Duyên Dáng Việt Nam

Sách đọc trong ngày 20/11

Lâm Hạnh • 20-11-2017 • Lượt xem: 8043
Sách đọc trong ngày 20/11

Nếu chúng ta thuộc nằm lòng câu: "Một chữ cũng là thầy. Nửa chữ cũng là thầy" thì với bộ 3 cuốn sách Một chữ cũng là trò, Nghệ thuật hợp tác Thầy - Trò và Làm cha, làm mẹ, làm thầy được Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu trong dịp Hiến chương Nhà giáo 20/11 năm nay sẽ làm cho bạn đọc có khái niệm ngược lại: "Một chữ cũng là trò". 

Dĩ nhiên, người thầy có ý nghĩa quan trọng trong suốt quãng thời gian đi học của học sinh - sinh viên, tuy nhiên với những gì thầy giáo Nguyễn Công Điền và Nguyễn Trường Sa thể hiện trong các tác phẩm của mình thì chính học sinh mới là những người làm cho công việc của các nhà giáo thực sự có ý nghĩa. 

Thầy giáo Nguyễn Trường Sa (bìa trái, đứng), thầy Nguyễn Công Điền và MC Tuyết Anh trong buổi giao lưu với độc giả

Trong cuốn sách Một chữ cũng là trò, tiến sĩ Nguyễn Trường Sa chủ yếu kể những câu chuyện thực tế trong những ngày tháng đi dạy như những lời chia sẻ với đồng nghiệp và là lời tâm sự với học sinh - phụ huynh. Nhiệt huyết của một giảng viên trẻ thôi thúc thầy Sa dành thời gian để hiểu học trò của mình hơn, để từ đó thầy trở thành chỗ dựa mỗi khi học sinh bối rối, như chuyện sinh viên định bỏ học vì thấy sức học kém hay chuyện sinh viên - giờ đã là đồng nghiệp - không biết phải xử lý thế nào trước quà tặng của phụ huynh. Từng câu chuyện thầy Sa đều lắng nghe, đặt câu hỏi và dần dần đưa ra giải pháp. Độc giả cũng sẽ thấy những trăn trở của Nguyễn Trường Sa về việc dạy và việc học: có quan trọng không việc xác định giáo viên hay học trò là trọng tâm của buổi học? Xưa nay, người ta chỉ tuyên dương những giáo viên đào tạo học sinh giỏi, trong khi đó, những người thầy có thể làm thay đổi một học sinh cá biệt - việc này khó hơn dạy học sinh giỏi nhiều - thì không thấy ai nhắc đến?

Tập sách Nghệ thuật hợp tác Thầy - Trò của thầy giáo Nguyễn Công Điền là những đúc kết từ kinh nghiệm giảng dạy của mình và các nguồn tài liệu tham khảo mà thầy muốn trao đổi với đồng nghiệp của mình. 4 chương trong sách: Giáo dục là nghệ thuật hợp tác, Thầy trò cùng xác định mục tiêu học tập, Thầy hướng dẫn trò phương pháp học, Đánh giá hiệu quả học tâp thế nào. Phần phụ lục cũng cho thấy triết lý giáo dục của tác giả Nguyễn Công Điền. Trong đó, thầy giáo Điền có vẽ ra chân dung người giáo viên thế kỷ 21, cách lập bản đồ tư duy, khuyến khích học trò đặt câu hỏi... Tuy nhiên, theo tác giả Nguyễn Công Điền, người thầy giáo quan trọng nhất của mỗi học trò chính là cha mẹ các em. Điều này được tác giả viết rõ trong cuốn Làm cha, làm bạn, làm thầy. Phụ huynh tốt là người dành thời gian và đủ nhạy cảm để hiểu rõ con mình. Ở phần 1 cuốn sách tác giả kể những câu chuyện nhỏ có liên quan đến tính cách con trẻ. Phần 2 là trọng tâm cuốn sách, tác giả khẳng định phụ huynh chính là người thầy đầu tiên và là người bạn lớn suốt đời của con. Cuối cùng, tác giả đưa ra một số phương pháp học tập mà phụ huynh có thế tham khảo để áp dụng cho con mình. 

Một chữ cũng là trò có thể coi là thông điệp chung của 3 cuốn sách, nơi mà các thầy giáo thấy rằng chính học sinh đã giúp những người thầy "nên người". Vì học trò, người thầy tốt sẽ nỗ lực nhiều hơn trong chuyên môn để trả lời các câu hỏi của trò và dám thay đổi chính mình.