SỨC KHỎE

Nữ y tá mắc COVID-19 sau khi tiêm vắc xin, khó thở và đau đầu, chuyên gia nói gì?

DDVN • 01-01-2021 • Lượt xem: 415
Nữ y tá mắc COVID-19 sau khi tiêm vắc xin, khó thở và đau đầu, chuyên gia nói gì?

Ana Wilkinson có kết quả dương tính với COVID-19 khoảng 1 tuần sau khi tiêm vắc xin.

Đã có chồng con,  Anna Wilkinson được biết đến với biệt danh "y tá khiêu vũ" vì cách cô cổ vũ các bệnh nhân COVID-19 của mình.

Ana Wilkinson làm y tá lưu động ở New York và Texas, Mỹ.

Sống ở California, Ana Wilkinson làm việc trên đường xuyên suốt đại dịch. Tuần này, cô nói không biết chắc chính xác nơi mình nhiễm coronavirus.

"Tôi cảm thấy khó thở, không còn sức lực, sốt, đau nhức cơ thể và cơn đau đầu không biến mất. Những cơn sốt thật khủng khiếp. Tôi đổ mồ hôi khắp tấm khăn trải giường và không thể cảm thấy thoải mái", Ana Wilkinson viết trên Instagram.

Ana Wilkinson nổi tiếng với việc khiêu vũ để nâng cao tinh thần cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Harlem ở New York, sau đó là Texas.

Cô nói với KGTV vào đầu tháng này: "Họ (bệnh nhân của tôi) chỉ thấy tôi nhảy và thấy thích. Họ có thể nghĩ tôi thật kỳ quặc nhưng về sau thì đó là cuộc trò chuyện thoải mái. Tôi nghĩ điều đó thực sự giúp họ xoa dịu nỗi đau vì họ rất lo lắng và sợ hãi".

Trở về nhà ở California, Ana Wilkinson đã mắc phải COVID-19 vào giữa tháng 12 sau thời điểm được tiêm vắc xin. Điều này không phải là chưa từng diễn ra.

"Không có gì bất ngờ cả. Nếu bạn xem xét các con số, đây chính xác là điều chúng tôi mong đợi sẽ xảy ra nếu ai đó bị phơi nhiễm", tiến sĩ Christian Ramers, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, nói với KGTV sau khi một y tá khác ở khu vực San Diego có kết quả dương tính với COVID-19 khoảng 1 tuần sau khi tiêm vắc xin.

Ảnh Ana Wilkinson tàn tạ lúc mắc COVID-19

"Chúng tôi biết từ các thử nghiệm lâm sàng vắc xin rằng sẽ mất khoảng 10 đến 14 ngày để bạn bắt đầu phát triển khả năng bảo vệ khỏi COVID-19", tiến sĩ Christian Ramers nói thêm.

Lúc hồi phục, Ana Wilkinson nhắc nhở mọi người chăm sóc sức khỏe tâm thần của họ trong khi chiến đấu với coronavirus.

"Lời khuyên của tôi là hãy tìm người để nói chuyện. Có một hệ thống hỗ trợ. Bạn cần một lối thoát. Nếu bạn viết nhật ký, hãy làm điều đó. Nếu bạn nhìn vào mạng xã hội, hãy cẩn thận. Nó có thể khiến bạn rơi vào vòng xoáy. Nhưng quan trọng nhất, hãy tử tế với bản thân”, cô viết trên Instagram.

Chiến dịch tiêm đại trà  vắc xin COVID-19 ở Mỹ chính thức khởi động từ ngày 14.12. Mỹ ghi nhận trường hợp bị dị ứng sau tiêm vắc xin COVID-19. Cụ thể là hai nhân viên y tế tại bang Alaska có phản ứng đáng ngại sau khi tiêm vắc xin COVID-19 do Pfizer (Mỹ) hợp tác BioNTech (Đức) phát triển, một người phải nhập viện theo dõi ít nhất 2 đêm.

Cả hai đều là nhân viên bệnh viện Bartlett. Phản ứng ở trường hợp nhập viện khá nghiêm trọng nhưng không nguy hiểm tính mạng. Trong thời gian 10 phút từ lúc tiêm, cô cảm thấy đỏ bừng mặt, sau đó khó thở, tăng nhịp tim, phát ban trên mặt và cơ thể.

Cô lập tức được đưa vào phòng cấp cứu. Bác sĩ Lindy Jone lo ngại đây là phản ứng dạng phản vệ nên sử dụng thuốc epinephrine, thuốc kháng histamine, steroid để điều trị.

Ana Wilkinson được xem là người hùng vì làm việc xuyên suốt trong đại dịch COVID-19

Qua một đêm thì tình trạng của nữ nhân viên y tế đã ổn định, nhưng vẫn cần ở lại theo dõi tiếp. Cô không có tiền sử dị ứng với vắc xin.

Trường hợp thứ hai nhẹ hơn: Sung phù mắt, choáng váng, ngứa họng sau khi tiêm – không phải phản ứng phản vệ. Bác sĩ cũng cho dùng epinephrine. Sau 1 giờ, người này đã hoàn toàn bình thường và xuất viện.

Bệnh viện Bartlett đã báo cáo sự việc lên Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Đây là hai trường hợp đầu tiên phản ứng với vắc xin COVID-19 mà Mỹ ghi nhận.

Hiện có khoảng 2 triệu người ở Mỹ đã được tiêm vắc xin COVID-19, thiếu hụt nhiều so với con số 20 triệu mà Tổng thống Trump từng hứa vào cuối năm nay. 

(Theo MTG)