VĂN HÓA

Tâm lý màu sắc trong xây dựng thương hiệu

JL • 23-12-2023 • Lượt xem: 1048
Tâm lý màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Tâm lý học màu sắc là nghiên cứu về cách màu sắc tác động đến việc chúng ta nhìn nhận thế giới. Màu sắc có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của con người và những cảm xúc này đóng vai trò chính trong cách ta cư xử với vai trò là người tiêu dùng.

Tin bài khác:

Khi chúng ta khám phá ra những tia sáng của chính mình, điều gì sẽ xảy ra?

Tâm lý màu sắc tác động đến thương hiệu của bạn như thế nào?

Cảm xúc ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của chúng ta. Ta sẽ thấy màu sắc là một trong những cách mạnh mẽ và đáng tin cậy nhất để gợi lên những cảm xúc cụ thể trong tâm trí. Nó có thể có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ khi nói đến thương hiệu của bạn.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy 85% khách hàng xác định màu sắc là lý do chính để chọn thương hiệu này hơn thương hiệu khác.

Mặc dù ảnh hưởng của màu sắc đến cảm xúc của chúng ta có thể khác nhau một chút tùy theo giới tính, bối cảnh văn hóa, trải nghiệm cá nhân và sự khác biệt về thần kinh, nhưng có một số nguyên tắc chung đã được đưa ra bởi vô số nghiên cứu về tiếp thị tâm lý màu sắc.

Bạn có thể đã nghe (hoặc chỉ hiểu bằng trực giác) rằng màu đỏ có thể gợi lên cảm giác lãng mạn hoặc nguy hiểm. Hoặc màu xanh đó có thể gợi lên những cảm xúc trong tâm trí như sự thanh thản hay lạnh lùng.

Bởi vì màu sắc là một trong những kích thích thị giác cơ bản nhất trong chuỗi nhận thức của con người nên những câu hỏi như thế này rất quan trọng khi nói đến câu chuyện thương hiệu mà bạn muốn truyền đạt tới ai đó.

Dưới đây là tâm lý của 5 màu sắc cơ bản và phổ biến:

+ Trắng: Đây là màu đơn giản nhất trong tất cả các màu, mang lại nhận thức cao hơn về không gian. Màu trắng tượng trưng cho sự tươi mới và những khởi đầu mới, phù hợp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

+ Đen: Màu đen là sự hấp thụ tổng thể của tất cả các màu. Chỉ riêng thực tế này đã có ý nghĩa sâu sắc khi nói đến tâm lý của màu sắc trong tiếp thị. Màu đen là biểu tượng của quyền lực. Đó là màu của sự huyền bí nên nó hấp thụ năng lượng và sự chú ý. Nên sẽ rất phù hợp khi làm logo và màu chủ đạo trong ngành thời trang. 

+ Đỏ: Màu đỏ đã được chứng minh là làm giảm khả năng tư duy phân tích, nó tăng tốc và tăng cường phản ứng của chúng ta. Điều này làm cho màu đỏ trở thành một trong những màu sắc tốt nhất cho quảng cáo. Đây là lý do tại sao giá bán thanh lý lại được dán thẻ đỏ.

+ Lục: Màu xanh lá cây thực sự có thể cải thiện thị lực và được sử dụng trong tầm nhìn ban đêm vì mắt chúng ta có thể phân biệt được hầu hết các sắc thái của nó. Nó đem lại sự cân bằng khi chúng ta nhìn vào và đem tại cảm giác tươi mát trong mỗi chúng ta, vì vậy được các nhãn hàng nông sản ưa chuộng.

+ Lam: Màu xanh lam gợi lên sự đáng tin cậy và an toàn, đó là lý do tại sao nó rất phổ biến trong ngành tài chính, từ ngân hàng bán lẻ đến các thương hiệu cổ phần tư nhân. Các nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng mọi người làm việc hiệu quả hơn khi làm việc trong phòng màu xanh lam.

5 mẹo chọn màu sắc thương hiệu của bạn

Sẽ luôn có yếu tố chủ quan trong việc chọn màu phù hợp cho thương hiệu của bạn, nhưng sự hiểu biết về tâm lý của màu sắc trong xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn chọn được màu gợi lên cảm xúc mà bạn muốn truyền tải. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi chọn màu sắc thương hiệu của bạn:

Chọn màu xác thực cho thương hiệu của bạn

Trên hết, điều quan trọng là chọn màu phù hợp với ngành của bạn và xác thực với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này quan trọng hơn trong một số ngành nhất định so với các ngành khác, nhưng không có cách nào dễ dàng hơn để loại bỏ khách hàng tiềm năng hơn là chọn một màu sắc cực kỳ không phù hợp với công việc bạn làm.

Chọn màu thể hiện cá tính thương hiệu của bạn

Bất kỳ biểu hiện bên ngoài nào của thương hiệu đều bắt đầu từ tính cách thương hiệu của bạn. Xác định trước tính cách thương hiệu của bạn sẽ đảm bảo màu sắc bạn chọn gắn kết với các yếu tố khác trong thiết kế thương hiệu của bạn, từ phông chữ, ảnh, hình minh họa và hơn thế nữa.

Xét cho cùng, tính cách thương hiệu của bạn là một phần thương hiệu mà khán giả nhận diện ở cấp độ con người. 

Chọn màu thu hút khách hàng

Điều này đặc biệt đúng khi chọn màu sắc phù hợp cho thương hiệu của bạn. Nghiên cứu khách hàng là một công cụ không thể thiếu để hiểu rõ hơn những người bạn phục vụ. Nó sẽ giúp bạn xây dựng tính cách người mua, sẽ thể hiện khuôn mặt của đối tượng mục tiêu của bạn.

Khi bạn đã xác định được tính cách của mình, hãy tự hỏi bản thân: “Màu sắc nào hoặc những màu sắc nào có khả năng gây ấn tượng với người này?”

Cho dù họ là nam tính hay nữ tính, năng động hay khiêm tốn hay đam mê hay thực tế, các đặc điểm xác định đối tượng mục tiêu của bạn phải phù hợp với đặc điểm thương hiệu của bạn.

Chọn màu sắc tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn

Một tiêu chí quan trọng khác để lựa chọn màu sắc thương hiệu của bạn là sự khác biệt mang tính cạnh tranh. Mặc dù không bắt buộc phải chọn màu mà không đối thủ cạnh tranh nào của bạn đang sử dụng, nhưng điều đó có thể giúp ích rất nhiều trong việc khiến thương hiệu của bạn trở nên khác biệt, đặc biệt là khi nói đến màu sắc cho quảng cáo.

Kiểm tra thương hiệu cạnh tranh là cách tốt nhất để thực hiện khảo sát về màu sắc mà các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn đang sử dụng để bạn có thể xác định các cơ hội tạo sự khác biệt.

Hãy thử vẽ tất cả logo của đối thủ cạnh tranh trên bánh xe màu để xem liệu có màu sắc thú vị nào chưa được sử dụng trong không gian không. Ý tưởng không phải là tạo ra sự khác biệt chỉ vì mục đích khác biệt hóa, đừng quên ghi nhớ ba mẹo đầu tiên. Nhưng vì nó rất trực quan và dễ nhớ nên màu sắc là một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý đến lợi thế cạnh tranh của bạn trong không gian.

Thực hiện nhất quán màu sắc thương hiệu của bạn

Một điều cuối cùng: Chìa khóa để tận dụng tối đa các mẹo trên là thực hiện nhất quán bất kỳ màu nào bạn quyết định sử dụng. Tính nhất quán là nền tảng của mọi thương hiệu tốt. Một thương hiệu được triển khai nhất quán sẽ nhân hiệu quả của màu sắc thương hiệu của bạn lên gấp 10 lần.

Để so sánh, một thương hiệu được triển khai không nhất quán - một thương hiệu trong đó màu sắc được sử dụng bừa bãi trên các kênh và điểm tiếp xúc, là một trong những cách chắc chắn nhất để làm suy yếu bất kỳ giá trị thương hiệu nào mà bạn đã xây dựng.

Để đảm bảo màu sắc thương hiệu của bạn được thực hiện nhất quán trên các kênh và điểm tiếp xúc, tốt nhất bạn nên hệ thống hóa chúng trong tài liệu hướng dẫn thương hiệu toàn diện và dứt khoát.

Nhận dạng hình ảnh thương hiệu của bạn ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách thế giới nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn. Và màu sắc là một trong những thành phần thiết yếu nhất của nhận dạng hình ảnh. Chọn màu sắc xác thực cho thương hiệu của bạn, thể hiện cá tính thương hiệu của bạn, thu hút khán giả và tạo sự khác biệt cho công ty của bạn so với đối thủ cạnh tranh là một trong những cách tốt nhất để tạo ra bản sắc hình ảnh mạnh mẽ và có ý nghĩa.