Duyên Dáng Việt Nam

Vượt qua áp lực như thế nào cho giới văn phòng?

Thư Đỗ • 13-03-2021 • Lượt xem: 1816
Vượt qua áp lực như thế nào cho giới văn phòng?

Áp lực chính kẻ giết người thầm lặng của giới văn phòng ngày nay, nó luôn ẩn nấp trong mỗi con người chúng ta làm rối loạn tâm trạng, tiêu hao năng lượng, mất đi sự tập trung và thậm chí còn làm lung lay sự tự tin của chúng ta. Vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ cũng như hiệu quả công việc.

Dù là công việc nào đi chăng nữa thì đến một lúc nào đó chúng ta nhất định cũng sẽ gặp phải một số áp lực, không chỉ là áp lực do công việc mà còn có cả áp lực về môi trường làm việc, về con người… Điều này có thể không xảy ra thường xuyên như khi có một sự thay đổi nào đó về nhân sự, thời gian làm việc và nhiều những thứ khác. Nó làm cho chúng ta cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Làm thế nào để chúng ta vượt qua được những điều đó? Thực hiện một vài điều chỉnh sau có thể sẽ làm thay đổi cách ta nhìn nhận và đối phó với căng thẳng, khiến áp lực trở nên dễ chịu hơn, giúp cho công việc được tốt hơn.

Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên và có tổ chức

Một cách tuyệt vời và cụ thể nhất để giảm căng thẳng là học cách xử lý căng thẳng bằng cách sắp xếp mọi việc theo thứ tự ưu tiên một cách khoa học nhất từ dể đến khó, từ đơn giản đến phức tạp... Để chúng ta biết chắc được điều mình đang làm và giúp tập trung vào công việc tốt hơn. Nhưng trên hết ta đừng đặt các mức độ ưu tiên một cách tuỳ tiện mà hãy tập trung vào 2-3 mục tiêu cao nhất. Đó chính là đòn bẩy giúp thực hiện nó một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra chúng ta cần phải đặt ra mục tiêu rõ ràng và sử dụng mục tiêu để đánh giá mức độ của công việc, nhưng phải đảm bảo rằng các hoạt động hằng ngày ta là một trong những mục tiêu tổng quát nhất.

Sau cùng là đặt thời hạn cụ thể cho mọi việc khi đó mọi việc sẽ được hoàn thành một cách hiệu quả nhất.

Chuẩn bị trước những việc cần làm cho ngày mới

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chuẩn bị mọi thứ trước thời hạn nhưng nếu có thể hãy chuẩn bị trước để tránh việc chồng việc. Nếu việc của ngày trước đang còn trong tình trạng lộn xộn thì ngày hôm sau chúng ta sẽ bắt đầu nó một cách vội vàng, hoảng loạn và cả ngày hôm đó sẽ trở nên căng thẳng. Chúng ta cảm thấy thư thể không bao giờ bắt kịp hoặc chưa có một bước tiến tốt. Chính vì thế nên cần phải thiết lập các công việc cần phải làm, cân nhắc về mặt tinh thần những thách thức bản thân sẽ phải đối mặt và cách để vượt qua nó. Chuẩn bị một thể chất cũng như tinh thần khoẻ mạnh để tránh mệt mỏi.

Tập trung vào những gì chúng ta có thể kiểm soát được

Phần lớn sự căng thẳng hay lo lắng mà chúng ta trải qua đều là do cảm giác không chắc chắn, những thứ ngoài tầm kiểm soát của chúng ta gây ra. Và cách tốt nhất để chống lại điều đó là  chỉ tập trung giải quyết vào những thứ mình có thể kiểm soát được, như sự nỗ lực, thái độ và cách đối xử với mọi người. Thay vì những thứ mà chúng ta không chắc mình có làm để đạt được kết quả như mong muốn không.

Tạo các mối quan hệ tích cực càng nhiều càng tốt

Để quyết định bản thân mình trở nên một người tích cực có thể giúp giảm bớt căng thẳng trong công việc, điều đó tạo cho môi trường làm việc của chúng ta trở nên vui vẻ, gần gũi, thân thiện…  Đó là tiền đề biến một số tình huống gay go tan biến, giúp chúng ta có thái độ tốt hơn về mọi việc và không cảm thấy căng thẳng. Cho dù ta đang bắt đầu một công việc mới hay biến nó trở thành mục tiêu cho những đồng nghiệp mới, hãy xây dựng một nền tảng tốt hơn nữa.

Rời xa chủ nghĩa hoàn hảo

Mong muốn trở nên hoàn hảo với cấp trên có thể khiến mỗi người gánh thêm áp lực vào mình khi ôm đồm mọi việc, dù cho đó là viêc đơn giản nhưng khi phải giải quyết quá nhiều cùng lúc khiến cho hiệu quả công việc giảm xuống. Khi đó căng thẳng thì tăng vọt mà giá trị bản thân thì giảm mạnh. Thay vì cứ mãi theo đuổi cái gọi là hoàn hảo thì chúng ta nên biết yêu thương bản thân mình và những gì mình đang có, khi đó chúng ta sẽ được rất nhiều.

Tìm ra sự hài hước trong mọi tình huống

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếng cười làm giảm căng thẳng và có những lợi ích đầy tích cực khác, nó không chỉ làm giảm phản ứng căng thẳng mà còn mang nhiều oxy hơn vào cơ thể, kích hoạt cơ thể làm dịu đi những căng thẳng đang có. Trong mỗi người chúng ta ai cũng đã từng ở trong một khoảnh khắc mà cảm giác như đang rơi vào một tình huống rất xấu, một vấn đề cần phải giải quyết nhanh chóng và hiệu quả. Vì thế nên chỉ cần chúng ta biết lồng ghép vào một chuyện vui đầy tinh tế thì ngay lập tức mọi căng thẳng, lo âu sẽ biến mất và mọi vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Giải quyết các vần đề về thể chất

Căng thẳng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất của chúng ta và ngược lại. Chính vì vậy nên thay đổi môi trường xung quanh bằng việc nỗ lực cải thiện biến không gian văn phòng đầy căng thẳng thành một không gian thiền bằng các liệu pháp như trang trí thêm những chậu cây xanh để lọc không khí, sử dụng hương thơm, máy tạo độ ẩm, giảm tiếng ồn… hoặc bất cứ thứ gì giúp tạo ra môi trường vật lý xung quanh sẽ giúp chúng ta bình tĩnh hơn, giải quyết công việc nhanh chóng hơn.

Nhưng không phải tất cả mọi căng thẳng đều được tạo ra như nhau, một mức độ căng thẳng lành mạnh nhất định ở nơi làm việc thực sự là một điều tốt. Các chuyên gia phân biệt giữa căng thẳng tích cực (eustress) và căng thẳng tiêu cực (distress) đã chỉ ra rằng căng thẳng tích cực thật sự cần thiết cho chúng ta để tạo ra đột phá và sự phát triển của công việc.