Sức khỏe

Vai trò của hơi thở và các biện pháp giữ gìn cho lá phổi khỏe mạnh

Bông • 05-09-2020 • Lượt xem: 215
Vai trò của hơi thở và các biện pháp giữ gìn cho lá phổi khỏe mạnh

Khi mà thời điểm dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay, việc bảo vệ lá phổi khỏe mạnh và hơi thở đều đặn là biện pháp tốt nhất để giúp chúng ta bảo vệ bản thân trước nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng. Khi bạn có một sức đề kháng khỏe mạnh, mọi vi khuẩn sẽ không có cơ hội để xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra bạn cũng nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường đề kháng và hộ trợ hệ miễn dịch.

 

Từ khi lọt lòng, hít thở đã là bản năng đầu tiên và giúp con người duy trì sự sống. Theo Y học, dựa vào hơi thở là một trong những phương pháp tốt nhất thể hiện rõ tình trạng sức khỏe của con người. Hít thở đúng cách sẽ tốt cho cơ thể, tâm trí và tinh thần của mỗi chúng ta. Thế nhưng không phải ai cũng biết được tầm quan trọng của hơi thở và luôn tỏ ra thờ ơ với chính sức khỏe của bản thân.

Vai trò của hơi thở đối với sức khỏe con người

Hơi thở có tầm quan trọng to lớn với sức khỏe của con người. Chúng ta có thể nhịn ăn, nhịn uống trong một thời gian dài vẫn có thể sống, nhưng nếu chúng ta ngừng thở trong vòng vài phút thì sự sống không còn nữa.

Vai trò của việc hít thở là để hấp thụ oxygen và đào thải CO2 ra khỏi cơ thể qua phổi. Khi mà một người bị áp lực thì nhịp thở của họ thay đổi. Mỗi khi thấy căng thẳng, bạn nên cố gắng kiểm soát nhịp thở  để có thể trở về trạng thái cân bằng.

Hít thở sâu giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Thói quen hít thở đúng cách sẽ giúp hệ bạch huyết hoạt động hiệu quả, khuyến khích sự đào thải độc tố có hại. Cơ chế này sẽ giúp thanh lọc cơ thể và giúp cho năng lượng được sử dụng hiệu quả hơn. Hơi thở sâu sẽ giúp cơ thể loại bỏ khí độc hiệu quả hơn. Mặt khác, hít thở quá nông sẽ không cung cấp đủ oxy cho cơ thể, không đào thải hoàn toàn được khí độc trong cơ thể.

Hơi thở còn giúp cơ thể điều hòa huyết áp ở mức cân bằng. Khi hít thở đúng cách thì các cơ bắp của bạn sẽ được thư giãn và không bị căng thẳng. Khi cơ bắp của bạn được thư giãn hết mức thì các mạch máu được giãn ra và huyết áp của bạn sẽ trở về mức cân bằng. Bên cạnh đó chất lượng máu sẽ được cải thiện đáng kể nếu bạn có thể duy trì hơi thở sâu và dài. Hít thở đúng cách giúp cung cấp đủ oxy cho máu chuyển về các tế bào. Đồng thời cũng làm tăng hemoglobin trong máu, giúp thay máu cũ bằng máu mới tốt hơn giúp cơ thể hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, hơi thở còn có vai trò trong việc làm giảm áp lực cho phổi. Mỗi khi có cảm giác mệt mỏi của tinh thần hay thể chất, sẽ có một áp lực không nhỏ lên phổi làm phổi giảm chức năng và tốn nhiều năng lượng hơn để cung cấp oxy cho cơ thể. Trạng thái mệt mỏi khiến cho các cơ bắp của bạn bị co lại và làm cho hơi thở dốc và ngắn và kéo dài sự mệt mỏi. Với một hơi thở sâu, oxy sẽ được đưa đi khắp cơ thể và cung cấp đủ năng lượng cho các bộ phận hoạt đông hiệu quả, giúp làm cơ thể dẻo dai và bền bỉ hơn. Thói quen hít thở sâu là cách rất tốt để duy trì sức khỏe, giải tỏa áp lực cho phổi giúp phổi hoạt động hiệu quả hơn.

Một số phương pháp giữ phổi khỏe mạnh, hơi thở an lành

Tập hít thở sâu

Nếu muốn phổi khỏe và tăng thể tích khí lưu thông, bạn hãy tập hít thở sâu mỗi ngày. Bởi thở sâu giúp mở các khoang ngực, cho phép phổi phân bổ khí oxy trong cơ thể và loại bỏ carbon dioxide gây hại các bộ phận cơ thể. Bạn có thể tập luyện trong lúc bạn nghỉ ngơi như hít vào và thở ra từ 12 đến 15 lần mỗi phút, hãy thực hiện thêm vài nhịp thở sâu sau khi rời khỏi giường vào buổi sáng hay trước khi đi ngủ buổi tối để thư giãn đầu óc và giảm stress cho cơ thể, mở rộng khoang ngực.

Kiểm soát cơn ho giúp làm sạch phổi

Khi bị ho bạn nên kiềm chế các cơn ho lại vì nó sẽ giúp giảm chất nhầy dư thừa trong phổi và đẩy qua đường thở. Khi bị ho bạn hãy thực hiện bài tập này để giúp làm sạch phổi. Các bước thực hiện như sau:

Ngồi xuống ghế, thả lỏng vai, giữ hai chân bằng phẳng trên sàn, khoanh tay trên bụng. Sau đó hít vào từ từ qua mũi rồi từ từ thở ra, nghiêng người về phía trước, đẩy cánh tay vào bụng. Tiếp đến ho 2 – 3 lần trong khi thở ra, giữ cho miệng mở để tống chất nhầy. Bạn hãy nghỉ ngơi và lặp lại khi cần thiết.

Uống nhiều nước - bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá gây ung thư phổi là câu khẩu hiệu ghi rõ ngoài mỗi bao thuốc mà ai cũng biết, thế nhưng vẫn có nhiều người xem như không thấy và vẫn sử dụng hàng ngày. Khói thuốc lá khi được hút vào cơ thể sẽ thâm nhập vào trong hệ hô hấp, để lại rác và các chất độc hại trong phổi. Vì vậy, để phổi luôn luôn khỏe mạnh, bạn nên bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt.

 Nước có chức năng làm sạch phổi, giúp thanh lọc phổi. Vì vậy mỗi ngày bạn nên uống 2 lít nước, điều này rất hữu ích cho việc lọc chất độc trong cơ thể. Bạn cũng có thể uống một số loại nước canh có chứa thảo dược, cháo, súp hoặc trà có lợi cho phổi.

Thường xuyên đi bộ

Đi bộ không chỉ giúp giảm cân mà còn mang đến nhiều thay đổi tích cực khác về sức khỏe, đặc biệt là phổi. Các bác sĩ khuyến cáo thường xuyên đi bộ rất tốt, làm khỏe các mô xung quanh phổi giúp chúng hoạt động tốt hơn. Để đi bộ đạt kết quả tối ưu, hãy đi thẳng người và ngẩng cao đầu, giữ thẳng vai và bước dài chân đều đặn. Cách đi bộ này không làm ép khung xương sườn và cho phép phổi giãn nở.

Ăn uống lành mạnh

Bạn hãy tránh xa các sản phẩm có chứa chật bảo quản, phụ gia và các đồ đóng gói sẵn  mà hãy chuyển sang chế độ ăn uống hữu cơ để giúp bạn tránh nguy cơ mắc các bệnh như ung thư phổi, viêm phế quản mãn tính và khí phế thũng. Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau là chế độ tốt nhất cho phổi của bạn.

Bên cạnh đó, bạn nên ăn một số ít các loại hạt mỗi ngày như đậu phộng, có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong do bệnh hô hấp. Các loại hạt rất giàu vitamin E, làm giảm quá trình oxy hóa tế bào và viêm trong cơ thể.

(Tổng hợp)