Sức khỏe

Top 20 thực phẩm giúp giảm huyết áp an toàn

Hà Chi • 28-10-2020 • Lượt xem: 196
Top 20 thực phẩm giúp giảm huyết áp an toàn

Huyết áp là áp lực cần thiết tác động lên thành của động mạch để đưa máu từ tim đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của cơ tim và sức cản của thành động mạch. Huyết áp bình thường của một người trưởng thành là 120/80 mmHg và bất kỳ độ lệch nào so với mức này đều được coi là không tốt cho sức khỏe. Huyết áp giảm được gọi là hạ huyết áp, ngược lại tăng được gọi là tăng huyết áp.

Về cơ bản, huyết áp cao xảy ra khi huyết áp của bạn tăng đến mức không tốt cho sức khỏe. Huyết áp cao đôi khi được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì đôi khi nó không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, ngay cả khi không có triệu chứng, tình trạng này có thể gây tổn thương mạch máu và các cơ quan của bạn, đặc biệt là não, tim, mắt và thận.

Mặc dù huyết áp cao có thể được điều trị bằng thuốc, nhưng một chế độ ăn uống thích hợp bao gồm kali, chất xơ, magiê và ít natri có thể giúp kiểm soát huyết áp cao. Sau đây, DDVN xin cung cấp cho các bạn một số thực phẩm tốt và lành mạnh giúp hạ huyết áp nhanh chóng và tự nhiên.

1. Xoài

Xoài rất giàu chất xơ và beta-carotene, cả hai đều được coi là có hiệu quả trong việc giảm huyết áp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm thực phẩm giàu beta-carotene vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một cách hiệu quả để giảm huyết áp một cách an toàn.

2. Quả mơ

Mơ là loại trái cây có thể giúp giảm huyết áp của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Loại trái cây này rất giàu vitamin C và beta-carotene, là chìa khóa giúp huyết áp khỏe mạnh hơn.

3. Táo

Những ai đang vật lộn với huyết áp có thể bổ sung táo vào chế độ ăn uống của mình. Quercetin, một hợp chất được tìm thấy trong táo, có tác dụng hạ huyết áp một cách an toàn. Các chất chống oxy hóa có trong táo cũng có thể giúp ngăn ngừa bất kỳ biến chứng nào trong tương lai liên quan đến huyết áp.

4. Bưởi

 Bưởi là một nguồn cung cấp lycopene và vitamin C, rất tốt trong việc giảm huyết áp. Ăn bưởi hàng ngày có thể giúp giảm huyết áp cao, giúp cho trái tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

5. Việt quất

Loại trái cây nhỏ, nhiều màu sắc này sẽ giúp bạn khoái khẩu vì vị ngọt ngào cũng như làm giảm huyết áp. Quả việt quất chứa nhiều resveratrol, là loại quả có chỉ số đường huyết thấp và nhiều chất xơ có hiệu quả trong việc giảm huyết áp.

6. Dưa hấu

Dưa hấu chứa một axit amin gọi là citrulline, có thể giúp kiểm soát huyết áp cao. Axit amin giúp thư giãn các mạch máu và cải thiện tính linh hoạt của các động mạch, do đó làm giảm huyết áp cao.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng động vật có chế độ ăn giàu dưa hấu có sức khỏe tim tốt hơn. Trong một nghiên cứu, những con chuột được uống nước ép dưa hấu có ít mảng bám xơ vữa trong động mạch hơn 50% so với nhóm còn lại.

7. Dâu tây

Resveratrol, một sắc tố được tìm thấy trong dâu tây, có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tăng huyết áp và giữ cho huyết áp ở mức ổn định. Loại quả mọng này là một gợi ý tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn khi bạn đang bị huyết áp cao.

8. Ớt chuông

Tiêu thụ ớt chuông có kiểm soát và thường xuyên cũng có thể giúp giảm huyết áp. Chúng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện chức năng tim và giảm huyết áp ở bệnh nhân.

9. Cà rốt

Chất xơ và kali trong cà rốt có thể giúp kiểm soát huyết áp. Ngoài ra, cà rốt chứa nhiều beta-carotene và vitamin C có thể giúp giảm huyết áp của bạn.

10. Cà chua

Cà chua có nhiều vitamin C và quercetin. Chúng cũng là một nguồn lycopene tuyệt vời, giúp giảm huyết áp. Lycopene đã được chứng minh là có lợi cho việc giảm cholesterol và giảm huyết áp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy rằng thêm lycopene vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm huyết áp đáng kể.

11. Hành tây

Là món ăn dị ứng với nhiều người vì mùi hăng nồng của nó, nhưng hành tây là một nguồn tuyệt vời của quercetin có tác dụng làm giảm huyết áp.

12. Khoai lang

Khoai lang giúp hạ huyết áp vì nó là nguồn cung cấp tinh bột, vitamin C và beta-carotene chống tăng huyết áp. Ngoài ra, khoai lang là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên bằng cách giảm tác động của natri và sức căng trong mạch máu.

13. Củ cải đường

Năm 2015, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng uống 250ml nước ép củ cải có thể giúp hạ huyết áp ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp, và hiệu quả này xảy ra trong vòng 24 giờ. Trong những nghiên cứu này, những người uống 1 cốc ước ép củ cải mỗi ngày có huyết áp giảm trung bình khoảng 8/4 mm Hg (trong khi trung bình mỗi một loại thuốc huyết áp làm giảm 9/5 mm Hg).

Củ cải đường chứa nhiều oxit nitric, có thể giúp mở các mạch máu và giảm huyết áp. Bạn có thể hấp, luộc, xào hoặc ăn sống.

14. Rau cải bó xôi

Rau bina hay còn gọi là cải bó xôi là một loại rau lá xanh dễ nấu và linh hoạt. Loại rau lá này hỗ trợ giảm huyết áp gấp ba lần nhờ vào sự hỗ trợ lành mạnh của beta-carotene, chất xơ và vitamin C có trong nó.

15. Cải xoăn

Tương tự như rau bina, cải xoăn là một loại lá lý tưởng mà bạn thực hiện cho chế độ ăn uống cao huyết áp của mình. Giàu chất dinh dưỡng thân thiện với tim và chất chống oxy hóa như lutein, axit béo omega-3 và flavonoid, loại rau lá xanh này là một nguồn lợi cho sức khỏe.

16. Hạt lanh

 Là một trong những loại hạt tốt cho sức khỏe, tiêu thụ thường xuyên hạt lanh có thể mang lại nhiều lợi ích như giảm cân lành mạnh, tăng cường năng lượng, v.v. Giảm mức huyết áp cao cũng có thể được thêm vào danh sách vì hạt lanh là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời và axit béo omega-3, giúp giảm viêm, giữ cho tim khỏe mạnh và cải thiện hệ tuần hoàn.

17. Sô-cô-la đen

Sôcôla đen có hàm lượng flavonoid cao giúp giảm huyết áp. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sô cô la đen, loại có chứa ít nhất 50 đến 70% ca cao có thể giúp giảm mức huyết áp, đặc biệt là ở những người bị tăng huyết áp.

18. Trứng

Trứng, đặc biệt là lòng trắng trứng, rất tốt cho người cao huyết áp. Trứng chứa nhiều protein có thể giúp cải thiện cả mức cholesterol và huyết áp. Hãy ăn trứng vào bữa sáng để giảm huyết áp một cách tự nhiên.

19. Cá hồi

Các loại cá béo, như cá hồi, là nguồn cung cấp chất béo omega-3 tuyệt vời, được các nghiên cứu cho thấy giúp giảm mức huyết áp. Các axit béo omega-3 có lợi cho tim có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm viêm.

20. Tỏi

Tiềm năng của tỏi không chỉ giới hạn trong việc tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn; nó là một thành phần quan trọng có thể kiểm soát mức huyết. Tiêu thụ tỏi làm tăng mức oxit nitric trong cơ thể của chúng ta, do đó làm mở rộng động mạch và giảm áp lực máu lên thành.

Bạn có thể ăn tỏi sống hoặc thêm nó vào ăn được nấu chín.

Một số thực phẩm khác có thể giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên như sau:

▪ Các sản phẩm từ sữa ít béo

▪ Đậu và đậu lăng

▪ Hạt dẻ cười

▪ Rau dền

▪ Cần tây

▪ Bông cải xanh

▪ Sữa chua Hy Lạp

▪ Các loại thảo mộc và gia vị như ngò, nghệ tây, sả, thìa là đen, nhân sâm, quế, bạch đậu khấu, húng quế ngọt và gừng

▪ Quả óc chó

▪ Chuối

▪ Các loại trái cây có múi khác như cam và chanh

▪ Hạt bí ngô

Lưu ý

Điều trị tăng huyết áp bao gồm cả thuốc và thay đổi lối sống lành mạnh. Nếu không được điều trị, bệnh cao huyết áp có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ. Nếu bạn có mức huyết áp cao hoặc đang tìm cách duy trì huyết áp khỏe mạnh, hãy thêm các loại thực phẩm được liệt kê ở trên vào chế độ ăn uống sau khi thảo luận với bác sĩ về loại phù hợp với cơ thể.