Duyên Dáng Việt Nam

Thành Lộc – Người nghệ sĩ chân chính

Bùi Tuấn • 14-04-2020 • Lượt xem: 3686
Thành Lộc – Người nghệ sĩ chân chính

Sức hút của anh không chỉ nằm ở cái tên Thành Lộc mà ở đó còn chính là cách làm nghề tử tế của một người nghệ sĩ chân chính.

Sân khấu ngày nay có phần ảm đạm hơn so với thời kỳ vàng son của nhiều năm về trước. Nhưng suất diễn nào có tên NSƯT Thành Lộc đều khiến mọi người chen nhau đặt chân đến rạp, gây nên hiện tượng “cháy vé”. Vì sao lại như thế?...

Người bạn của tuổi thơ

Thế hệ 8X - 9X không còn lạ lẫm gì khi nhắc đến NSƯT Thành Lộc. Tên tuổi của anh gắn liền với một loạt chương trình dành cho thiếu nhi như: Chuyện ngày xưa (truyền hình), Ngày xửa ngày xưa (sân khấu), … khiến khán giả nhớ đến tận bây giờ. Anh được xem như là “người bạn tuổi thơ” của các em thiếu nhi khi mang đến cho các em những tràng cười sảng khoái cũng như những bài học giá trị qua mỗi câu chuyện. Một loạt vai diễn như con cú mèo trong vở “Nữ thần Lee Kim Chi”, Thúy mama trong vở “Công chúa Chích Chòe”, bọ cạm câm trong vở “Hoàng tử Ai Cập”, … đã trở thành huyền thoại. 

Đặc biệt là vai diễn nàng Cám chảnh chọe trong vở “Tấm Cám”. Vào vai Cám, anh mang đến một hình ảnh đặc sắc và sống động hơn so với nguyên bản gốc của truyện. Bên cạnh sự lười biếng, xấu tính, nàng Cám qua diễn suất của Thành Lộc còn là một cô bé ham chơi, tính cách vô cùng đỏng đảnh bao lần làm khán giả không thể nhịn cười.


Dù đã ngoài 50 tuổi nhưng mọi người vẫn hay gọi Thành Lộc là “anh Thành Lộc” cùng những những ký ức không bao giờ quên về chương trình “Chuyện ngày xưa” hay “Ngày xửa ngày xưa”.

Ngoài là một vở diễn có tần suất kỷ lục, “Tấm Cám” còn là một câu chuyện hậu trường kinh hoàng mà ít ai biết về anh. Do rất được khán giả yêu thích nên hầu như một ngày diễn 2 đến 3 suất là điều bình thường. Điều này dẫn đến sự sơ suất trong khâu hậu đài khi đang diễn một phân cảnh Thành Lộc bất ngờ giẫm phải đinh vào lòng bàn chân. Tâm lý vô cùng lo sợ nhưng bản thân là một diễn viên nên anh ý thức mình phải cố gắng hoàn thành vai diễn. Thế là Thành Lộc nén hết can đảm hoàn thành hết phân cảnh. 

Nhắc về kỷ niệm nhớ đời với vai Cám, anh chia sẻ: “Phân nửa cây đinh nằm trong gang bàn chân của tôi, cảm giác thốn lên đến óc. Suất diễn vừa xong, tôi phải chạy đi đến trạm xá, hôm đó lại là chủ nhật không nơi nào mở cửa. Chạy đến đường Tôn Đức Thắng thì tại phường có phòng y tế, ngày hôm đó người ta cũng không làm việc nhưng có một chị đang trực. Cửa chỉ mở he hé, tôi đập cửa và tha thiết thỉnh cầu. Lúc đó, mặt tôi vẫn còn là một con Cám, son phấn dính đầy. May mắn chị ấy nhận ra tôi và kịp thời tiêm thuốc rồi băng bó. Vừa xong, tôi quay trở lại diễn suất tiếp theo”.


NSƯT Thành Lộc được nhiều khán giả nhớ mặt gọi tên qua vai diễn nàng Cám đỏng đảnh trong vở kịch “Tấm Cám” gây bão một thời.

Với sự diễn xuất của Thành Lộc, vai diễn này đã trở thành một huyền thoại mà đến nay khó có nghệ sĩ nào qua được. Anh đã thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật cũng như lối diễn xuất biến hóa đa dạng của mình. Nàng Cám như sống mãi với thời gian khi nó trở thành một hiện tượng viral của giới trẻ với những ảnh chế, meme trên khắp các mạng xã hội. Anh khiến mọi người phát cuồng vì mình và luôn sống mãi trong ký ức tuổi thơ của hàng triệu thế hệ khán giả.

“Phù thủy sân khấu” đa dạng qua các vai diễn

Không phải ngẫu nhiên mà công chúng dành tặng cho NSƯT Thành Lộc nghệ danh “phù thủy sân khấu”. Với hơn 30 năm làm nghề, anh đã nỗ lực cống hiến hơn 200 vai diễn khác nhau không chỉ trên sân khấu mà kể cả điện ảnh. Qua đó mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc khác nhau và cái nhìn đa chiều về một người nghệ sĩ tận tâm với nghề. 

Trong số những vai diễn tạo nên thương hiệu không thể không nhắc đến vai cô gái điếm trong vở “Hợp đồng mãnh thú”. Một vở diễn chỉ diễn ra trong 3 bối cảnh gồm 4 diễn viên nhưng nó lại gây nên sự thú vị dành cho khán giả. 

Trong “Hợp đồng mãnh thú”, Thành Lộc vào vai một chàng trai nghèo và thường xuyên đội lốt một cô gái điếm hành nghề mua vui cho các vị đại gia. Với kỹ năng diễn xuất thượng thừa cùng khả năng ứng biến nhanh, Thành Lộc là người khiến khán giả phải quay trở lại sau khi đã xem qua một lần. Ấn tượng qua vai diễn này là những màn hỏi xoáy đáp xoay nhanh đến khó đỡ của anh và các bạn diễn. Tuy là vai giả gái nhưng Thành Lộc tạo hình rất duyên, hợp thời trang và diễn xuất vô cùng nhập tâm qua từng cử chỉ, hành động của nhân vật. 

Sự thành công của “Hợp đồng mãnh thú” đã từng khiến ekip sân khấu Idecaf đưa vở diễn này sang tận nước ngoài để phục vụ cho cộng đồng người Việt tại hải ngoại xem. Đây cũng là vở diễn mà Thành Lộc tâm đắc nhất trong tất cả các vở diễn mà anh từng thể hiện.


Vai diễn cô gái điếm trong vở “Hợp đồng mãnh thú”, Thành Lộc làm cho khán giả phải cười lăn cười lộn và khiến họ phải bỏ tiền quay lại xem tiếp lần hai. 

Nếu như NSƯT Hữu Châu tạo được tiếng vang qua vai Nguyễn Trãi trong vở “Bí mật vườn Lệ Chi” thì anh lại khiến khán giả trải qua nhiều cảm xúc qua vai thái giám Tạ Thanh trong cùng vở diễn. Ở vở này, Thành Lộc đã đảm nhận vai diễn phản diễn. Một vị hoạn quan nham hiểm đã phối hợp với thái hậu Nguyễn Thị Anh ra tay hãm hại Nguyễn Trãi. Anh đã khiến khán giả như đứng ngồi không yên, khiến họ từ ghét cay ghét đắng sang tức giận rồi lại sợ hãi trước vị thái giám đầy mưu mô xảo huyệt. Tuy là một vở diễn lịch sử không thiên về hài kịch nhưng lại nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả cho đến tận bây giờ.


Thái giám Tạ Thanh là một vai phản diện nhưng Thành Lộc không hề làm khán giả thất vọng.

Gần đây nhất, Thành Lộc khiến khán giả thích thú trước vai diễn Hồ Ngọc Hân trong bộ phim điện ảnh “Ngôi nhà bươm bướm”. Trong phim, Thành Lộc hóa thân thành một người đồng tính, hành nghề drag-queen. Qua diễn xuất của mình, anh cho khán giả thấy một hình ảnh mới về cộng đồng LGBT, không phải cứ là đồng tính thì sẽ thích chuyển giới. Hồ Ngọc Hân tự tin, kiêu hãnh với chính bản ngã của mình mà không hề lo sợ người khác biết sự thật về thân thế. Đảm nhận vai trò người mẹ trong thân xác một người đàn ông, Thành Lộc đã lột tả được hết những khía cạnh của một người đồng tính khiến khán giả đều phải trầm trồ thán phục.


Sự trở lại của Thành Lộc trong phim điện ảnh “Ngôi nhà bươm bướm” tạo nên nhiều hiệu ứng tốt cho bộ phim.

Chính những kỹ năng diễn xuất, sự trải đời cùng với tinh thần nhập tâm sống cùng nhân vật, vai diễn khó đến mấy Thành Lộc cũng đều xử lý một cách dễ dàng. Trong suốt quá trình tham gia nghệ thuật chưa có một vai diễn nào gây cản trở khó khăn cho anh. Được mọi người yêu mến và ban tặng danh xưng “phù thủy sân khấu” là một điều đúng đắn và hết sức tuyệt vời với những gì Thành Lộc đã mang đến cho khán giả.

Lối diễn xuất tài tình, khả năng biến hóa đa dạng, tạo sự lôi cuốn cho người xem, anh như là một tượng đài bất diệt trong lĩnh vực sân khấu. Dấu ấn diễn xuất của Thành Lộc đến nay vẫn được xem là một biểu tượng, ảnh hưởng không ít đến các đàn em diễn viên trẻ sau này.

Trọn tình dành cho sân khấu

Hoạt động nhiều năm, dù đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả nhưng người nghệ sĩ này vẫn không từ bỏ sân khấu chạy theo những giá trị vật chất khác. Anh vẫn tiếp tục tâm huyết với nghề diễn, cống hiến hết mình cho ngọn lửa đam mê. Sau 3 mùa Vietnam’s Got Talent, dù đã có rất nhiều lời mời Thành Lộc cho những vị trí chủ chốt ở các chương trình gameshow nhưng anh đều luôn từ chối vì sợ đánh mất bản thân mình. 

Tôi cảm thấy Việt Nam đã có quá nhiều gameshow, nó làm cho công chúng đánh đồng gameshow, giám khảo nào cũng giống nhau. Tôi quyết định ngưng ngay trong sự tiếc nuối của ban tổ chức và tiếc nuối của chính tôi, bởi vì tôi muốn bảo toàn danh tiếng của mình. Tôi tập trung trở lại với công việc chính thống là ôm cái sân khấu của tôi mà sống. Thu nhập ít hơn rất nhiều, khó khăn chật vật hơn nhưng mà tôi cảm thấy mình yên ổn” – Thành Lộc nói.


Thành Lộc rất hiếm khi xuất hiện trong các chương trình gameshow giải trí. Vietnam’s Got Talent là một show may mắn khi anh nhận lời ba mùa liên tiếp.

Tuy hiện nay sân khấu không mang lại nhiều thu nhập cho người nghệ sĩ và dần có phần thoái trào. Thành Lộc vẫn không than vãn hay rên rỉ bất kỳ điều gì. Anh vẫn miệt mài, âm thầm và cho ra đời những tác phẩm mang giá trị lịch sử cao cho nhân loại và là một người truyền cảm hứng làm nghề cho các thế hệ về sau. “Tiên Nga” là một trong những ví dụ rõ nhất về những tâm tư mà Thành Lộc muốn gửi gắm.

Ra mắt vào năm 2017, “Tiên Nga” mất đến 4 năm để Thành Lộc ấp ủ và thai nghén tác phẩm nghệ thuật này. Ngoài là một tác phẩm truyện thơ Lục Vân Tiên, anh còn mang đến một giá trị lịch sử ẩn sâu bên trong rất sâu sắc về lòng yêu nước của dân tộc. Vở diễn thu hút đông đảo người xem, đặc biệt là những khán giả trẻ như đúng những gì mà anh mong muốn. Đặc biệt “Tiên Nga” còn giúp Thành Lộc mang về những giải thưởng danh giá như giải nhất Giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM và “Vở diễn sân khấu được yêu thích nhất” trong khuôn khổ lễ trao giải Mai Vàng 2018. 


Với “Tiên Nga”, Thành Lộc tạo nên dấu ấn trong sự nghiệp của mình cùng nhiều giải thưởng giá trị. Bên cạnh đó là một tín hiệu đáng mừng khi khán giả bắt đầu quay trở lại ủng hộ sân khấu.

Để có được những thành công như ngày hôm nay phải nói Thành Lộc có một nghị lực vô cùng bền bỉ. Tuy tuổi tác đã có phần về già, anh vẫn hết mình qua những vai diễn. Tình hình sân khấu không mấy thuận lợi, anh vẫn bất chấp tất cả để cho ra mắt những vở diễn mới trước mặc cho vấn đề về tài chính. Dù sân khấu vẫn còn đó những bài toán khó khăn trước mắt, anh vẫn đặt để bản thân mình lạc quan nhất. Nói về sự đào thảo khắc nghiệt của ngành giải trí.

Nghệ sĩ từng bộc bạch: “Tôi vẫn thấy hiện tại mình còn rất là nhanh. Nếu tôi không làm diễn viên được nữa tôi vẫn sẽ làm đạo diễn được. Bởi nghề đạo diễn không có giới hạn về mặt tuổi tác, trừ khi mình không còn sự minh mẫn. Còn một điều quan trọng nữa là khán giả còn yêu thích tôi, không đuổi tôi khỏi sân khấu thì tôi vẫn sẽ tiếp tục làm!”. 


Thành Lộc sẽ vẫn ở đây, cống hiến hết mình cho sân khấu nếu khán giả vẫn còn nhớ đến anh.

Qua chia sẻ trên, có thể thấy Thành Lộc là một người đàn ông không hề sợ hãi trước những vấn đề tuổi tác mang lại cho người nghệ sĩ. Với anh, sân khấu chính là nhà, chính là cái tình yêu thiêng liêng nhất trên cõi đời này. Duy chỉ có sự minh mẫn mất đi mới khiến người nghệ sĩ phải giã từ nơi cắm rễ đam mê. 

Qui luật cuộc đời “tre già măng mọc” là điều tất yếu nhưng hào quang của Thành Lộc sẽ là thứ ánh sánh vĩnh cửu không bao giờ tắt đi trong tâm trí của biết bao nhiêu thế hệ. Đó chính là sự nỗ lực làm nghề một cách tử tế cùng thái độ sống tốt. Hơn trên hết anh là một người nghệ sĩ chân chính luôn sáng tạo và cống hiến hết mình cho khán giả, cho nghệ thuật.