Khám phá

Vì môi trường – định nghĩa cool ngầu mới của giới trẻ

Quyên Hà. • 26-09-2020 • Lượt xem: 1796
Vì môi trường – định nghĩa cool ngầu mới của giới trẻ

Cùng trò chuyện với hai đồng sáng lập viên của Generation Eco Vietnam, một tổ chức vì môi trường, để tìm hiểu định nghĩa cool ngầu mới của giới trẻ Việt đã thay đổi như thế nào.

Generation Eco được thành lập bởi một nhóm các bạn trẻ có mục tiêu đưa chủ đề rác thải ra ánh sáng, và tạo ra một bước tiến mới trong hoạt động bảo vệ môi trường của giới trẻ. Generation Eco Vietnam tin rằng sau một ngày dọn dẹp vất vả, ăn mừng thành quả với một bữa tiệc vui vẻ là điều xứng đáng.

Quan tâm đến môi trường và cộng đồng là định nghĩa cool ngầu mới trong mắt họ.

Nguyễn Mỹ Lan – Nguyễn Hoàng Anh

Hai thành viên của Generation Eco Vietnam là Nguyễn Hoàng Anh và Nguyễn Mỹ Lan đã gặp gỡ với Vietcetera để thảo luận tầm nhìn của họ vì một Việt Nam sạch đẹp hơn, và tương lai của hoạt động nâng cao nhận thức của người Việt về vấn đề rác thải và môi trường.

Generation Eco được thành lập bởi một nhóm bạn trẻ tự trao cho mình nhiệm vụ góp phần làm sạch Việt Nam, qua hành động đơn giản nhất là dọn rác.

Để trả lời cho câu hỏi ý tưởng được sinh ra như thế nào, Lan cho biết Hoàng Anh và cô vốn là bạn từ thuở nhỏ. Một ngày cô nhìn thấy bài đăng của Hoàng Anh trên Facebook về ngày dọn rác và lập tức có hứng thú tham gia.

Cô luôn cảm thấy vấn đề rác thải và ô nhiễm tại Việt Nam là một vấn đề nhức nhối đã và đang ngày một nghiêm trọng.

Lan và Hoàng Anh sau đó quyết định tham gia vào lực lượng những người bảo vệ môi trường, sau đó cùng tham gia một hoạt động dọn rác để học hỏi. Đó cũng là lần đầu tiên Lan tham gia một hoạt động như vậy.

Tất cả nhóm tình nguyện đã dọn dẹp liên tục trong 3 – 4 tiếng đồng hồ dưới trời nắng và tất cả về nhà ngay sau khi hoạt động kết thúc. Đôi bạn trẻ đã nghĩ, phải làm sao để những hoạt động tình nguyện như thế này khiến mọi người cảm thấy hào hứng hơn, vì nếu chỉ như vậy thì không ai thực sự cảm nhận được phần thưởng.

Sau một ngày thảo luận nhóm, Lan và Hoàng Anh quyết định xây dựng một hệ thống phần thưởng cho các tình nguyện viên để gây hứng thú hơn cho họ. Sự kiện đầu tiên họ sử dụng khái niệm “trò chơi hóa”. Đó là sự kiện nhặt rác tình nguyện.

Đôi bạn đã chọn 5 địa điểm tại Sài Gòn. Mỗi đội sẽ nhận một thử thách khác nhau. Những giải thưởng sẽ được trao cho: đội dọn dẹp nhanh nhất, bức ảnh “trước và sau” đẹp nhất và cả hai cố gắng tặng nhiều phần thưởng để khuyến khích mọi người.

Ngày diễn ra sự kiện kết thúc với một bữa tiệc trên sân thượng, nơi mọi người tận hưởng thời gian vui vẻ và phần thưởng của mình sau một ngày làm việc vất vả. Kết quả là, sau đó ai cũng hào hứng hỏi thông tin về sự kiện tiếp theo.  

Đó là khi Lan và Hoàng Anh nhận ra mô hình họ thử nghiệm thực sự hiệu quả. Với Gen E, nếu bạn muốn mình thuộc về một nhóm cool ngầu kiểu mới, bạn sẽ không xả rác. Nếu bạn không nghĩ về việc đó như vậy, bạn sẽ không bao giờ để ý đến hành động vô thức của mình.

Theo Hoàng Anh, vấn đề là mọi người không thực sự nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề ô nhiễm môi trường và rác thải. Mọi người vứt rác bừa bãi bất cứ đâu, ở nông thôn hay thành thị.

Nhiều bạn trẻ đi picnic tại những nơi có phong cảnh rất đẹp ở Việt Nam, nhưng rồi lại xả rác ra đó, nghĩ rằng rồi sẽ có ai đó dọn. Chúng tôi cố gắng thay đổi thói quen xả rác bằng áp lực xã hội. Khi bạn sống trong một cộng đồng mà xả rác khiến người khác cau mày, bạn sẽ không làm vậy, vì không muốn bị chối bỏ hay nhận được hình phạt từ cộng đồng.

Suy nghĩ là khi bạn xả rác ở đâu thì sẽ luôn có người đi sau dọn dẹp đã trở thành lối tư duy phổ biến tại Việt Nam. Mặc dù ở Việt Nam, thùng rác được rải ở khắp nơi.

Generation Eco muốn thế hệ trẻ tiếp theo ở Việt Nam biết rằng khái niệm cool ngầu mới là có trách nhiệm với xã hội và đóng góp được những giá trị tích cực cho con người và thế giới xung quanh.

Đôi bạn muốn các thành viên cảm thấy tự hào khi được là một phần của đội nhóm khăng khít, gồm những con người khác biệt, nhưng có chung mong muốn vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Một bữa tiệc cho tình nguyện viên do Gen Eco tổ chức.

Những thành viên ở đây có nghề nghiệp khác nhau, đến từ những nơi xa gần khác nhau và có nền tảng, văn hóa khác biệt. Họ là những người nước ngoài, Việt Kiều và người địa phương. Chính nhờ sự phong phú về con người, ai cũng rất hào hứng tham gia sự kiện của Gen Eco để có cơ hội gặp gỡ những người bạn mới, và để cùng nhau làm sạch môi trường.

Dọn rác trên bãi biển

Sự kiện gần nhất của Gen Eco diễn ra trong 3 ngày: Ngày môi trường thế giới, Quốc tế thiếu nhi và Ngày Đại dương thế giới. Gen Eco muốn kết hợp 3 yếu tố này làm một.

Quan trọng nhất là thu hút được trẻ em địa phương tham gia vào hoạt động, truyền cho các em kiến thức về những tác hại nghiêm trọng của rác thải nhựa lên biển và động vật biển.

Hoạt động dọn rác trên biển của Gen Eco.

Nhóm tình nguyện chọn những bãi biển gần Sài Gòn để tổ chức các hoạt động. Họ tìm được một địa điểm hoàn hảo tại La Gi, để tổ chức hoạt động cho những người tham gia từ Sài Gòn và trẻ em từ trường học địa phương.

Trong thời gian diễn ra hoạt động, trẻ em địa phương được phân công làm việc theo cặp với các tình nguyện viên từ Sài Gòn để có thể học hỏi lẫn nhau. Lan cho biết, cô cảm thấy cả nhóm như một gia đình trong trải nghiệm này. Thuyết phục được trẻ em địa phương tham gia là một giải pháp bền vững hơn mà họ chọn để tiến hành.

Ngay khi nhóm tình nguyện dọn rác, ai đó sẽ đến và vứt thêm rác. Phần lớn thời gian hoạt động là để dọn dẹp những gì người địa phương mang vứt. Format của mọi hoạt động vẫn luôn là: làm việc hết mình và tận hưởng thành quả.

Khi đó, 50 trẻ em đang trong kỳ nghỉ hè đã đến tham gia sự kiện. Các bé tự tìm đến và đã được phân công cứ 3 bé làm việc với 1 tình nguyện viên.

Lan cho biết, cô cảm thấy may mắn khi nhận được sự ủng hộ của rất nhiều nhà tài trợ, nhờ đó cô có thể trao tặng nhiều phần thưởng hơn cho những người tham gia.

Phần thưởng cho các tình nguyện viên bao gồm những chiếc áo thun và áo ba lỗ in thông điệp: “Tôi Chọn Không Xả Rác, Còn Bạn?”. Quả là một thông điệp mạnh mẽ.

Sẽ luôn có niềm vui trong những hoạt động này. Bạn cảm thấy được trao thưởng vì làm điều tốt đẹp. Lan đã giúp đỡ những đứa trẻ và cũng đã tận hưởng một kỳ nghỉ trên bãi biển. Luôn luôn có một bữa tiệc sau hoạt động, luôn là làm việc hết mình và tận hưởng thành quả.

Eco Gen thu hút sự quan tâm của mọi người bằng cách nào?

Đầu tiên, Lan và Hoàng Anh thu hút sự tham gia của những người bạn trong danh sách bạn bè của mình. Rất khó để thu hút những người không thực sự quan tâm, nhưng một khi bạn bè của họ quan tâm đến điều gì đó, việc thuyết phục họ sẽ dễ hơn.

Yếu tố chính thu hút sự tham gia của những người chưa thực sự quan tâm đến môi trường chính là tò mò. Họ tham gia để xem hoạt động dọn rác này thực sự là gì.

Và một khi tham gia lần đầu tiên, sự vui vẻ và hào hứng của sự kiện chính sẽ khiến họ quay lại lần hai, lần ba.

Trong khi vấn đề biến đổi khí hậu tại Việt Nam đã ít nhiều nhận được sự quan tâm của một bộ phận công chúng, những hoạt động như của Gen Eco góp phần thúc đẩy nhận thức của cả cộng đồng.

Gen Eco hi vọng với những hoạt động của mình, áp lực lên việc xả rác bừa bãi sẽ tăng lên, giảm thiểu rác thải tại Việt Nam và kêu gọi hành động từ cơ quan chức năng.

Họ cũng mong muốn góp phần lan tỏa phong cách sống và khái niệm cool ngầu kiểu mới trong cộng đồng. Không xả rác bừa bãi, chung sức bảo vệ môi trường chính là “cool”.