và quốc tế. Vì thế, trong tương lại, ngành nông nghiệp sẽ có những bước chuyển mình để không chỉ sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp mà còn là nơi tham quan, mua sắm, trải nghiệm của du khách. Du lịch nông nghiệp đang có một triển vọng tươi sáng không chỉ cho người dân ở địa phương mà cả cho những doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch đầu tư và phát triển.