Duyên Dáng Việt Nam

Su Xì-po huyền thoại một thời vang bóng

Sky • 22-11-2018 • Lượt xem: 23605
Su Xì-po huyền thoại một thời vang bóng

Với những người đam mê tốc độ, cá tính, dòng xe này được nhắc tới với một sự hào hứng, yêu thích pha chút tự hào. Tiếng pô xe ầm ĩ và làn khói thơm, cho dù là xe Su Xì-po nguyên bản (zin) hay xe Su Xì-po độ, thì khả năng tăng tốc ấn tượng vẫn khiến người chơi xe không thể quên huyền thoại này. Cho đến tại thời điểm hiện tại, những chiếc Xipo vẫn được săn lùng như một mẫu xe đẳng cấp. Vậy chiếc xe này có gì đặc biệt?

100% đều là hàng nhập khẩu

Từng có thời mà câu nói vui đùa "ngàn lời anh nói không bằng làn khói xì-po" đã được làn truyền rất rộng rãi trong giới trẻ. Su Xì-po là cách đọc lai theo từ “Suzuki Sport” của các tay chơi trong nước. Cách đây gần 20 năm thì sơ hữu một chiếc Su Xì-po bạn có thể làm bá chủ trên đường phố. Với lợi thế về khả năng tăng tốc với động cơ 2 thì và cả tiếng bô nổ không lẫn vào đâu được của những chiếc Xì-Po chính hiệu.

Mầu xe huyền thoại này chưa bao giờ được bán chính thức tại Việt Nam. Hoàn toàn 100% những chiếc Su Xì-po đang chạy tại Việt Nam đều là hàng nhập khẩu từ Indonesia hoặc trực tiếp từ Nhật Bản. Mẫu xe này vốn dĩ nhà sản xuất Nhật Bản chỉ dành riêng cho thị trường Indonesia, nhưng do tạng người thấp bé của Indonesia khá tương đồng với Việt Nam nên vô hình chung mẫu xe này cực kì hợp với các tay lái việt.

Cũng chính vì là hãng nhập khẩu nên giá của Su Xì-po chưa bao giờ được gọi là rẻ, giá gần tương đương với một chiếc Honda SH 150i hiện tại. Tuy vậy những ảnh hưởng của một chiếc Su Xì-po trên đường phố là mạnh mẽ hơn rất nhiều so với Honda SH bây giờ.

Su Xì-po đại diện cho một lớp thanh niên, những người vừa phong khoáng lãng tử, vừa lạnh lùng gai góc. Việc bạn sơ hữu một chiếc Su Xì-po vừa chứng minh cho đẳng cấp dân chơi, vừa chứng tỏ là một fan tốc độ đúng nghĩa. Vì thời đó hầu ngư Su Xì-po độc tôn ở vì trí của một chiếc xe dân dụng thể thao đúng nghĩa.

Nhiều tín đồ còn khá tự hào cho biết rằng: "Đơn giản, đi Xì Po là một đẳng cấp mà chỉ có ai từng đi rồi mới biết. Khói thơm, pô nổ giòn nếu dân sành thì có cây pô tăng tốc lúc giòn tan lúc yên ả. Chở bạn gái không xe nào tạo được dáng đẹp hơn. Niềm kiêu hãnh của thế hệ 7x, 8x và là đẳng cấp của dân chơi.

Ngay từ khi ra mắt, nhờ có khả năng tăng tốc ấn tượng và kiểu dáng có phần thời thượng đã giúp Su Xì-po, ở thời điểm đó, chiếm trọn cảm tình của những chàng thanh niên đam mê tốc độ. Những năm đó, bất cứ ai sở hữu Su Xì-po đều được xem là sở hữu một gia tài. Thế hệ cuối 7x, đầu 8x Việt Nam chắc vẫn chưa quên được ánh mắt ái mộ của mình dành cho những kẻ may mắn được cưỡi trên lưng chiếc xe 2 thì này.

Tiếng động cơ và làn khói trắng từ pô là nhân tố “gây nghiện”

Để làm hài lòng giới mộ điệu, đầu tiên phải kể đến sức mạnh thần kỳ của ông vua này. Ở phiên bản 2 thì mạnh mẽ nhất, Suzuki Sport được trang bị khối động cơ 2 thì. Dung tích động cơ là 120cc, 7 phân khối, làm mát bằng gió. Xe đạt công suất 15,5 mã lực tại 8.800 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 14,7 Nm tại 7.000 vòng/phút.

Đối với nhiều người, chiếc xe của Suzuki không khác gì một mẫu xe phân khối lớn thời bấy giờ. Hệ thống phanh đĩa được sử dụng trên cả 2 bánh giúp cho những người điều khiển có thể dễ dàng kiểm soát được tốc độ. Làm chủ được các tình huống bất ngờ xảy ra khi vận hanh ở trên đường.

Các thế hệ của Su Xì-po từng được biết đến là Suzuki RGV 120, Suzuki Sport 110, RGV 120 và RGX 120. Với nhiều người từng được cầm cương Su Xì-po, hầu hết đều cảm nhận như nhau. Đó là xe nhẹ, máy mạnh, đầm, tăng, giảm tốc nhanh. Xe an toàn khi qua đường và vượt. Nếu ở dải vận tốc cao thì xe ghì chặt xuống mặt đường chứ không bồng bềnh như xe khác.

Rõ ràng, sức mạnh thần kỳ này là tố chất đầu tiên khiến xe Su Xì-po các thế hệ làm hài lòng giới mộ điệu.Và sẽ là một thiếu sót nếu nhắc đến xe Su Xì-po mà quên nói đến ma lực mang tên tiếng động cơ. Tiếng động cơ 2 thì quen thuộc và làn khói trắng từ pô xe là nhân tố “gây nghiện”. Những người ưa trải nghiệm tốc độ, thích tiếng máy 2 thì, đều gặp nhau ở những chiếc Suzuki Xì-po. Câu nói cửa miệng “ngàn lời nói không bằng tiếng khói xì-po” được lan truyền rộng rãi trong giới chơi xe có lẽ cũng vì lý do này.

Có lẽ khi nhắc đến chặng đường ngắn ngủi trên thương trường của xe Su Xì-po, bên cạnh những tiếc nuối, nhiều người vẫn thắc mắc lý do. Lý do chính yếu quyết định sự ngắn ngủi đó đến từ quy định về khí thải. Tuy bị khai tử, trong lòng những người đam mê, Suzuki Xì-po vẫn là một mẫu xe khó lòng thay thế. Trải qua thời gian, Suzuki Xì-po hiện vẫn được nhiều người chơi xe tìm mua và sử dụng.

Dù không còn được sản xuất, nhưng những chiếc xe Su Xì-po cũ, Su Xì-po 2002 vẫn được rao bán trên thị trường với giá lên đến 50 triệu đồng, cao hơn cả Honda Air Blade phiên bản mới nhất. Ông vua này rõ ràng vẫn có giá dù không có ngai. Nhiều câu lạc bộ chơi xe Suzuki Xì-po cũng được thành lập để những người đam mê gặp gỡ nhau.

 Phân biệt các đời Su xì po (Suzuki Sport) 1996 - 2006

  • Su xipo 110 (Suzuki RG Sport 110cc) 1996-1998: Được ra mắt lần đầu năm 1996 tồn tại đến năm 1998, xe 2 thì 110cc, làm mát bằng gió, hộp số 5 cấp. Xe có 2 phiên bản côn tay và côn tự động.
  • Su xipo 120 (Suzuki RGV 120) 1998-2002: Máy nâng cấp lên thành 120cc, côn tay với hộp số 6 cấp đầy uy lực tốc độ. Mẫu xe này có kiểu dáng cũng như máy móc không đổi từ năm 1998 đến năm 2002.
  • Su xipo Satria (Suzuki Satria 120cc): Động cơ 2 thì đầu tiên được chế tạo tại Indonesia năm 1999. Với động cơ 120cc, hộp số 6 cấp làm mát bằng gió.