GIA ĐÌNH

Tháng bảy - Tháng của hiếu nghĩa, yêu thương

Theo quan niệm Phật giáo thì tháng bảy âm lịch hàng năm không phải tháng của cô hồn mà là thời điểm để vun đắp thêm sự hiếu thảo, yêu thương đối với những người thân yêu của mỗi người.

Theo Hòa thượng Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, quan niệm của Phật giáo không có tháng nào là tháng “cô hồn” mà ngược lại, tháng này là tháng của hiếu nghĩa, của yêu thương.

Nhiều người Việt Nam coi tháng bảy là tháng độc, dễ gặp xui, bị ma quỷ quấy phá. Thế nhưng Phật giáo phản bác việc này, chỉ nên coi tháng bảy là thời điểm cần phải thể hiện hiếu nghĩa với cha mẹ, yêu thương cha mẹ nhiều hơn.

Theo kinh Phật dạy, vào ngày 15 tháng bảy âm lịch, mỗi người có thể phóng sinh, làm từ thiện, cúng dường Tam bảo, giúp đỡ người nghèo khó, ấn tống kinh sách, chia sẻ những điều hay lẽ phải cho mọi người... Không chỉ vậy, mỗi người con trong gia đình, hãy thể hiện nếp sống hiếu đạo khi cha mẹ còn tại thế, chớ để khi cha mẹ qua đời rồi mới vội vàng đi cầu cúng, làm lễ.

Tháng bảy là tháng của tri ân báo hiếu cha mẹ

Tinh thần tri ân báo ân đúng trong kinh Phật dạy: Dù vai trái cõng cha, vai phải cõng mẹ đi khắp thế gian này thì vẫn chưa báo đáp được ân sâu cha mẹ. Hạnh phúc cho những ai vẫn còn cha mẹ trên đời này. Đây cũng là thông điệp mà Đại đức Thích Đạo Hiển, Viện phó Học viện Phật giáo Việt Nam muốn chia sẻ.

Theo Phật giáo dạy “phụ mẫu tại đường như Phật tại thế” nghĩa là cha mẹ sống trong nhà giống như Đức Phật còn ở với đời, cho nên thông qua lễ Vu lan dạy mọi người nhớ ân sâu đối với cha mẹ mình. Họ không chỉ sắp lễ cúng vong linh tiền tổ, chúng sinh mà có trách nhiệm 365 ngày nếu ai còn cha mẹ là cả niềm hạnh phúc.

"Phật giáo không chỉ đề cao hiếu cha mẹ, đề cao tứ trọng ân; không chỉ cứu tế chúng sinh, Phật giáo cũng làm những việc với tinh thần nhân đạo để giúp đời, giúp người như hiến máu nhân đạo, làm từ thiện, xây dựng nhà cho người nghèo... Đấy là việc nên làm hiện nay chứ không chỉ tập trung vào lễ”, Đại đức Thích Đạo Hiển nói.

Xã hội hiện nay có quan điểm tháng 7 sợ không dám làm gì, điều đó không có trong tư tưởng Phật giáo, càng không có trong văn hóa phương Đông, chỉ là nhận thức sai lạc của một bộ phận.

“Cúng cô hồn” là quan niệm thuộc tín ngưỡng dân gian, dựa một phần vào đạo Phật, nhưng theo một cách sai lầm, cho rằng tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn. Nhiều người vì lo sợ tháng cô hồn xui xẻo mà sa đà vào mê tín dị đoan, trấn an tâm lý bằng cách mua vàng mã về đốt, vừa tốn kém tiền của, vừa gây ô nhiễm môi trường... 

Để tránh việc hiểu lầm, sa đà vào cầu cúng dềnh dàng, tốn kém, lãng phí, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi tất cả các chùa, tăng ni Phật tử trong việc tuyên truyền không được đốt vàng mã. Thực tế, việc sử dụng vàng mã đã giảm đáng kể, điều đó cho thấy vai trò hiệu quả mà chúng ta giáo dục, hướng dẫn mọi người trong đó báo chí đóng vai trò tích cực. 

Mùa vu lan trong tháng bảy, tưởng nhớ cha mẹ bằng tấm lòng thành kính

Đại đức Thích Đạo Hiển cũng khẳng định, không có chuyện cúng không đầy đủ, chu đáo mà các cô hồn ở lại quấy nhiễu. “Quan điểm đó hoàn toàn sai. Thực chất chúng sinh vốn dĩ vô hình, chúng ta thực hiện hạnh nguyện ấy với cái tâm của mình thôi. Tâm mình thành thì Phật hưởng, thánh hưởng, gia tiên tiền tổ hưởng chắc chắn phù hộ, tâm mà thành chúng sinh hưởng phù hộ cho mình. Lễ vật không nói lên điều gì cả.” Đại đức Thích Đức Hiển nói.. 

Cũng theo các thầy, người Việt Nam theo tinh thần Phật giáo kết hợp nhuần nhuyễn với tín ngưỡng trong đó có việc thờ cúng ông cha. Vì vậy,  không nên đốt vàng mã nhiều tống tiễn chúng sinh, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí và không đúng truyền thống Phật giáo.

Bình luận

Video Đang Hot

Duyên dáng quanh ta (Kỳ 29): Trên đời này, có rất nhiều điều là vĩnh cửu...