ĐỜI SỐNG

Tại sao quần jeans lại có nhãn da ở cạp quần?

Mia • 31-12-2024 • Lượt xem: 79
Tại sao quần jeans lại có nhãn da ở cạp quần?

Là một món đồ thời trang mà hầu như ai cũng có trong tủ đồ, quần jeans có thể khác nhau về kiểu dáng và màu sắc, nhưng có một chi tiết mà nhiều loại quần jeans đều có điểm chung đó là: Chúng có một nhãn da hình chữ nhật ở cạp quần.

Một số người cho rằng, nhãn da này chẳng những phù hợp với quần jeans mà còn có tác dụng trang trí nhất định. Có người phàn nàn rằng nhãn da này thừa thãi, chất liệu cứng, dễ gây đau thắt lưng. Đôi khi nó bị vấy bẩn bởi các màu khác, và một số thậm chí còn cắt bỏ nó bằng tay.

Vậy mục đích của phần nhãn bằng da này ở cạp quần jeans là gì? Tại sao họ giữ nó lại?

Nhãn da nhỏ, công dụng lớn

Đồ trang trí bằng da trên quần jeans là một biểu tượng quan trọng của quần jeans. Nó thường nằm ở phía sau eo và ban đầu được làm bằng da bò dày. Trong tiếng Anh, nhãn da này được gọi là miếng da vá, dần dần tạo ra tên gọi của nhãn da và huy hiệu da. Sau này, mọi người thường gọi nó là "nhãn da" hoặc "huy hiệu da".

Nhãn da lần đầu tiên được phát minh bởi thương hiệu Levi's.

Vào năm 1886, Levis đã thêm một "nhãn da" vào phần eo sau của quần jeans để ghi chú kiểu quần, và một mẫu quảng cáo đã được in trên "nhãn da": Hai người dùng roi quất vào hai con ngựa và xé toạc một chiếc quần jeans theo hai hướng ngược nhau, và dòng chữ "Nếu bạn không thể xé nó, bạn không thể xé nó" được viết bên dưới mẫu quảng cáo.

Ngày nay, slogan của nhãn da Levis đã thay đổi nhưng họa tiết vẫn được giữ nguyên.

Có thể thấy rằng, thiết kế của mẫu quần này có ý nghĩa đặc biệt, đó là một sự chứng minh rằng quần jeans rất bền và không bị rách, dù có kéo thế nào đi chăng nữa.

Khi đó, ngoài việc chứng minh chất lượng của quần jeans, nhãn da này còn có thể hỗ trợ treo đồ và ngăn ngừa hiệu quả tình trạng sờn rách của chiếc quần.

Những chiếc quần jeans thời kỳ đầu chủ yếu được mặc bởi những người khai thác vàng, những người cần treo nhiều dụng cụ khác nhau quanh eo. Nhãn da này giúp việc cắm và rút dụng cụ dễ dàng hơn và cũng làm giảm khả năng dụng cụ làm xước quần và thắt lưng.

Sau đó, khi quần jeans ngày càng trở nên phổ biến và nhóm người mặc cũng ngày càng mở rộng, nhãn da này đã trở thành dấu hiệu phân biệt giữa hàng thật và hàng giả.

Khi quần jean Levis ra mắt, trên thị trường có rất nhiều xưởng nhỏ làm nhái quần jeans Levis và chất lượng rất kém. Để phân biệt với quần jeans giả, nhãn da nhỏ trên eo quần jeans Levi đã trở thành dấu hiệu chống hàng giả. Chất liệu da thật đắt tiền, hoa văn trên bề mặt da cũng đòi hỏi một số kỹ thuật in nhất định, vì vậy những kẻ làm giả rất khó sao chép nhãn da này 100% trong một thời gian dài.

Như vậy, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, nhãn da của quần jean đã có lịch sử gần 140 năm.

Vậy nó đã tồn tại như thế nào?

Người ta nói rằng kết cấu của da bò rất chắc chắn, rất giống với tinh thần tích cực, chăm chỉ, dũng cảm và bất khuất của quần jean nên nhãn da bò đã được truyền lại. Ngày nay, nhãn da bò cũng đã được bổ sung thêm chức năng và ý nghĩa mới.

Trước hết, xét từ hình thức bên ngoài, nhãn da chính là “bộ mặt” của quần jeans.

Nhìn chung, hầu hết các thương hiệu sẽ in tên thương hiệu hoặc mẫu logo của họ lên đó, đây cũng là một cách quảng cáo. Mọi người có thể nhận biết sản phẩm thông qua mẫu trên nhãn da và, họ có thể biết sản phẩm đó đến từ thương hiệu nào chỉ bằng cách nhìn vào nhãn da. Một số cụ thể hơn và cũng cho biết thông tin cụ thể như kích thước, kiểu dáng và mẫu mã.

Tất nhiên, chức năng của nhãn da để phân biệt quần jeans chính hãng cũng vẫn tiếp tục tồn tại. Nhãn da của quần jeans từ các thương hiệu nổi tiếng đều được chế tác cẩn thận, và các yêu cầu về chi tiết cực kỳ nghiêm ngặt. Chất liệu của nhãn da, đường khâu, độ tinh xảo của hoa văn,… thường được coi là một trong những yếu tố để nhận biết chất lượng của quần jeans.

Ngoài tác dụng “quảng cáo sản phẩm”, nhãn da còn có vai trò thiết thực.

Trực tiếp nhất là nhãn da này có thể cố định thắt lưng. Một số nhãn da chỉ được khâu chặt vào quần với phần trên và phần dưới, và mặt trái và mặt phải hở, vì vậy khi đeo thắt lưng, bạn có thể luồn nó qua giữa nhãn da để có thể cố định vị trí thắt lưng tốt hơn mà không cần lo lắng về việc logo thương hiệu bị che khuất.

Ngoài ra, người ta còn cho rằng nhãn da này còn có “chức năng ẩn”: giấu thứ gì đó giống như một lưỡi dao, có thể dùng để tự cứu mình vào thời điểm quan trọng. Một cảnh kinh điển trong các bộ phim cao bồi Mỹ là khi một chàng cao bồi bị trói tay sau lưng, anh ta thường dùng một con dao giấu trong nhãn da để tự giải cứu mình.

Tất nhiên, thao tác này không dễ thực hiện, nếu không cẩn thận, bạn có thể tự làm mình bị thương. Chúng ta chỉ nên dùng nó để đeo thắt lưng mà thôi.

Sự thay đổi nhãn da

Mặc dù nhãn da đa dạng phong cách và vẫn được gọi là "nhãn da", nhưng chất liệu của nhãn da quần jeans không nhất thiết phải là da thật. Một số nhãn da thậm chí còn khá "lạ".

Năm 1936, thương hiệu cao bồi Lee của Mỹ đã tạo ra nhãn hiệu bằng da ngựa. Bề mặt nhãn da được làm bằng da ngựa và tên thương hiệu được in trực tiếp trên đó. Sau này, một số thương hiệu cũng bắt chước và làm nhãn da như vậy, tập trung vào phong cách cổ điển.

Nhãn da ngựa

Ngoài nhãn da ngựa còn có nhãn “kim loại” độc đáo.

Vào những năm 1990, nhãn kim loại rất thịnh hành và nhiều thương hiệu quần jean thích sử dụng nhãn kim loại. Loại nhãn này không chỉ cứng, có màu sắc tươi sáng mà còn có hoa văn không đều nhau trên bề mặt một cách tinh tế.

Nhãn kim loại được đảm bảo không bị “đụng hàng với nhãn khác”.

Theo thời gian, chỉ còn một số ít thương hiệu quần jeans tiếp tục sản xuất và sử dụng nhãn da ngựa, còn quần jeans có nhãn kim loại thậm chí còn hiếm hơn. Quần jeans có nhãn kim loại cũng đã trở thành một trong những món đồ nằm trong bộ sưu tập độc đáo dành cho những người yêu thích phong cách cổ điển.

Chất liệu nhãn phổ biến hiện nay chủ yếu là da bò, giấy và vải.

Bản thân da bò có đặc tính dai và chống mài mòn, màu sắc đậm và không dễ phai, có thể nói là lựa chọn tốt nhất để làm nhãn. Sau đó, một số thương hiệu bắt đầu phát triển nhãn giấy theo quan điểm về môi trường. Levi's đã điều chỉnh chiến lược sản xuất của mình ngay từ năm 1954, ngừng sản xuất nhãn da và chuyển sang nhãn giấy. Vào tháng 11 năm 2018, thương hiệu Nudie Jeans của Thụy Điển cũng thông báo rằng, tất cả quần jeans mới được sản xuất trong tương lai sẽ sử dụng nhãn giấy, nhưng đây không phải là giấy thông thường mà là một chất liệu có tên "Jacobson".

Jacron được làm từ các loại sợi gỗ đặc biệt và sợi tự nhiên. Thành phần của nó là giấy nhưng trông giống như da. Giá thành sản xuất rẻ, nhưng rất bền. Có thể nói rằng "nhãn giấy" làm từ vật liệu này đạt được ba mục tiêu cùng một lúc: có thể giặt và chống mài mòn, có thể ghép với da để "giả và thật", và quan trọng hơn là bền với môi trường.

Ngoài nhãn da và nhãn giấy, thì nhãn vải nhẹ, mềm và phù hợp hơn với quần jeans, nên một số thương hiệu đưa vải vào danh mục vật liệu để làm nhãn.

Sau khi nói về chất liệu của nhãn da, chúng ta hãy nhìn vào màu sắc của nó.

Da bò màu nâu và vàng không còn là lựa chọn duy nhất, và những màu sắc lộng lẫy đang bắt đầu được sử dụng trên nhãn da. Một số nhãn da sử dụng màu đồng nhất làm nền, sau đó in logo thương hiệu; cũng có trường hợp nhiều màu được kết hợp lại để tạo ra một "màu tương phản đậm". Cũng có những thương hiệu táo bạo hơn trong việc đổi mới, và để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, họ trực tiếp thêu logo của mình trên cạp quần thông qua hình thêu ba màu.

Về vị trí của nhãn da, chúng không còn ở vị trí thông thường ở mặt sau của cạp quần nữa mà vị trí đã thay đổi.

Một số nhãn da vẫn còn ở thắt lưng, nhưng vị trí đã thay đổi từ sau thắt lưng sang phía trước thắt lưng, và một số nhãn da chỉ đơn giản ở phía trên túi sau của quần jeans.

Có vẻ như nhãn da của quần jeans đã thay đổi rất nhiều so với trước đây, và nó liên tục phá vỡ các quy ước và truyền thống. Vì sao nhãn da này không thể thiếu?

Nhãn da, chính là cổ điển

Điều này có thể được thảo luận từ hai khía cạnh là phong cách thiết kế và ý nghĩa biểu tượng.

Xét từ góc độ thiết kế, nhãn da này thuộc phong cách “thiết kế giả phẳng”.

"Thiết kế giả phẳng" là một thuật ngữ về phong cách thiết kế, xuất phát từ "thiết kế phẳng" và là một biến thể của "thiết kế phẳng". Cốt lõi của "thiết kế phẳng" là chỉ giữ lại những yếu tố thông tin và nội dung quan trọng nhất và loại bỏ các thiết kế phức tạp hơn khác. “Thiết kế giả phẳng” cho phép đưa một hiệu ứng nhất định vào thiết kế tổng thể.

Lấy quần jeans làm ví dụ. Nếu đi theo “thiết kế phẳng”, bạn chỉ cần cho ra đời một chiếc quần jeans trơn màu mà không cần thêm phụ kiện, màu sắc. "Thiết kế giả phẳng" bổ sung thêm các đồ trang trí khác như nhãn da, huy hiệu thêu,...

Nguyên tắc của phong cách "thiết kế giả phẳng" là trước tiên giúp cải thiện hiệu ứng tổng thể và thứ hai là sử dụng nó một cách thận trọng và với số lượng nhỏ. Nhãn da của quần jean phù hợp với điểm này. Nó không quá lớn, chất liệu hoàn toàn khác với quần jean và thiết kế hoa văn phong phú và đa dạng. Việc sử dụng nó có thể làm tăng sự thú vị và sống động của các chi tiết của hình dạng. Do đó, hầu hết quần jeans không bỏ nhãn da, mà đã đổi mới trên cơ sở giữ lại nó.

Ngoài ra, thực tế là nhãn da có thể được hầu hết các thương hiệu sản xuất quần jeans chấp nhận và sử dụng có liên quan chặt chẽ đến một ảnh hưởng sâu sắc hơn đó là: Nhãn da đã trở thành biểu tượng kinh điển của quần jeans.

Nhãn da là một trong những yếu tố đặc trưng của quần jeans. Khi yếu tố đặc trưng này trở thành biểu tượng, nó được gán cho một ý nghĩa mới một cách nhân tạo, điều này làm thay đổi nhận thức của mọi người về nó một cách tinh tế.

Một số học giả đã nghiên cứu các yếu tố đặc trưng và ý nghĩa biểu tượng của quần jeans. Các nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng quần jeans là một loại trang phục có ý nghĩa biểu tượng rất quan trọng. Trong hệ thống biểu tượng của trang phục, yếu tố thiết kế là hệ thống mã hóa của nó và đặc điểm phong cách của nó là ý nghĩa tượng trưng, ​​tức là hệ thống giải mã của nó. Bằng cách phân tích ý nghĩa biểu tượng và nguyên nhân của các yếu tố thiết kế, chúng ta có thể hiểu được nội hàm của các đặc điểm kiểu dáng quần áo và hiểu sâu hơn về ý nghĩa xã hội, văn hóa và lịch sử sâu sắc hơn.

Các nhà nghiên cứu đã chọn quần jeans Levis làm một trong những đối tượng nghiên cứu và phân loại thiết kế nhãn da thành "các đặc điểm chi tiết". Nghiên cứu cuối cùng phát hiện ra rằng yếu tố thiết kế nhãn da của Levi's là kiểu quần jeans cổ điển. Nói cách khác, một chiếc quần jeans cổ điển phải có nhãn da.

Nhưng cũng khó có thể nói liệu nhãn da có còn trở thành biểu tượng của quần jeans cổ điển hay không, nếu Levi's không sử dụng nhãn da mà sử dụng các phương pháp khác làm logo cho quần jean của mình.


Tag: