ĐỜI SỐNG

Tự ý tăng thêm 1.000 đồng cho đơn của khách, shipper bị đuổi việc ngay tắp lự

Phạm Quỳnh Phương (Tổng hợp) • 20-05-2023 • Lượt xem: 1039
Tự ý tăng thêm 1.000 đồng cho đơn của khách, shipper bị đuổi việc ngay tắp lự

Trong những ngày gần đây, cộng đồng mạng đã xôn xao với vụ việc một khách hàng ở Hà Nội tố cáo một shipper gian dối bằng cách tự ý làm tròn giá đồ ăn từ 139.000 đồng lên 140.000 đồng. 

Trên các diễn đàn, một câu chuyện được chia sẻ về một cô gái ở Gia Lâm, Hà Nội, đã đặt đồ ăn qua mạng và nhờ người khác nhận hàng với giá trị ghi trên hóa đơn là 139.000 đồng. Tuy nhiên, khi shipper giao đồ, anh ta đã tự ý làm tròn lên 140.000 đồng.

Sau khi biết được sự việc, cô gái đã liên hệ với shipper qua tin nhắn, nhấn mạnh rằng: "Anh ơi, em là người đã đặt món kimbap trước đó và em đã nhờ người nhận hàng. Trên ứng dụng, giá là 139.000 đồng, nhưng anh đã báo cho người nhà em là 140.000 đồng. Em không quan trọng 1.000 đồng, nhưng em muốn anh thông báo đúng giá trên ứng dụng. Hành động như vậy của anh là không thành thật với khách hàng". Nhận được tin nhắn, shipper đã đáp lại: "Thật tình cờ, em đúng là rất quan tâm đến 1.000 đồng. Lát xuống, anh sẽ đưa 1.000 đồng cho em."

Cả hai bên đã có một cuộc trao đổi, và shipper đề nghị "anh sẽ đưa cho em nguyên 50.000 đồng". Tuy nhiên, cô gái không đồng ý với hành vi không trung thực và thái độ đó, và đã báo cáo vụ việc cho công ty Grab. Kết quả, tài khoản của shipper đã bị khóa và anh ta đã mất việc làm. Sau sự việc, shipper có tên Đ.H. đã thừa nhận và xác nhận sự việc diễn ra vào đêm ngày 14/5.

Sự việc này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, và một số người cảm thấy bức xúc khi chỉ vì 1.000 đồng mà cô gái đã bị cho là đã đối xử quá đáng, dẫn đến việc shipper mất việc.

Thực tế, trong thời điểm hiện tại, 1.000 đồng có thể được coi là rất nhỏ và khó mua được gì. Tuy nhiên, nếu không xem xét giá trị vật chất, thì nó thể hiện thái độ và cách hành xử của một người trong công việc. Đúng là anh shipper chỉ nên báo và nhận tiền theo hóa đơn, không được tự ý báo sai, ngay cả chỉ là 1 đồng. Vì vậy, không thể cho rằng 1.000 đồng quá nhỏ để anh shipper tự ý làm tròn. Ngoài ra, đó còn là nguyên tắc nghề nghiệp, thể hiện sự trung thực với khách hàng và với công ty mà anh ta làm việc.

Thói quen gian dối trong các dịch vụ ở Việt Nam

Thực tế, không chỉ có cô gái đó, mà nhiều người đã mất lòng tin vào những người làm dịch vụ, đặc biệt là trong số tài xế taxi, xe ôm, xe công nghệ... Trường hợp tài xế đi vòng vèo để thu được nhiều tiền từ khách hàng không phải là chuyện hiếm, kể cả khi có đồng hồ đo khoảng cách, vẫn xảy ra tình trạng "chặt chém" khách, đặc biệt là du khách từ các vùng khác đến.

Chưa lâu trước đây, một tài xế taxi bị tố lấy 420.000 đồng tiền cước từ hai sinh viên người Nhật, trong khi đồng hồ chỉ hiển thị 42.000 đồng cho chuyến từ một ngân hàng trên đường Trần Quang Khải (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) đến phố Lý Thường Kiệt (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm). Sau khi công an tiến hành điều tra, tài xế này đã phải trả lại tiền cho khách hàng và biện minh rằng "khách xuống vội nên chưa kịp trả hết tiền"... Điều tương tự đã xảy ra trong nhiều trường hợp chặt chém khách du lịch như vậy, đến nỗi người đứng đầu ngành du lịch đã phải đến trực tiếp nơi khách ở để xin lỗi...

Thói quen xấu này không chỉ tồn tại trong các tài xế, mà còn lan rộng trong các doanh nghiệp khác nhau, ngay cả tại Hà Nội. Nhiều người bán hàng áp dụng cách "nhìn mặt hét giá", và khi khách không mua hàng, họ thể hiện thái độ khinh miệt, thậm chí có những lời lẽ xúc phạm…

Cần có những khách hàng mạnh tay xử lý gian dối để người làm dịch vụ trung thực và chuyên nghiệp

Quay trở lại câu chuyện của anh shipper, điều tương tự cũng xảy ra. Qua cuộc đối đầu giữa hai bên, rõ ràng anh ta đã tự ý báo sai giá và có thái độ và lời lẽ thách thức. Chắc chắn, giống như nhiều khách hàng khác, cô gái kia không tiếc 1.000 đồng, thậm chí còn nhiều hơn nếu anh ta nhận ra hành động của mình không đúng chuẩn. Việc cô gái này báo cáo công ty Grap để quản lý anh shipper cũng không có gì sai khi nhân viên công ty không trung thực và thách thức khách hàng.

Những ngày này, nhiều nơi và nhiều người vẫn có thói quen suy nghĩ và xử lý công việc "vì cái tình". Thói quen này, trong góc nhìn hạn chế, đang gây sự lười biếng và chậm trễ của nhiều người trong công việc, vì họ luôn nghĩ rằng khi có lỗi sẽ được xử lý dựa trên "cái tình", vì hoàn cảnh khó khăn hay chứ không phải vì lỗi của mình... Trong quy mô lớn hơn, trong một tổ chức, công ty hoặc một quốc gia, nếu nhiều người suy nghĩ theo kiểu như vậy, sẽ làm trì trệ sự phát triển của tổ chức, công ty và đất nước.

Trên thế giới ngày càng phát triển và toàn cầu hóa, con người trong thế giới đó cũng ngày càng phát triển và làm việc tuân thủ theo các quy định của tổ chức và cộng đồng. Không thể mãi suy nghĩ theo kiểu "vì cái tình" hoặc "một mình một sân" trong xu hướng hội nhập như vậy. Vì vậy, việc sử dụng "cái tình" để biện minh cho sự sai lầm và không trung thực của ai đó cần được thay đổi sớm. Chỉ khi đó, chúng ta mới tiến gần hơn tới một xã hội công bằng và phát triển, và mới có thể hòa nhập vào sự phát triển chung của thế giới.

Nếu có thể sử dụng "cái tình" để giải quyết trong trường hợp cụ thể này, hai bên có thể thảnh thơi và ôn hòa hơn. Anh shipper nên hiểu rõ hơn về nghĩa vụ và trách nhiệm trong công việc để có sự chân thành khi nhận ra hành động của mình chưa đúng chuẩn. Nếu điều đó xảy ra, kết quả sẽ tốt hơn so với hiện tại.

Dù có nhiều ý kiến khác nhau, sự việc này chắc chắn đã gợi nhớ đến những người làm công việc tương tự về trách nhiệm của mình. Và thông qua đó, đó cũng là một lời nhắc nhở để mọi người đối diện với công việc của mình một cách trách nhiệm hơn.