Sức khỏe

Những thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim ở bệnh nhân tiểu đường

Hoa Hà • 01-10-2020 • Lượt xem: 341
Những thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim ở bệnh nhân tiểu đường

Ngày 29 tháng 9 được coi là ngày Tim mạch thế giới nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề tim mạch. Vấn đề này chính là nguyên nhân gây ra khoảng 17,9 triệu ca tử vong mỗi năm, tương đương 31% số ca tử vong toàn cầu. Nhân Ngày Tim mạch Thế giới, chúng ta sẽ thảo luận về các loại thực phẩm giúp quản lý mức đường huyết trong cơ thể và ngăn ngừa các biến chứng lâu dài như bệnh tim.

Bệnh tim và bệnh tiểu đường có mối liên hệ với nhau. Những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ tử vong do các bệnh về tim hoặc đột quỵ cao gấp đôi so với những người không mắc bệnh tiểu đường. Mức độ glucose cao trong cơ thể gây ra sự tích tụ cholesterol trong động mạch, dẫn đến các vấn đề liên quan như đau tim và tăng huyết áp. Do đó, điều cần thiết là phải kiểm soát lượng đường huyết, huyết áp và cholesterol trong cơ thể vì điều này có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim cần theo dõi thực phẩm họ ăn. Một chế độ ăn uống cân bằng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim khoảng 30% ở những người mắc bệnh tiểu đường. Hãy xem các loại thực phẩm lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường và bệnh tim.

1. Quả óc chó

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả óc chó ảnh hưởng đến lượng insulin ở những người bị bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim và hội chứng chuyển hóa. Quả óc chó chứa nhiều chất chống oxy hóa, axit béo omega-3. Nên tiêu thụ khoảng 30g quả óc chó mỗi ngày.

2. Thịt nạc

Hạn chế các sản phẩm thịt bằng chế độ ăn thực vật có thể gây ra tình trạng thiếu protein (cần thiết cho một số chức năng của cơ thể). Để thay thế cho các loại thịt chế biến sẵn có nhiều tinh bột và chất béo, bạn nên đưa thịt nạc hoặc thịt không da vào kế hoạch ăn kiêng. Ngoài ra, các nghiên cứu nói rằng thịt nạc không góp phần gây ra bệnh tim.

3. Quả bơ

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể dùng bơ như một sự thay thế tốt nhất cho các loại thực phẩm giàu chất béo. Nó giúp kiểm soát lượng đường huyết và cholesterol xấu trong cơ thể và góp phần làm cho trái tim khỏe mạnh. Bơ cũng rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ.

4. Đậu nành

Đậu nành giúp kiểm soát lipid huyết thanh ở bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, isoflavone trong đậu nành làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim bằng cách giảm cholesterol và cải thiện tình trạng kháng insulin. Điều này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở những người mắc bệnh tiểu đường.

5. Hạt lanh

Một nghiên cứu đã kết luận rằng hạt lanh có thể giúp giảm một số yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tiểu đường như bệnh tim. Hạt lanh giúp giảm tình trạng kháng insulin ở những người tiền tiểu đường và cũng làm giảm mức đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

6. Dầu lành mạnh

Dầu ăn như dầu từ hạt cải và dầu ô liu rất giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, được coi là tốt cho sức khỏe của tim so với chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Lượng cholesterol thấp trong dầu làm cho chúng trở thành thực phẩm tốt nhất cho tim mạch.

7. Axit béo omega-3

Một phân tích tổng hợp đã chỉ ra rằng axit béo không bão hòa đa omega-3 giúp giảm nguy cơ tim mạch khoảng 10% ở những người mắc bệnh tiểu đường. Chất dinh dưỡng này tạo ra các hiệu ứng hạ lipid máu và làm giảm các tác nhân gây viêm, có tác động tích cực đến đường huyết.

8. Các loại thảo mộc

Bệnh cơ tim do tiểu đường (các vấn đề về cơ tim do bệnh tiểu đường) là một nguyên nhân chính gây tử vong liên quan đến mức đường huyết cao. Một số loại thảo mộc và gia vị như nghệ, bạch quả và nhân sâm có thể giúp làm giảm tình trạng viêm do đường huyết, yếu tố có thể dẫn đến rối loạn chức năng tim. Những loại thảo mộc này chứa nhiều chất chống oxy hóa.

9. Súp rau

 Súp rau có tác dụng làm lưu thông máu, lượng lipid và lượng đường trong máu lúc đói. Những yếu tố này có thể giúp cải thiện mức đường huyết, do đó, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

10. Các loại rau ăn lá

 Các loại rau có chỉ số đường huyết thấp được coi là tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Các loại rau như vậy bao gồm đậu xanh, bông cải xanh, súp lơ, rau bina và cần tây. Chúng bảo vệ các động mạch khỏi bị hư hại do lượng đường huyết cao và tăng cường sức khỏe tốt nhờ chất chống oxy hóa và nhiều chất dinh dưỡng đa lượng có trong chúng.

11. Ngũ cốc Nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu protein, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ. Việc tiêu thụ nó có liên quan nhiều đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Ngũ cốc nguyên hạt có ba tác dụng sinh lý: hạ đường huyết, nhuận tràng và lipid máu. Các yếu tố này ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng như các bệnh về tim do tiểu đường.

12. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu gà, đậu xanh và đậu xanh tách hạt có nhiều axit béo omega-6 và omega-3 cùng với canxi, folate, chất xơ, vitamin B, magiê và kẽm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các loại đậu với việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và tăng huyết áp.

13. Bột yến mạch

Yến mạch có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Nó làm giảm nồng độ của đường huyết trong máu lúc đói và lượng chất béo (nếu lượng cao gây ra bệnh tiểu đường và bệnh tim). Một hợp chất hoạt động được gọi là beta-glucan trong yến mạch giúp cải thiện độ nhạy và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành.

14. Quả mọng

Các loại quả mọng như mâm xôi, nam việt quất, việt quất và dâu tây có hàm lượng carbohydrate thấp, nhiều chất chống oxy hóa và ít calo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những quả mọng này có thể cải thiện lượng lipid, chuyển hóa đường và oxy hóa chất béo xấu. Điều này làm giảm quá trình oxy hóa và các gen viêm, đồng thời kiểm soát hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim.

5. Sữa ít béo

Các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa tách kem, sữa chua ít calo và pho mát ít béo có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều này có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch và giữ cho tim khỏe mạnh.

Một số lưu ý khác đối với bệnh tiểu đường và bệnh tim

● Cung cấp trái cây (giàu vitamin C) và rau xanh trong bữa ăn hàng ngày.

● Chọn bánh mì và bột ngũ cốc nguyên hạt thay vì bánh mì trắng.

● Ăn trái cây khô như quả hạch và hạt như một bữa ăn nhẹ buổi tối và tránh ăn vặt.

● Tránh các sản phẩm thịt đã qua chế biến, ăn thịt nạc và cá giàu axit béo omega-3.

● Thay thế các sản phẩm có đường bằng trái cây ngọt hoặc quả chà là.

● Đừng cắt giảm protein từ sữa và thay vào đó, hãy chọn sữa tách béo và các sản phẩm từ sữa ít calo.

● Tránh uống rượu và hút thuốc lá.

(Theo boldsky)