Biểu diễn

Phan Mạnh Quỳnh: ‘Trai quê’ từng bị ngó lơ đến ‘viên ngọc quý’ của làng nhạc Việt

B.T • 27-08-2020 • Lượt xem: 1982
Phan Mạnh Quỳnh: ‘Trai quê’ từng bị ngó lơ đến ‘viên ngọc quý’ của làng nhạc Việt

Nổi lên từ bài hit “Vợ người ta” nhưng Phan Mạnh Quỳnh không được nhiều người đánh giá cao khi ca khúc này bị cho là thảm họa âm nhạc. 

Không nản chí, anh vẫn tiếp tục hăng say làm nhạc với màu sắc phong cách riêng, không hòa lẫn cùng bất kỳ ai. Nhờ chính sự nỗ lực này, công chúng có cái nhìn mới hơn về Phan Mạnh Quỳnh cũng như sự nghiệp âm nhạc của anh bước lên một tầm cao mới.

Lột xác khỏi mác “thảm họa”

Trước khi vụt sáng thành sao, Phan Mạnh Quỳnh hoạt động với tư cách là một nhạc sĩ. Anh tham gia chương trình “Bài hát Việt” với các ca khúc do chính mình sáng tác. Tuy không được nhiều người chú ý nhưng anh lại là cha đẻ của hàng loạt bài hit cho các ca sĩ tên tuổi như Ưng Hoàng Phúc, Khởi My, Miu Lê, Quang Vinh, … giúp họ gặt hái nên nhiều thành công. 


Phan Mạnh Quỳnh tập tành viết nhạc khi còn là học sinh cấp 2. Anh quyết định từ bỏ Đại học để theo đuổi đam mê của mình.

Đến năm 2015, Phan Mạnh Quỳnh bất ngờ cho ra mắt “Vợ người ta”, ca khúc này đã tạo nên một đòn bẩy đưa tên tuổi của anh phổ biến trong cộng đồng nhạc Việt. So với các ca khúc ballad khác, “Vợ người ta” không rập khuôn chạy theo thị trường mà mang đến hơi thở mới qua phần giai điệu lạ tai, không quá sầu não. Ca từ của bài hát mộc mạc, bình dị, diễn tả nỗi đau chân thật của một chàng trai xót xa nhìn người yêu đi lấy chồng, kèm phần MV hỗ trợ hài hước đã tạo nên làn sóng viral ở khắp mọi nơi. 

Đặc biệt, phần MV tuy là phiên bản demo không phải sản phẩm chính thức nhưng đây là MV đầu tiên của V-Pop vượt mốc 100 triệu lượt xem. Từ khóa “Vợ người ta” cũng được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2015, được nhắc đến trong chương trình “Táo Quân 2016”, tất cả điều này phản ánh rõ nét sự thành công cho ca khúc và tên tuổi của chàng trai xứ Nghệ.


“Vợ người ta” dù chỉ là bản demo nhưng lại mang về tiếng vang lớn cho Phan Mạnh Quỳnh mặc những tranh cãi trái chiều.

Đi đôi với sự nổi tiếng, Phan Mạnh Quỳnh vấp phải sự tranh cãi trái chiều từ phía khán giả lẫn giới chuyên môn. Nhiều ý kiến chỉ trích xung quanh “Vợ người ta” đều cho rằng sản phẩm này không khác gì mấy nhạc thị trường, thậm chí là rẻ tiền và nhiều người còn gọi nam ca sĩ là thảm họa âm nhạc. 

Bên cạnh đó, dù “Vợ người ta” được mệnh danh là ca khúc quốc dân với mức độ phổ biến cao nhưng cũng không nằm trong danh sách đề cử của giải thưởng âm nhạc thường niên “Cống hiến”. Lý do được phía ban tổ chức đưa ra là không có đóng góp thiết thực cho sự phong phú, phát triển của đời sống âm nhạc Việt Nam. Liên tiếp những cuộc tranh cãi nổ ra, Phan Mạnh Quỳnh nhận về rất nhiều phản hồi tiêu cực nhưng nó không đủ dập tắt lửa nghề trong anh. Anh vẫn tiếp tục làm nhạc và giữ riêng cho mình một màu sắc khác biệt trên bản đồ nhạc Việt.


Phan Mạnh Quỳnh tham gia “Sing my song – Bài hát hay nhất” với mong muốn công chúng thay đổi định kiến về những tranh cãi trước đây.

Tham gia “Sing my song – Bài hát hay nhất” mùa đầu tiên, ngoài việc được thể hiện tài năng sáng tác, Phan Mạnh Quỳnh còn mong muốn khán giả sẽ có cái nhìn mới hơn về màu sắc âm nhạc của mình. Không làm nhiều người thất vọng, ca khúc “Con tim tan vỡ” tại vòng Ghi âm đã chinh phục 3 trên 4 chiếc cần gạt của các vị huấn luyện viên. 

Về đội của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, anh phát huy hết khả năng sáng tạo và đổi mới bản thân qua từng vòng thi của chương trình. Các sáng tác của anh đa dạng, sâu sắc từ giai điệu cho đến phần lời và vẫn đảm bảo được sự dung dị, mộc mạc vốn có từ trước đến nay. Dù không may mắn giành chiến thắng chung cuộc nhưng Phan Mạnh Quỳnh cũng đã thành công trong việc thay đổi quan điểm của người hâm mộ trước đây về anh. Không còn những chỉ trích tiêu cực, các sáng tác của anh ngày càng được đông đảo khán giả đón nhận và để lại phản hồi rất tốt. Từ đó, cái tên Phan Mạnh Quỳnh trở thành một thương hiệu cũng như phủ sóng dày đặc trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng.


Hậu “Sing my song – Bài hát hay nhất”, tên tuổi Phan Mạnh Quỳnh ngày càng đắc giá và được nhiều người quan tâm, chú ý hơn.

Sự nổi tiếng bất ngờ đến quá nhanh và dồn dập đã kéo theo hệ lụy ảnh hưởng đến tinh thần lẫn chất xám của giọng ca “Vợ người ta”. Nam ca sĩ sớm nhận ra nếu cứ tiếp tục hoạt động với lịch trình dày đặc, không sớm thì muộn anh sẽ tự giết chết sự sáng tạo của mình. Để kịp thời ngăn chặn, Phan Mạnh Quỳnh quyết định tạm lánh khỏi làng giải trí trong một thời gian dài bằng cách về quê nhà Nghệ An ở ẩn. 

“Tôi muốn lắng lại một chút để tinh thần thoải mái hơn. Bởi vì thời gian qua tôi thấy mình trải nghiệm cũng được nhiều điều, cả những niềm vui và những áp lực cùng nhiều chuyện không như ý mình muốn, nên bản thân tôi nghĩ cứ chậm lại một chút xem sao” – Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ.


Bỏ lại ánh hào quang, tác giả ca khúc “Vợ người ta” quyết định về quê ở ẩn, nuôi thêm cá và trồng thêm rau.

Với những người hoạt động nghệ thuật, “mai danh ẩn tích” là một con dao hai lưỡi cần phải cẩn trọng nhưng với một nghệ sĩ như Phan Mạnh Quỳnh là một điều rất cần thiết. Mọi thứ sẽ không còn đột phá, không còn tính mới mẻ, thậm chí xấu nhất là trường hợp mất đi khả năng sáng tác cũng có thể xảy ra khi nguồn cảm hứng lẫn tính sáng tạo bị dồn nén bởi những căng thẳng, áp lực xung quanh. 

Trước những thách thức này, nam ca sĩ đã thể hiện sự bản lĩnh mà tuyệt nhiên không phải ai cũng dám làm. Anh chấp nhận đi một nước cờ mạo hiểm, chọn cách dừng lại tại một thời điểm nhất định để quay khi trở lại, Phan Mạnh Quỳnh sẽ thực sự bùng nổ và có những bước tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Thành công từ sự nỗ lực

Sau hơn 5 tháng ở ẩn, Phan Mạnh Quỳnh cho ra mắt sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại và thử nghiệm ở một số dòng nhạc mới. Tuy chưa có nhiều sự bức phá, hiệu ứng sản phẩm chưa đủ mạnh như thời điểm “Vợ người ta” nhưng anh vẫn là gương mặt vàng được nhiều người săn đón.

Bên cạnh việc phát triển sự nghiệp âm nhạc cá nhân, Phan Mạnh Quỳnh tiếp tục góp phần tạo nên sự thành công cho những tên tuổi có tiếng trong làng nhạc Việt. Tham gia viết nhạc cho album Tâm 9 của nữ ca sĩ Mỹ Tâm, anh dành tặng “họa mi tóc nâu” hai ca khúc “Anh chưa từng biết” và “Chuyện buồn”. Phép thử này đã mang đến tiếng vang lớn cho Mỹ Tâm lẫn Phan Mạnh Quỳnh khi hai màu sắc tưởng chừng như không thể đã cộng hưởng, mang đến sự thú vị cho album Tâm 9.


“Họa mi” Mỹ Tâm rất thích hai ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác trong album Tâm 9. Cô cảm thấy nổi da gà sau khi thu âm vì quá hay, phần lời được viết thì lại rất sâu sắc.

Chàng trai xứ Nghệ còn nhận được lời mời từ nam ca sĩ Hà Anh Tuấn tham gia viết nhạc cho liveshow “Truyện ngắn” với những sáng tác dành riêng cho giọng ca “Tháng tư là lời nói dối của em”. Trước đó, Hà Anh Tuấn cũng từng thừa nhận không mê nhạc của Phan Mạnh Quỳnh nhưng sau khi theo dõi thì chính anh đã thay đổi suy nghĩ khi khám phá nhiều thứ hay ho trong âm nhạc của chàng trai họ Phan. 

Nói về Phan Mạnh Quỳnh, Hà Anh Tuấn ưu ái gọi anh là “viên ngọc quý”, nam ca sĩ không tiếc lời khen dành cho giọng ca sinh năm 1990: “Khi hợp tác trong dự án Truyện ngắn, với vai trò nhạc sĩ – nhà sản xuất âm nhạc, Quỳnh tặng cho tôi cảm xúc để hát, rất là sâu và đầy cảm hứng. Giai đoạn này tôi gọi là thời gian phát tiết của Quỳnh vì làm bước nào cũng chắc chắn và thành công, mà điều đó đi ra từ con người thật của cậu ấy chứ không bằng sự tính toán” – Hà Anh Tuấn nói.


Không chỉ tham gia sáng tác trong dự án liveshow “Truyện ngắn” của Hà Anh Tuấn, Phan Mạnh Quỳnh còn được thân chủ mời lên sân khấu trình diễn cùng mình.

Cuối năm 2018, Phan Mạnh Quỳnh cho ra mắt ca khúc “Huyền thoại” nói về cuộc đời của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Tuy là một sản phẩm kén tai người nghe nhưng lại có giá trị lớn về mặt nghệ thuật, từ hình ảnh, ca từ, nam ca sĩ đều vận dụng yếu tố thơ ca dệt nên một tình khúc về thi sĩ họ Hàn. 

Phần nội dung cho MV phác họa lại chuyện tình của Hàn Mặc Tử với Hoàng Thị Kim Cúc, một trong những nguồn cảm hứng cho ông sáng tác nên tác phẩm thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”. Đây được xem là sản phẩm mang tính đột phá cao trong tư duy âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, được chọn vào đề cử hạng mục “Bài hát của năm” tại “Cống hiến 2019” – Một giải thưởng đã từng từ chối anh cách đây 4 năm.

Bước sang mặt trận nhạc phim, Phan Mạnh Quỳnh chứng tỏ sức hút trong âm nhạc của mình với một loạt soundtrack “làm mưa làm gió”. Khởi đầu với phim điện ảnh “Người bất tử” (đạo diễn Victor Vũ), ngoài ca khúc “Hồi ức” được sử dụng lại, “Ngày chưa giông bão” qua tiếng hát của nữ ca sĩ Bùi Lan Hương mang đậm màu sắc liêu trai, lôi cuốn người nghe từ những câu hát đầu tiên. Ngay lặp tức, ca khúc nhanh chóng đã bước ra khỏi khuôn khổ của bộ phim tạo tiếng vang lớn trên thị trường nhạc Việt. Theo như đánh giá của nhiều người, “Ngày chưa giông bão” còn là ca khúc phim Việt thành công nhất trong năm 2018. 

Trong năm vừa qua, Phan Mạnh Quỳnh tiếp tục củng cố ngôi vị “ông hoàng nhạc phim” với hai dự án cho phim điện ảnh “Chị trợ lý của anh” và “Mắt biếc”. Điểm đặc biệt ở hai dự án lần này, anh đều tái ngộ với người cũ là họa mi Mỹ Tâm và đạo diễn Victor Vũ. 

Nếu phim điện ảnh “Chị trợ lý của anh”, nam ca sĩ chỉ góp mặt trong một sáng tác “Khi ta yêu” thì ngược lại “Mắt biếc” anh mang đến hàng loạt những ca khúc mới như “Từ đó”, “Tôi chỉ muốn nói”, “Hà Lan”, … Riêng ca khúc được sử dụng lại “Có chàng trai viết lên cây” đã từng ra mắt cách đây hơn 3 năm tại sân chơi “Sing my song – Bài hát hay nhất” đã bất ngờ “đội mồ sống dậy” trên các bảng xếp hạng, mang về hàng triệu lượt tương tác qua MV nhạc phim phát hành.

Ngoài ra, “Có chàng trai viết lên cây” còn tạo hiệu ứng cực kỳ tốt cho phim điện ảnh “Mắt biếc” khi nội dung ca khúc phù hợp với cốt truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Thành công này cũng mang về cho Phan Mạnh Quỳnh giải thưởng “Ca khúc Nhạc phim được yêu thích nhất” và “Top 10 Ca khúc được yêu thích nhất” của “Làn sóng xanh 2019”, khép lại một năm làm việc hiệu quả của chàng trai xứ Nghệ.


“Có chàng trai viết lên cây” bất ngờ trỗi dậy tạo nên làn sóng viral vào dịp cuối năm vừa qua dù đã được ra mắt trước đó và là nhạc phim cho bộ phim điện ảnh “Mắt biếc”.

Từng bị phớt lờ đến vụt mất cơ hội chiến thắng, Phan Mạnh Quỳnh tiếp tục góp mặt với hai đề cử “Bài hát của năm” và “Nhạc sĩ của năm” tại “Cống hiến 2020”. Đứng chung hạng mục cùng tác giả “Có chàng trai viết lên cây” đều là những cái tên nặng ký, có hoạt động nổi bật trong năm vừa qua. Nhưng may mắn đã mỉm cười với Phan Mạnh Quỳnh ở hạng mục “Nhạc sĩ của năm”. 

Chiến thắng này rất có ý nghĩa cho những nỗ lực thay đổi quan điểm dư luận sau thành công từ siêu hit “Vợ người ta”, đánh dấu cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp sáng tác của nam ca sĩ. Đối với Phan Mạnh Quỳnh, đây là một giải thưởng lớn và vô cùng quan trọng, anh đã chờ đợi ngày này từ rất lâu nhưng rất tiếc ảnh hưởng của dịch bệnh nên lễ trao giải đã không được diễn ra như dự kiến. 

“Các bạn trẻ hãy cứ tự tin làm, có thể ngay lập tức sự nỗ lực của ta chưa được ghi nhận nhưng hãy nghĩ rằng được làm nhạc thì chúng ta đã là những người may mắn nhất thế giới rồi. Viết nhạc là công việc nuôi dưỡng tâm hồn, cảm xúc, mà không quá mệt mỏi như nhiều công việc khác, nên cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn, trân trọng những công việc mình đang làm. Tôi cũng hy vọng những anh chị đi trước sẽ tiếp tục mở lòng, tìm kiếm và chắp cánh cho các tài năng trẻ đến với nghệ thuật” – Phan Mạnh Quỳnh nói thêm.


Sau bao lần lỡ hẹn, cuối cùng Phan Mạnh Quỳnh cũng chạm tay vào giải thưởng danh giá “Cống hiến 2020” cho hạng mục “Nhạc sĩ của năm”.

Phan Mạnh Quỳnh là một trường hợp hiếm hoi của làng nhạc Việt, biết vượt lên số phận từ những định kiến trái chiều. Vừa có tài sáng tác lại có giọng hát đặc trưng, sản phẩm ra mắt nhanh chóng tạo nên làn sóng viral nhưng anh không được nhiều người đánh giá cao, bao nhiêu công sức trước đó gần như tan biến hoàn toàn. 

Để thay đổi quan điểm của công chúng về tư duy âm nhạc bản thân, nam ca sĩ đã rất vất vả trên hành trình khẳng định, giới thiệu bản thân mình lại một lần nữa. Vẫn là Phan Mạnh Quỳnh mộc mạc, bình dân nhưng không “sến” hay “chợ” như những gì mà mọi người đánh giá. Tất cả mọi sự nỗ lực đều được anh thể hiện rõ nét nhất tại sân chơi “Sing my song” cùng những hoạt động nghệ thuật năng nổ hậu cuộc thi. 


Ở thời điểm hiện tại, Phan Mạnh Quỳnh đã được mọi người nhìn nhận cũng như thay đổi quan điểm về anh sau một thời gian dài không ngừng phấn đấu.

Chìa khóa quan trọng giúp Phan Mạnh Quỳnh thành công và có chỗ đứng trên thị trường nhạc Việt chính là màu sắc âm nhạc cá nhân đặc trưng. Nếu như ở phía nữ chúng ta có những Lê Cát Trọng Lý, Tiên Tiên hay Vũ Cát Tường thì đại diện cho phái mạnh là một Phan Mạnh Quỳnh luôn biết cách giữ mình, không chạy theo số đông. 

Ở âm nhạc của anh, màu sắc pop-ballad luôn có sự pha trộn, biến tấu khác biệt hoàn toàn so với công thức chung truyền thống. Câu từ, con chữ được anh trau chuốt rất kỹ càng, sâu sắc, mang nhiều hình ảnh về nghệ thuật lẫn tâm linh, tiết tấu giai điệu chậm rãi, âm sắc trầm buồn, đâu đó là sự ma mị từ dream-pop với một chút hơi hướng tự sự, có chiều sâu của nhạc soul. Lần đầu tiên có thể khó nghe nhưng nghe càng lâu thì lại càng thấm. 

Bên cạnh đó, chủ đề âm nhạc của anh cũng rất đa dạng, không chỉ gói gọn xung quanh tình yêu đôi lứa mà còn mang yếu tố thời cuộc, điển hình là ca khúc “Nước ngoài” lấy đi nhiều nước mắt người nghe về những người con lao động xa xứ. 


 Thời gian qua, Phan Mạnh Quỳnh cũng quay lại sóng truyền hình qua các chương trình giải trí như “Người ấy là ai”, “Ơn giời cậu đây rồi!”, ... Bên cạnh đó, anh cũng cho ra mắt ca khúc mới “Cuộc gọi” và “Cả nước không ưa em”.

Được biết, trong năm nay Phan Mạnh Quỳnh đang lên kế hoạch cho ra mắt album “Làng”, đây là một dự án được nam ca sĩ đã ấp ủ trong vòng 6 năm qua vẫn đang được thực hiện. “Làng” là những lát cắt sống động về cuộc sống, về những câu chuyện người dân quê tại chính làng quê Vạn Phần, Diễn Châu là nơi Phan Mạnh Quỳnh sinh sống từ thuở nhỏ. Nếu như mọi thứ được diễn ra suôn sẻ, album này sẽ nhanh chóng đến tay người hâm mộ trong năm 2020.