ĐỜI SỐNG

Những nhà khoa học nữ Việt Nam xuất sắc năm 2023

Nguyễn Hậu • 01-12-2023 • Lượt xem: 1164
Những nhà khoa học nữ Việt Nam xuất sắc năm 2023

Đây là những nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam, những người đã có cống hiến đóng góp cho nền khoa học nước nhà. Họ là những tấm gương tiêu biểu và là niềm tự hào của phụ nữ Việt.

Tin bài khác:

Các doanh nghiệp mở rộng tuyển dụng việc làm, tạo cơ hội công việc cho nhiều người

Nguyên nhân khiến giới trẻ mê mải xu hướng ăn uống theo trend

Nông dân Hà Tĩnh thoát khỏi nghèo nhờ nghề nuôi ong lấy mật

Chiều ngày 24/11/2023, tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chương trình giải thưởng khoa học L’Oréal - UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science) đã tổ chức lễ trao giải thưởng “Nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023” cho 3 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam. 

Lễ trao giải Nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023

Ba nhà khoa học được vinh danh gồm: TS. Trần Thị Kim Chi (Trưởng phòng Hiển vi điện tử, Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam); PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài (Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm, Trường Đại học Quốc tế, đại học Quốc gia TP.HCM); PGS.TS Nguyễn Thị Ái Nhung (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, Sản xuất và Chuyển giao công nghệ, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học công nghệ; Trưởng bộ môn Hóa Lý, Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế). Đây là ba nhà khoa học đã có các đề án nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học vật liệu và khoa học sự sống.

Ba nhà khoa học nữ của Việt Nam được trao giải thưởng L'Oréal - UNESCO năm 2023

TS. Trần Thị Kim Chi với đề tài nghiên cứu chế tạo pin ion kim loại đa hóa trị sử dụng vật liệu nano MnO2 lai hóa với graphené làm vật liệu điện cực dương. Đây sẽ là lớp vật liệu điện cực dương thân thiện với môi trường tránh được việc khai thác mỏ gây ô nhiễm môi trường của các kim loại chuyển tiếp độc hại như coban trong pin ion liti và chì trong pin acid chì đang sử dụng hiện nay.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài với đề tài phát triển quy trình phát hiện gen kháng kháng sinh của pseudomonas aeruginosa trực tiếp từ các mẫu lâm sàng bằng kỹ thuật PCR giọt kỹ thuật số. Nghiên cứu này sẽ hướng đến việc phát triển các xét nghiệm mới để phát hiện nhanh sự hiện diện của các gen kháng kháng sinh ngay trên mẫu lâm sàng, hỗ trợ tốt hơn cho các y bác sĩ trong chuẩn đoán kháng thuốc và gợi ý sử dụng thuốc, từ đó hỗ trợ quá trình điều trị, giảm sự phát triển và lây lan của tính kháng thuốc, đóng góp quan trọng cho việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

PGS.TS Nguyễn Thị Ái Nhung với đề tài chống nhiễm khuẩn và hội chứng bệnh từ cây thuốc đặc hữu ở Việt Nam: Mối tương quan giữa hợp chất tự nhiên và cấu trúc protein. Đề tài hướng đến việc xây dựng bộ dữ liệu về cấu trúc, tính chất của hợp chất tự nhiên tiềm năng trong ức chế vi khuẩn và một số hội chứng bệnh, làm cơ sở hóa học đáng tin cậy cho các nghiên cứu chuyên sâu về dược chất thiên nhiên và hóa dược để bào chế thuốc có nguồn gốc tự nhiên ứng dụng trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh, giúp nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Giải thưởng là sự công nhận, tôn vinh và ủng hộ đối với ba nhà khoa học nữ. Những người đã và đang thúc đẩy sự tiến bộ và truyền cảm hứng tới thế hệ phụ nữ trẻ vươn lên để đạt được những tầm cao mới.

Trong 14 năm qua, giải thưởng khoa học L’Oréal - UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science) đã vinh danh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam qua những nghiên cứu được đánh giá là có ý nghĩa khoa học quan trọng, góp phần cải thiện và thay đổi cuộc sống của cộng đồng và thể hiện niềm đam mê của họ với nghiên cứu khoa học