Duyên Dáng Việt Nam

"Ông trùm" MXH TikTok đã tác động thế nào đến nền công nghiệp mỹ phẩm?

Đan Tâm • 15-11-2020 • Lượt xem: 2337
"Ông trùm" MXH TikTok đã tác động thế nào đến nền công nghiệp mỹ phẩm?

Tiktok vốn là một ứng dụng khá “hot” tại quốc gia "khai sinh" – Trung Quốc cũng như các nước Châu Á khác như Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan. Và đợt cách ly xã hội do corona virus đã tạo điều kiện cho nền tảng mạng xã hội chia sẻ video này “xâm nhập” các nước phương Tây một cách mạnh mẽ.  Cộng với xu hướng chia sẻ các bí quyết chăm sóc da và make-up online của "nhiều người có sức ảnh hưởng", TikTok đang dần trở thành kẻ nắm giữ chìa khóa trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp mỹ phẩm.

Tin, bài liên quan:

Tại sao chúng ta mua những thứ mình không cần?

Bỏ túi ngay những sản phẩm chăm sóc da mặt toàn diện giá rẻ (phần 1)

"Skinfluencer" có thể xem như một nghề nghiệp mới trong thế kỉ số hóa này. Nói đơn giản thì có thể hiểu họ là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, những người truyền cảm hứng làm đẹp, thường chia sẻ các tip, video cách chăm sóc da tại nhà cho người theo dõi cũng như “khoe” ra làn da sáng bóng của họ.

Hyram Yasbro lớn lên trong một trang trại chăn nuôi gia súc ở Arizona trước khi chuyển đến New York để làm việc cho một quầy trang điểm của cửa hàng bách hóa. Tuy mới chỉ bước sang tuổi 24 tuổi và không có bằng cấp chính thức về da liễu, anh vẫn là một chuyên gia chăm sóc da cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Hyram Yasbro, một skinfluencer 24 tuổi, đã kiếm được 265.000 USD từ thương hiệu trực tuyến của mình.

Yarbro là một trong những siêu sao mới trên mạng xã hội, một “skinfluencers” đã trở nên nổi tiếng trong thời gian cách ly xã hội - đặc biệt là trên TikTok - và cũng chính là một trong những người tái định hình nền công nghiệp mỹ phẩm, thay đổi những gì người tiêu dùng chọn mua trong tương lai.

Cách ly xã hội đã thay đổi lối sống của rất nhiều người trên thế giới, trong đó bao gồm cả sự chuyển dịch từ xu hướng trang điểm và dùng nước hoa sang các thói quen chú trọng vào việc chăm sóc da. Sẽ không có gì ngạc nhiên đối với những ai đã cố gắng đặt lịch hẹn với thẩm mỹ viện kể từ tháng 3 khi doanh số dịch vụ điều trị tại nhà tăng cao, với các sản phẩm làm trắng răng tăng 180% và doanh số bán ra thuốc nhuộm tóc cao gấp sáu lần so với năm ngoái.

“Nhưng nó cũng ảnh hưởng đến cách chúng tôi khám phá sản phẩm mới’, Samantha Dover - nhà phân tích chăm sóc cá nhân và sắc đẹp cao cấp tại Mintel cho biết. “Có một sự gia tăng về số lượng người truy cập mạng xã hội, nhưng tác động thực sự là ở những người dùng mạng xã hội từ trước, những người dành nhiều thời gian trên các nền tảng này và truy cập chúng thường xuyên”.

Phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò thiết lập đối với việc bán sản phẩm. “Một nửa số người tiêu dùng tìm kiếm các đánh giá trực tuyến trước khi mua sản phẩm làm đẹp”, blogger phong cách sống và chăm sóc da Lesley Buckle cho biết. “Đặc biệt với những sản phẩm có hình ảnh Before và After của người dùng ấn tượng thường được lan truyền rất mạnh mẽ. ”

Nhưng vào năm 2020, một nền tảng nổi bật hẳn lên trở thành người chiến thắng: TikTok. Dover chia sẻ: “Đương nhiên Facebook và YouTube rất quan trọng đối với các thương hiệu làm đẹp nhưng người dùng TikTok là những người có nhiều khả năng nhận được lời khuyên chân thực nhất từ ​​phương tiện truyền thông xã hội”. Công ty quảng cáo tiếp thị cho các influencer Traackr nhận thấy rằng mức độ tương tác của người dùng TikTok với các video chăm sóc da đã tăng hơn 1.000% kể từ năm ngoái.

Vào tháng 3, Skincare by Hyram đã có 100.000 người theo dõi trên TikTok. Trong thời gian cách ly xã hội, con số follower đã vượt quá sáu triệu. “Tôi cảm thấy biết ơn vì sự kết nối mà tôi có với những người theo dõi của mình trên TikTok. Tôi không thể tái tạo điều đó trên bất kỳ nền tảng nào khác. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, sự tăng trưởng này tuy đáng ngạc nhiên nhưng cũng là một sự phát triển dễ hiểu theo quy luật”.

Kiến thức của Yarbro về các sản phẩm chăm sóc da và các video đánh giá hài hước, trung thực đã gây ấn tượng mạnh với các thương hiệu làm đẹp và những người theo dõi. Vào tháng 1 năm 2019, anh ấy đã kiếm được 50 đô la từ việc bán hàng qua link liên kết. Đến tháng 7 năm 2020, anh ấy đã kiếm được 265.000 đô la từ quảng cáo trực tuyến, các thương hiệu đối tác và các liên kết bán hàng.

Điều mà nhiều tên tuổi mới lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc da là thiếu bằng cấp chính thức, và bù vào đó, họ có sự nhiệt tình, hài hước và lượng khán giả theo dõi khổng lồ trên YouTube, Instagram và TikTok.

Nhiều người hướng dẫn skincare chỉ đơn giản là nói về niềm vui của việc chăm sóc da như Young-Seok Yuh - người có tài khoản @yayayayoung trên TikTok đã thu hút 1,2 triệu người theo dõi kể từ khi ra mắt vào tháng 3 và Vi Lai, người thường nói về việc chăm sóc da như một cơ chế để đối phó với nỗi lo lắng và phiền muộn. Ngoài ra còn có các bác sĩ da liễu có trình độ như Tiến sĩ Dustin Portela, người có tài khoản @ 208skindoc và các nhà trị liệu thẩm mỹ như Nayamka Roberts-Smith với gần 1 triệu người theo dõi.

Mức độ phổ biến trên TikTok tạo nên ảnh hưởng đối với doanh số bán hàng. CeraVe là một thương hiệu chăm sóc da cao cấp dành cho da khô và da nhạy cảm, đã ra mắt tại Anh vào năm 2018. Nhưng khi số bài đăng của influencer về CeraVe tăng 67% vào năm 2020 thì một đợt tăng doanh số bán hàng trùng khớp cũng xuất hiện theo. Superdrug tại Anh đã báo cáo doanh số bán hàng mỗi tuần tăng 65% trong mùa hè này và tại Mỹ thì CeraVe đã được bán hết veo.

Nicola Kilne, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Deciem, công ty mẹ của The Ordinary, cho biết The Ordinary đã là một thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng từ rất lâu trước khi có TikTok, nhưng skinfluencers vẫn thực sự ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. “Khán giả TikTok có thể nói theo đúng nghĩa đen là toàn cầu, theo một cách mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây”, cô bất ngờ. Thương hiệu này được các skinfluencer cực kì yêu thích và chỉ mới bắt đầu mở tài khoản TikTok của riêng mình vào tháng Hai. “Video đầu tiên của chúng tôi đã có gần một triệu lượt xem - riêng video #TheOrdinary đã có 229,1 triệu lượt xem.”

Cứ ba giây một lần, The Ordinary có thể bán ra một chai Niacinamide 10% + Zinc 1% - huyết thanh trị mụn – kể từ khi bắt đầu đợt cách ly xã hội. Kilne cho rằng việc ở nhà đã cho mọi người nhiều thời gian hơn để trải nghiệm.

Kilne khẳng định: “Tôi tin rằng chính sự trung thực đã xây dựng cơ sở cho người hâm mộ của chúng tôi. “Marketing truyền miệng rất quan trọng đối với chúng tôi nhưng điều này sẽ không hiệu quả nếu chúng tôi không sản xuất các sản phẩm chất lượng”.

Buckle đồng ý rằng chất lượng là chìa khóa cho các sản phẩm ăn khách của TikTok. “CeraVe được rất nhiều người có ảnh hưởng nhắc đến nhưng nó thành công vì giá cả phải chăng và công thức dịu nhẹ, an toàn. Đó chính xác là loại thương hiệu mà tôi sẽ tin dùng nếu làn da của tôi có phản ứng”.

Skinfluencers của TikTok có thể nổi tiếng cũng bởi sự trung thực của họ. Yarbro, hiện sống ở Honolulu, cho biết: “Tiếp thị truyền thống khó tạo được niềm tin. Mọi người đều dễ bị thu hút bởi những người sáng tạo nội dung trực tuyến có ý kiến ​​ trung thực, chân thành. Khi người sáng tạo nội dung thiết lập niềm tin với khán giả của họ, phạm vi tiếp cận của người đó sẽ đủ khả năng để vượt quá bất kỳ ngân sách tiếp thị hoặc chiến lược tiếp thị nào”.