Gia đình

Trẻ em cần một phương pháp học thực tiễn nhưng khoa học

Hoa Mai • 09-07-2018 • Lượt xem: 1592
Trẻ em cần một phương pháp học thực tiễn nhưng khoa học

Mới đây phương pháp học mới đã thu hút sự chú ý và hào hứng của nhiều phụ huynh cũng như các em học sinh. Phương pháp này có tên là Sensecom với đặc điểm độc đáo là hướng tới trái tim người học. Nhưng bạn hiểu gì thêm về Sensecom?

Trái tim – nơi chúng ta thường nhắc đến gián tiếp với những cụm từ “thích, hứng thú, đam mê”. Để khởi đầu cho khả năng học tập, Sensecom bắt đầu chú ý đến trái tim của người học. Sensecom đã phân tích điểm mạnh, điểm yếu của chính mình, Sensecom phân tích tâm lý khách hàng sử dụng sản phẩm, Sensecom phân tích nền tảng khoa học cơ bản của quy trình học tập và sự vận hành của não bộ trong quá trình tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và bản năng nhất.

Học ở trường, hiểu thế nào cho đúng?

Học tập vốn là hoạt động bản năng và tự nhiên của loài người. Và nếu vì bất kì lý do gì làm cho quy trình học tập không còn được tự nhiên như nó vốn có nghĩa là chúng ta đang hạn chế quá trình học tập. Hãy hình dung một đứa trẻ được sinh ra trên cõi đời này. Những ngày đầu tiên khi cất tiếng khóc chào đời, nó được tạo hoá giao cho một thiên chức cần phải thực hiện để tồn tại và phát triển, đó là khả năng học tập qua tính tò mò. Đứa bé lớn lên và học được những từ đầu tiên khi gọi “ba” gọi “mẹ” để định danh, học những hành động đầu tiên như “khóc” để biết yêu cầu, đòi hỏi… Và đó là khả năng học tập để phát triển bản thân.

Không khí vui chơi sôi động tại Sensecom

Hệ thống trường học ra đời như một nhu cầu tất yếu để hướng con người đến môi trường học tập quy củ và khoanh vùng những kiến thức trọng tâm nhất cho từng lứa tuổi và mục đích cuối cùng là trở thành những con người biết lao động và sáng tạo để cống hiến giá trị cho cuộc đời. Như vậy, rõ ràng trường học không phải là nơi bắt trẻ chấp hành những yêu cầu một cách cơ học theo kiểu “phải làm” mà là môi trường để trẻ chấp nhận đến và trải nghiệm một cách tự nguyện và vui vẻ. Trường học cũng không phải là nơi thực hiện những yêu cầu ghi nhớ kiến thức để sau đó vượt qua các cuộc thi và đạt điểm cao theo yêu cầu của nhà trường, trường học phải là nơi kích thích tư duy, phát triển não bộ, nơi đó trẻ phải học được những kĩ năng cần thiết cho cuộc sống sau này, nơi trẻ có những trải nghiệm mạnh mẻ về cảm xúc, từ đó xây dựng sự tự tin, niềm tự hào và bản lĩnh vượt qua những cửa ải khó khăn vì cuộc sống ngoài kia vốn dĩ cần những điều thực tế đó.

Sensecom – con thích học

Sensecom nhận thấy rằng sự tiến bộ trong học tập nhanh nhất của con người nói chung và với trẻ em nói riêng xuất phát từ việc “yêu thích học tập”, đó là nền tảng cơ bản cho khả năng tiến bộ – nghĩa là Sensecom sẽ gieo vào lòng trẻ niềm yêu thích học tập. Khi trẻ thích thú học tập cũng là lúc chính bản thân trẻ phát huy được tiềm năng học tập và tri thức bắt đầu mở ra trên con đường học tập tiếp theo.

Học sinh Sensecom

Sensecom khởi động với việc thay đổi thái độ học tập trước. Từ việc trẻ không thích học chuyển sang yêu thích môn học. Từ việc yêu thích môn học, trẻ tự giác luyện kĩ năng học tập, thói quen độc lập học tập được hình thành, và việc tiếp nhận kiến thức lúc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Quy trình này hướng Sensecom làm đúng ngay từ đầu với 3 yếu tố được nhấn mạnh, chúng tạo nên giá trị cốt lõi của Sensecom.

1.Giáo trình – xoá đi sự nhàm chán cho người học. Chúng ta đều cảm nhận được để trẻ thích học, chúng ta phải cho trẻ trải nghiệm mọi thứ thú vị ngay từ buổi đầu tiên học tập. Xuất phát với giáo trình “xoá đi sự nhàm chán”. Để đạt được mục tiêu này, quy trình xử lý và biên soạn giáo trình xoay quanh những tiêu chí: Dễ học và thực tế. Nghiên cứu về não bộ, Sensecom phát hiện ra rằng để giáo trình dễ học cần đạt những yếu tố nhiều màu sắc, hình ảnh, nhiều sơ đồ. Yếu tố thứ hai là gần gũi thực tế. Các tình huống giả định để mô phỏng kiến thức cần phải được chia nhỏ theo chủ đề, cần gần gũi với cuộc sống. Kết quả đạt được: giáo viên dễ dạy, học sinh dễ học và phụ huynh dễ hiểu.

2. Phương pháp Sensecom – giúp trẻ phát triển tư duy, khả năng tưởng tượng và sáng tạo. Học tập là quy trình tiếp thu tri thức thông qua các giác quan. Phương pháp dạy và học Sensecom nhấn mạnh đến sự kết hợp các giác quan trong tiến trình học tập. Vốn dĩ chữ “SENSECOM” chính là kết hợp giữa hai từ tiếng Anh “SENSE – GIÁC QUAN” và “COM – SỰ KẾT HỢP” – Vậy “phương pháp Sensecom chính là phương pháp giúp người học biết kết hợp các giác quan trong tiến trình học tập”. Điều này giúp người học tiếp thu kiến thức một cách “Dễ dàng, Nhanh chóng, và Nhớ lâu”.

 

3. Giáo viên hướng dẫn – Tinh thông kĩ thuật giảng dạy và sử dụng giáo cụ. Giáo viên đóng vai trò quan trọng nhất trong việc kích hoạt hiệu quả của mối quan hệ chân kiềng: giáo trình, phương pháp và người dạy. Hiệu quả của chương trình sẽ được thấy rõ và toả sáng qua khả năng dạy của giáo viên. Bởi giáo trình và phương pháp là những thứ bất động, vẻ đẹp của chúng chỉ có thể phát huy khi giáo viên biết truyền tải những kiến thức trong giáo trình thông qua phương pháp Sensecom. Giáo viên Sensecom có khả năng sử dụng 6 kĩ thuật giảng dạy linh hoạt để thưc hiện các hoạt động tương tác giảng dạy cô – trò. Giáo viên Sensecom thấm nhuần nghệ thuật giảng dạy để giúp học sinh phát triển toàn diện và đạt được mục tiêu tổng thể: Thái độ học tập tích cực, kĩ năng tự học và hiểu kiến thức gắn với thưc tế cuộc sống.

Với những giá trị này, người học sẽ có cảm nhận sự khác biệt và thích thú trải nghiệm tại những môi trường học tập của Sensecom trên cả nước. “yêu thương” là cảm nhận đầu tiên trẻ bước vào môi trường học tập Sensecom ngay từ buổi ban đầu – đó cũng là nền tảng văn hoá mà Sensecom chọn lựa để phát triển thương hiệu. Sensecom chính là ngôi nhà thứ hai mà bất kì đứa trẻ nào cũng muốn về để vui chơi và học tập.