VĂN HÓA

Tủ sách chuyển đổi số Nhà xuất bản Trẻ - Đồng hành cùng xu hướng thời đại

Ly Ly • 08-10-2023 • Lượt xem: 3650
Tủ sách chuyển đổi số Nhà xuất bản Trẻ - Đồng hành cùng xu hướng thời đại

Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu sách mới trong Tủ sách Chuyển đổi số - Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Việt Nam, 10.10.

Tin bài khác:

Khi 'Đám mây trò chuyện với chân trời', thưởng thức sự cô đơn một cách trọn vẹn

Chứng tăng động giảm chú ý, màn hình và vô số thứ gây mất tập trung cho con người

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với 3 trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; đồng thời các doanh nghiệp đã từng bước hình thành hệ sinh thái công nghiệp số.

“Thế giới trong thời đại chuyển đổi số là thế giới VUCA (biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ)” – Nitin Seth.

Trong thế giới như vậy, kể cả các tập đoàn Quốc tế cũng gặp nhiều thách thức trong việc chuyển đổi và thích nghi. Những câu hỏi quan trọng nhất chính là: Bản chất của chuyển đổi số là gì? Cá nhân/ doanh nghiệp và cơ quan tổ chức nên ứng xử như thế nào để không bị bỏ lại phía sau?

Sớm nhận ra nhu cầu đó, nhà xuất bản Trẻ đã sớm cho ra mắt các tựa sách mang tính ứng dụng cao và cập thời: Sống sao trong thời đại số, Chuyển đổi số - 6 câu hỏi giúp bạn xây dựng doanh nghiệp thế hệ mới, Những đối thủ châu Á – Marketing để cạnh tranh trong kỷ nguyên tiêu dùng số…

Để đồng hành sâu sát hơn với cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức trong xu hướng Chuyển đổi số, nhân ngày Chuyển đổi số 10.10, Nhà xuất bản Trẻ chính thức công bố logo của Tủ sách Chuyển đổi số, đưa tủ sách này thành một trong những tủ sách quan trọng và phát triển lâu dài.

Nhân dịp này, Nhà xuất bản Trẻ cũng giới thiệu bốn tựa sách giá trị:

THỜI ĐẠI AI và tương lai loài người chúng ta. Một cuốn sách giá trị được viết bởi các tên tuổi lớn: Herry A. Kissinger (Cựu ngoại trưởng Mỹ); Eric Schmidt (Cựu CEO và Chủ tịch Google), Daniel Huttenlocher (Trưởng khoa tại trường MIT).

Cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để trả lời. Những câu hỏi này bao gồm:

• Những đổi mới sáng tạo nhờ AI trong lĩnh vực y tế, sinh học, không gian và vật lý lượng tử sẽ có diện mạo ra sao?

• Những “người bạn” điều khiển bằng AI sẽ như thế nào, nhất là tác động đối với trẻ em?

• Chiến tranh vận dụng vào AI sẽ ra sao?

• AI có nhận thức được các khía cạnh của thực tại mà con người không nhận thức được không?

• Khi AI tham gia vào việc đánh giá và định hình hành động của con người, con người sẽ thay đổi như thế nào?

• Trong thời đại AI, thế nào là làm người?

Các bộ óc hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã p hân tích cách AI làm thay đổi mối quan hệ của con người với tri thức, chính trị và xã hội ta đang sống. Thời đại AI là tác phẩm dành cho tất cả những ai đang băn khoăn với câu hỏi: Khi hiệu suất của AI vượt xa hiệu suất con người trong một công việc nào đó, thì liệu ta có bị thay thế không? Và ta nên ứng xử như thế nào để tồn tại trong thời đại AI?

Bứt phá thời số hóa – Bảy khối kiến tạo chuyển đổi số thành công (Winning in the digital age) của Nitin Seth là cẩm nang có tính định hướng cao cho cá nhân và tổ chức đang sống trong thời đại số. Nitin là doanh nhân, và từng giữ vai trò Giám đốc toàn cầu và cố vấn quản lý của những tập đoàn lớn. Ông cũng từng là giám đốc điều hành của Flipkart, công ty thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ. Trong cuốn sách này, tác giả giải đáp những câu hỏi then chốt:

-  Tại sao các công ty thất bại trong quá trình chuyển đổi số?

-  Các quy tắc kinh doanh thay đổi như thế nào trong thời đại số?

-  Số hóa đem đến những cơ hội đột phá nào trong các ngành công nghiệp khác nhau?

-   Làm sao để tận dụng tốt nhất tiềm năng của các công nghệ số như AI và Đám mây?

-   Cấu trúc và văn hóa tổ chức cần thay đổi như thế nào?

-   Các nhà lãnh đạo và chuyên gia trẻ cần xây dựng những kỹ năng mới nào?

Bằng cách chia nhỏ quá trình chuyển đổi số thành “bảy khối kiến tạo”, Nitin Seth đã làm rõ cách thức làm chủ quá trình chuyển đổi số.

Đây là sách hướng dẫn thực hành chuyển đổi số, với tính ứng dụng cao dành cho nhiều đối tượng - sinh viên, chuyên gia trẻ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, nhà quản trị cấp cao – về cách nhận ra những cơ hội mà thời đại số mang đến và hiện thực hóa những cơ hội đó trong công việc và cuộc sống cá nhân.

Bước chân vào Metaverse - Để khai thác nền kinh tế tỷ đô-la

Tác giả: Mark van Rijmenam. Đinh Tùng Anh và nhóm Lexisprouts (ĐH RMIT VN) dịch. 

“Thực ảo song hành. Tương lai chính là nhập vai”.

Bước chân vào Metaverse đem lại một cái nhìn sắc bén và thú vị về cách mà thế giới số hiện nay sẽ thay đổi khi metaverse trở thành hiện thực. Metaverse sẽ thay đổi hoàn toàn những trải nghiệm hàng ngày của mỗi cá nhân, tổ chức, và xã hội trên toàn thế giới, cho phép chúng ta trong nháy mắt có thể trở thành bất cứ ai và đi đến bất cứ nơi đâu mình muốn. Đây là một cuốn sách thú vị có thể khiến bạn không ngừng đọc, là cuốn sách phải có trong tay của những nhà lãnh đạo cấp cao, những nhà quản lý và điều hành doanh nghiệp, những người muốn thực hiện chuyển đổi số. Đây cũng là một nguồn tài liệu quý báu cho bất kỳ ai quan tâm đến tương lai của công nghệ, Internet và tương tác xã hội.

Từ góc độ cá nhân, người đọc sẽ tưởng tượng mình (và con cháu) sẽ sống cuộc đời thực - ảo song hành như thế nào, có thể chỉ trong tương lai gần và liệu ta có thể ứng xử ra sao để giữ công việc cũng như thích nghi với cuộc sống như thế. Từ góc độ doanh nghiệp, cuốn sách gợi mở vô số cơ hội để đáp ứng nhu cầu mới phát sinh, cũng như những nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ về giả mạo và rò rỉ dữ liệu. Từ góc độ người làm quản lý nhà nước, cuốn sách này đóng góp góc nhìn về hình dung xã hội tương lai để từ đó hoạch định chính sách phù hợp.

Tiến sĩ Mark van Rijmenam, hay còn được biết đến dưới tên The Digital Speaker (Diễn giả Số), là nhà hoạch định chiến lược về các công nghệ tương lai, chuyên gia nghiên cứu về ảnh hưởng của các công nghệ mới đối với các tổ chức, xã hội, và metaverse. Tiến sĩ Mark van Rijmenam là diễn giả chính của nhiều hội nghị quốc tế, tác giả của 4 cuốn sách, đồng thời cũng là một doanh nhân. Ông là người sáng lập công ty Datafloq và là người dẫn chương trình podcast có tên Between Two Bots cùng với Dan Turchin, chương trình chuyên luận bàn về các hệ quả xã hội của trí tuệ nhân tạo, công nghệ và metaverse ở các khía cạnh như văn hóa và đạo đức. Ông có học vị Tiến sĩ về Quản trị của Đại học Công nghệ Sydney, và đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về cách thức tiếp cận blockchain, dữ liệu lớn, và trí tuệ nhân tạo của các doanh nghiệp, tổ chức.

Cuốn sách này được viết để giúp bạn đọc hiểu về khái niệm metaverse: nó là gì, được vận hành ra sao, nó đem lại lợi ích thế nào và ta nên làm gì để xây dựng nó. Có thể tạm xem metaverse như một vũ trụ số, nơi ta sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác với nhau. Hiện nay, thực tế ảo chỉ là một trong nhiều phương tiện giúp ta kết nối với metaverse. Tương lai rất có thể ảm đạm nếu metaverse bị quản lý bởi một nhóm nhỏ trong xã hội và hành tinh của chúng ta sẽ trở nên kiệt quệ do biến đổi khí hậu. Do đó, việc xây dựng một metaverse mở, phi tập trung, nơi cộng đồng nắm quyền điều khiển là việc chúng ta nên làm. Cuốn sách này đem đến cho bạn những công cụ để kiến tạo nên một metaverse mở, giúp bạn dễ dàng tìm được hướng đi trong Internet nhập vai, và quan trọng hơn, mong nó sẽ chỉ ta cách xây dựng một vụ trụ ảo mở, toàn diện, phi tập trung và không bị kiểm soát bởi Big Tech. Sách cũng bàn về những nguy cơ như nạn giả mạo, tin tặc, và những công cụ đề xuất độc hại.

ChatGPT CHO DOANH NGHIỆP – Mở rộng kinh doanh thần tốc với công nghệ thay đổi cuộc chơi

Tác giả: AMIR HEGAZI. Dương Thùy Dung dịch

ChatGPT CHO DOANH NGHIỆP là một hướng dẫn cơ bản dành cho các cá nhân và doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm những nhà khởi nghiệp, những người đang tìm kiếm một lợi thế để mở rộng kinh doanh nhanh hơn và linh hoạt hơn. Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh ngày nay, áp lực đè nặng lên các công ty, đặc biệt công ty khởi nghiệp, trong vận hành hay rủi ro thất bại. ChatGPT là một công nghệ đột phá mới, cho bạn quyền truy cập đến đầy đủ các bộ phận của tổ chức, bao gồm tài chính, phát triển sản phẩm, vận hành, tiếp thị và bán hàng, và dịch vụ khách hàng, mà không mất thêm chi phí hay làm gia tăng tốc độ đốt tiền của bạn. Đây là một cơ hội quá tốt không thể bỏ qua – đặc biệt lúc bạn lâm nguy hay khi bạn muốn mở rộng doanh nghiệp của mình nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết!  

AMIR HEFAZI là đồng Sáng lập và Đối tác Quản lý tại Capital Democracy, một tổ chức tư vấn chuyên môn toàn cầu, giúp đỡ các nhà sáng lập và các nhà khởi nghiệp xuất sắc gọi vốn đầu tư mạo hiểm. Amir trước đây là Giám đốc của Marketplace tại Souq.com, sàn thương mại điện tử lớn nhất của MENA (đã được Amazon mua). Ông cũng là một trong những người đi tiên phong về lĩnh vực truyền thông số trong thế giới Ả Rập, đã khởi đầu cho mạng TV trực tuyến lớn nhất khu vực tại JumpTV. Ông còn là cố vấn cho các bộ trưởng và nhà hoạch định chính sách. Amir là tác giả của quyển sách bán chạy trên Amazon Venture Adventure: Startup Fundraising Advice from Top Global Investors. 

“Có nhiều ứng dụng tiềm năng của ChatGPT trong doanh nghiệp. Dưới đây là một số ví dụ về những bộ phận mà ChatGPT nổi bật trong việc mang đến những giá trị cho các công ty:

1. Dịch vụ khách hàng: ChatGPT có thể được dùng để xây dựng các chatbot nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng tức thì đến người dùng. Những chatbot này có thể trả lời những câu hỏi chung, những vấn đề về khắc phục sự cố, và đẩy những vấn đề phức tạp hơn lên cho một người đại diện phụ trách dịch vụ khách hàng.

2.Tạo danh sách khách hàng tiềm năng: ChatGPT có thể được dùng để xây dựng nên các chatbot thu hút những khách hàng tiềm năng và thu thập thông tin về nhu cầu và các mối quan tâm của họ. Những thông tin này có thể được sử dụng để tạo ra các lời đề nghị cho từng cá nhân và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng thông qua quá trình bán hàng.

3. Cá thể hóa: ChatGPT có thể được dùng để xây dựng các chatbot chuyển tải được những đề nghị riêng và nội dung tương ứng với từng cá nhân người dùng dựa trên những mối quan tâm và sở thích của họ. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp gia tăng sự thu hút và lòng trung thành của khách hàng.

4. Nghiên cứu thị trường: ChatGPT có thể được sử dụng để xây dựng lên các chatbot có khả năng tiến hành nghiên cứu thị trường bằng việc liên kết với người dùng và thu thập ý kiến và phản hồi của họ.

5. Sáng tạo nội dung: ChatGPT có thể được sử dụng để tạo nên các câu trả lời giống-như-người và chuyển tải nội dung cho các nền tảng truyền thông đại chúng và những kênh trực tuyến khác. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực khi phải khởi tạo và phân phối nội dung.