Duyên Dáng Việt Nam

Top 10 thương hiệu Việt đắt giá nhất năm 2018

Dương • 01-08-2018 • Lượt xem: 642
Top 10 thương hiệu Việt đắt giá nhất năm 2018

Vinamilk, Viettel, VNPT, Bia Sài Gòn, Vinhomes, Vietcombank... là những thương hiệu mang dấu ấn Việt được định giá lớn nhất năm 2018.

Tạp chí Forbes Việt Nam mới đây vừa công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất, với tổng giá trị của 40 thương hiệu hơn 8,1 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 30% so với danh sách công bố năm 2017.

Forbes Việt Nam cho biết danh sách này được thực hiện theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty và dữ liệu trên thị trường chứng khoán.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành.

Với công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam sử dụng dữ liệu tài chính mà các công ty đồng ý cung cấp và áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu.

Top 10 thương hiệu Việt đắt giá nhất năm 2018:

Vinamilk: Giá trị thương hiệu: 2,28 tỷ USD; Ngành: Sữa

Viettel: Giá trị thương hiệu: 1,39 tỷ USD; Ngành: Viễn thông

VNPT: Giá trị thương hiệu: 416 triệu USD; Ngành: Viễn thông

Sabeco: Giá trị thương hiệu: 393 triệu USD; Ngành: Bia và nước giải khát

Vinhomes: Giá trị thương hiệu: 384 triệu USD; Ngành: Bất động sản

Vinaphone: Giá trị thương hiệu: 308 triệu USD; Ngành: Viễn thông

Vingroup: Giá trị thương hiệu: 307,2 triệu USD; Ngành: Đa ngành

Masan Comsumer: Giá trị thương hiệu: 238 triệu USD; Ngành: Hàng tiêu dùng nhanh

Vietcombank: Giá trị thương hiệu: 177,9 triệu USD. Ngành: Tài chính ngân hàng

 FPT: Giá trị thương hiệu: 169 triệu USD; Ngành: Công nghệ thông tin