Duyên Dáng Việt Nam

Thời trang Bralette – tuyên ngôn nữ quyền: Phá vỡ quy tắc để là chính mình

Cẩm Tú • 16-05-2020 • Lượt xem: 914
Thời trang Bralette – tuyên ngôn nữ quyền: Phá vỡ quy tắc để là chính mình

Xu hướng áo ngực không đệm, không gọng–Bralette đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Bralette khiến cho hàng triệu phụ nữ mê mẩn không chỉ vì tính thời trang mà còn vì sự thoải mái và những lợi ích của nó cho sức khỏe.

Người mẫu Du Juan tạo dáng chụp ảnh quảng cáo cho Neiwai, 2018

Lịch sử của những chiếc Bralette

Bralette xuất hiện từ những năm 1960 đến cuối thập niên 70 tại Châu Âu. Năm 1967,  nhà thiết kế danh tiếng Rudi Gernreich (của monokini) đã sáng tạo ra No Bra, đặt dấu mốc quan trọng, tạo tiền đề cho những chiếc bralette hiện đại: 

Vào cuối những năm 70, áo ngực không mút đã xuất hiện cả ở Hanky Panky và Hanro, Thụy Sĩ. Cosabella ở Ý và Eres ở Pháp theo sau những năm 80.

Kiểu áo ngực thêu Hanky Panky nguyên bản từ năm 1977

Vào giữa những năm 90, áo ngực thể thao bắt đầu xuất hiện trong phòng tập thể dục.  Thiết kế áo ngủ không đệm mút mang đến sự thoải mái hơn so với các loại đồ lót hạn chế hơn trước đó.  

Bước sang thế kỷ 21, khi bralette được trang trí công phu xuất hiện tại Coachella và các lễ hội âm nhạc khác, các bralette trở thành những món đồ quan trọng đối với các thương hiệu thời trang mới như Pansy ở Bắc California, Richer Poorer ở Nam California, La Fille d'O ở Bỉ, Marieyat ở Anh, Araks ở New York, Baserange ở Đan Mạch và Pháp, Fortnight ở Canada, Lonely ở New Zealand, Wearpact ở Colorado và Clo Intimo ở Colombia.

Laura Schoorl, chủ sở hữu, nhà thiết kế của thương hiệu Pansy cho biết, sự ra đời của những chiếc áo ngực không đệm mút dạy cho phụ nữ ý thức về vẻ đẹp tự nhiên của mỗi người.

Ảnh trái: Một bức ảnh của Ruan Lingyu được trưng bày tại một bảo tàng ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, ngày 1 tháng 5 năm 2013. Liu Birong / IC; Phải: Một bức chân dung của một phụ nữ trẻ được chụp bởi Xi Yuqun được nhìn thấy trên tạp chí nổi tiếng của phụ nữ 'Ling Long,' 1937.

Phá vỡ quy tắc

Tại Thượng Hải, Trung Quốc năm 2000, một chiến dịch quảng cáo lớn được thực hiện, cổ vũ cho phụ nữ hãy là chính mình với khẩu hiệu “Hãy là phụ nữ; vẻ đẹp trước tiên”. Thời điểm đó, busty (ngực nở) là tiêu chuẩn của các đẹp, phụ nữ thường mua các loại áo ngực đệm dày để cải thiện vòng 1.

Mút độn ngực và gọng là hai bộ phận không thể thiếu góp phần làm nên những đường cong gợi cảm của người phụ nữ. Để sở hữu vẻ đẹp nóng bỏng đúng tiêu chuẩn phụ nữ cũng phải chịu đựng sự nóng bức, gò bó mà những chiếc bra truyền thống mang lại.

Nhưng trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ lựa chọn sự thoải mái. Tại thị trường tỷ dân- Trung Quốc, doanh số bán hàng trực tuyến của các loại áo ngực không gọng, không đệm tăng gần gấp ba lần so với với năm ngoái (theo CBNData có trụ sở tại Thượng Hải)

Liu Xiaolu, người sáng lập khởi nghiệp Neiwai –top 10 thương hiệu đồ lót bán chạy nhất trên Tmall cho biết “Trong vài năm qua, phụ nữ Trung Quốc đã bắt đầu ít quan tâm đến cách đàn ông nhìn họ, thay vào đó là cảm nhận của bản thân”.

Tính thẩm mỹ của xã hội thay đổi, một phần do nhận thức về nữ quyền gia tăng và nhiều phụ nữ trẻ không còn tự ti về vòng 1 của mình, họ ý thức được vẻ đẹp của bản thân, trân trọng cơ thể mình hơn. Cảm giác mặc như không mặc mà những chiếc bralette mang lại đã cho phụ nữ cảm giác họ đang được tận hưởng cuộc sống. 

Mặc dù, thoải mái và vừa vặn là những ưu điểm nổi bật của dòng không đệm mút, nhưng cũng có điểm hạn chế do chúng quá mỏng nên khả năng che chắn, nâng đỡ không cao khiến nhiều người còn e ngại.

Vì vậy, các công ty khởi nghiệp đã cố gắng cải tiến, cho ra những dòng sản phẩm có tăng cường miếng dán hoặc đệm lót nhẹ có thể tháo rời để che nhũ hoa, cải tiến trong vật liệu cho phép áo ngực không có gọng kim loại vẫn có thể nâng đỡ khuôn ngực nhiều hơn. 

Giờ đây, việc mang một chiếc áo ngực không đệm, không gọng trở thành xu hướng thời trang lành mạnh, tốt cho sức khỏe và mang đậm tính nữ quyền. Sự gợi cảm đến từ những đường cong được thay bằng vẻ quyến rũ tự nhiên, phóng khoáng. Giải phóng bản thân khỏi những miếng đệm dày nóng nực và những chiếc gọng cứng nhắc thực sự là một cuộc cách mạng phá vỡ  các quy tắc để phụ nữ được là chính mình.

Cơn sóng mang tên bralette

Năm 2019, phong trào #MeToo đã góp phần thúc đẩy bralette trở nên phổ biến. Bralette được yêu thích bởi sự tích cực của cơ thể, vừa thẩm mỹ vừa tốt cho sức khỏe, tính ứng dụng cao. 

Những chiếc Bralette nhỏ bé nhưng mang lại cho phụ nữ được tận hưởng niềm hạnh phúc của sự thoải mái.  Libby Cole , 36 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa ở Detroit, cho biết, trang phục là để trân trọng bản thân mình, vì mình muốn chứ không phải vì ánh mắt của đàn ông. 

Tại Hollywwood, những chiếc áo ngực không đệm mút, không gọng là item được yêu thích của các ngôi sao như Bella Hadid Margot Robbie, Awkwafina, Sophie Turner, Maisie Williams, Naomi Watts, Lady Gaga, Ariana Grande, Charlize Theron, Jennifer Lopez và Kardashians.

Bralette có nhiều kiểu như bra cao cổ, bra đính đá, thích hợp để phối với các loại trang phục, ứng dụng được cả trên thảm đỏ và cuộc sống đời thường. Các fashionista rất thích thú thử nghiệm các cách phối hợp với item này.

Bralette cũng được ưa chuộng trong lớp thanh thiếu niên. Yolaida Duran, chủ sở hữu của Alla Prima Fine Lingerie ở San Francisco cho biết, “đôi khi tôi bán bralettes cho ba thế hệ trong cùng một gia đình”, mọi người đều mặc chúng, không phân biệt tuổi tác, ngành nghề. 

Elizabeth Cannon, người thiết kế trang phục cho Công ty múa Tricia Brown nói “bralette là để vui chơi, phiêu lưu hoặc bất cứ điều gì, ở nó có sự tự do mà mọi cô gái luôn tìm kiếm.

Với hình dáng cao, tròn, bralettes tạo ra một hình bóng mềm mại, nhẹ nhàng, đang nổi lên như một chuẩn mực phong cách mới.

Tại hai trung tâm nội y ở New York, Town Shop, uptown và Orchard Corset, chúng được trưng bày ở những vị trí đẹp nhất, chúng là “một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi” chủ một cửa hàng nói.

Christiane Braun, người đứng đầu bộ phận quản lý và thiết kế dự án tại Hanro, tin rằng phụ nữ có kích cỡ lớn thường tìm thấy một chiếc bralette để thoải mái hơn hoặc ít nhất là mặc nó ở nhà sau khi làm việc.

Nhận thấy nhu cầu áo ngực không gọng, không đệm mút ngày càng gia tăng, các thương hiệu nội y không ngừng cải tiến chất liệu, kiểu dáng, kích cỡ nhằm đáp ứng mong muốn của mọi phụ nữ. Plus-size là một thể loại bralette khá mới. Ngày nay, không chỉ phụ nữ có vòng 1 khiêm tốn mới tìm đến bralette, những cô gái có size ngực lớn cũng lựa chọn chúng.

Xu hướng bralette đã tạo nên một cơn sóng trong ngành thời trang, chạm đến những nhu cầu thầm kín nhất của nữ giới, từ những minh tinh điện ảnh, doanh nhân đến những người phụ nữ bình thường trong căn bếp. 

Bralettes thực sự là một sản phẩm thân thiện, hướng đến nét đẹp thuần túy của người phụ nữ. Chắc chắn xu hướng thời trang này sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.

 (Theo Sixthtone)