VĂN HÓA

Vì sao tân binh và ca khúc lạ thắng thế?

DDVN • 18-09-2021 • Lượt xem: 393
Vì sao tân binh và ca khúc lạ thắng thế?

Hiện các ca khúc đang được nhiều người tìm nghe, rộ lên như hiện tượng lại bất ngờ thuộc về những giọng ca mới. Họ “càn quét” nhiều bảng xếp hạng âm nhạc, chiếm vị trí cao so với sản phẩm của các ngôi sao vốn quen thuộc trên thị trường.

Hoàng Duyên và Hứa Kim Tuyền trong MV Sài Gòn đau lòng quá

Nhiều ca sĩ mới tạo hiện tượng

Gần đây, bài hát có ca từ, giai điệu được xem là khá “bình dân” với cái tựa lạ tai Rồi tới luôn của chàng ca sĩ mới toanh Nal (tên thật Hồ Phi Nal) được nhiều người tìm nghe với gần 66 triệu lượt xem trên YouTube (tính đến 17.9). Bất ngờ hơn khi ca khúc có 6 phiên bản video của các ca sĩ khác cover (hát lại) vào top trending (thịnh hành) YouTube; chưa kể vô số clip, MV cover khác đăng tải dày đặc.

Những tài năng đáng gờm

Nhạc sĩ Khắc Hưng nhận xét: “Đường dài mới biết ngựa hay, để được yêu thích đã là giỏi rồi, nhưng có giữ được sự lâu dài hay chỉ “nổi” một chốc rồi vụt tắt, mới là quan trọng! Tuy nhiên, phải khẳng định các tân binh trong nhạc Việt đều là những tài năng đáng gờm. Họ có thẩm mỹ âm nhạc tốt, sự tươi mới của tuổi trẻ và khát vọng khám phá cái mới, không theo lối mòn. Tôi nghĩ họ sẽ là những nhân tố khá đặc biệt trong showbiz hiện tại, và cái gì hay thì nhất định sẽ được yêu thích”.

Nhà sản xuất âm nhạc Masew nhận xét bài hát “dễ gây nghiện” và chính sự chân chất, dân dã, hóm hỉnh… là yếu tố giúp bài hát ra mắt đầu tháng 8 trở nên gần gũi và trở thành hiện tượng ở ứng dụng TikTok (hơn 650.000 video sử dụng nền nhạc này để chèn vào video của người dùng hoặc nhảy theo nhạc), cũng như chiếm vị trí cao trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc của Apple Music, Spotify, Nhaccuatui…

Là sản phẩm âm nhạc hiếm hoi phát hành trong mùa dịch, ca khúc Sài Gòn hôm nay mưa của ca sĩ JSol (Nguyễn Thái Sơn) và Hoàng Duyên, được nhạc sĩ Khắc Hưng phối theo hơi hướm Lofi, thời gian qua đã chiếm được nhiều cảm tình từ khán giả. Sáng tác của tân binh Hoàng Duyên thu hút người nghe nhờ giai điệu dễ nghe dễ nhớ, giọng ca mượt mà và sự phối hợp ăn ý từ hai gương mặt trẻ. Sau thời gian ngắn phát hành, Sài Gòn hôm nay mưa của JSol và Hoàng Duyên trụ vững top 10 trên nhiều trang nhạc số như: Apple Music, iTunes, Làn sóng xanh...

Trước đó, vào đầu đợt dịch bùng phát lần thứ 4 tại TP.HCM, nhiều người hay nhắc đến tên bài hát Sài Gòn đau lòng quá như một câu cảm thán, và đó chính là sản phẩm âm nhạc do Hoàng Duyên và nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền thể hiện. Sài Gòn đau lòng quá qua phiên bản solo của Hoàng Duyên cũng được hưởng ứng tích cực với 42 triệu lượt xem trên YouTube và giữ vị trí đầu trên nhiều nền tảng nhạc số.

Ca khúc “gây sốt” thời gian này còn có 3107-3 của W/n, Duongg, Titie, Nâu (với 20 triệu lượt xem trên YouTube, đứng đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành từ trung tuần tháng 8). Sở hữu giai điệu nhẹ nhàng, cách hát mới mẻ, ca khúc có cái tên lạ (do được viết vào ngày 31.7 và khi lật ngược con số lại thì thành từ Love) chứa đựng tâm tư của người trẻ về mối tình đã qua. Ngoài ra các ca khúc gây chú ý trên mạng còn có Cưới thôi của nhóm Masew, Masiu, B Ray, TAP; Yêu là cưới - Phát Hồ X2X; Thích em hơi nhiều - Wren Evans; Real love - Mỹ Anh hát với Khắc Hưng…

Các bảng xếp hạng âm nhạc cũng ghi dấu sự xuất hiện trở lại của những ca sĩ ngôi sao như Mỹ Tâm với MV Cuộc hẹn trong mơ, ca - nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh với Gặp gỡ yêu đương và được bên em, Trung Quân Idol với loạt ca khúc Mưa, Ái Phương với Ích kỷ, Đạt G với Thú tội… Nhưng xem ra, cuộc đua vào vị trí cao trên bảng xếp hạng, được xem - nghe nhiều nhất lại cho thấy tân binh đang chiếm ưu thế hơn so với ngôi sao.


Wren Evans với Thích em hơi nhiều

Luồng gió mới từ Gen Z

Có thể thấy hiện nay, phần lớn các sản phẩm âm nhạc dành cho giới trẻ đều mang hơi hướm sôi động với những bản R&B, rap, EDM hay nhẹ nhàng với pop, ballad trữ tình. Sự thành công của Rồi tới luôn là do ca khúc này có lối đi ngược, ít ai làm khi được sáng tác trên nền nhịp điệu cha cha cha quen thuộc với chất nhạc miền Tây Nam bộ vừa mới vừa cũ. Vì thế, ca khúc của Nal đã tạo được dấu ấn riêng biệt không lẫn với các tác phẩm khác trên thị trường thời điểm hiện tại.

Nhiều ca khúc “gây sốt” cũng có phần gặp may khi được phát hành trong bối cảnh căng thẳng của dịch Covid-19 khiến người nghe dễ thích một bài hát vui tươi, nhiều năng lượng tích cực như một “liều thuốc” tinh thần. Bên cạnh đó, hiện các ca sĩ ngôi sao không có sản phẩm ra mắt trong thời điểm dịch bệnh này, hoặc tạm dừng kế hoạch ra mắt.

Một lý do nữa để các MV ca khúc mới gây sự chú ý đặc biệt với khán giả còn nhờ vào việc nắm bắt được xu hướng âm nhạc Gen Z. Thế hệ Z (Generation Z - viết tắt Gen Z) là cụm từ chỉ nhóm người sinh từ năm 1996 - 2012, lớn lên trong sự bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số như internet, mạng xã hội, thiết bị di động. Ca - nhạc sĩ hay cả công chúng thuộc lứa Gen Z thoải mái lựa chọn thể loại nhạc yêu thích, mở lòng đón nhận tất cả các thông điệp được gửi gắm qua giai điệu và tận hưởng âm nhạc theo cách của riêng mình.


JSol và Hoàng Duyên trong Sài Gòn hôm nay mưa

Nhạc sĩ trẻ Mew Amazing (Lê Đức Hùng) và ca sĩ Wren Evans (Lê Phan) đã truyền tải thành công tinh thần trẻ trung của Gen Z trong Thích em hơi nhiều. Hay như chàng producer (nhà sản xuất) tài năng W/n của bài hit 3107-3 từng sở hữu một số video remix đáng chú ý (đều không thấy mặt, chủ yếu tập trung vào đôi tay và các nhạc cụ) trên YouTube như Simple love với 82 triệu lượt xem; I love you 3000, Crush 2, Đã lỡ yêu em nhiều với hàng chục triệu lượt xem …

Bên cạnh đó, giới làm nhạc Gen Z khi làm xong, tung ra một ca khúc/MV mới, họ còn tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động quảng bá thêm cho ca khúc trên nền tảng mạng xã hội như TikTok, YouTube… qua những tương tác với khán giả khiến ca khúc nhanh chóng phổ cập với người nghe hơn.

Theo Phan Cao Tùng/Thanhnien.vn