Duyên Dáng Việt Nam

WHO kêu gọi điều tra những thông tin nói COVID-19 xuất hiện vào cuối năm 2019

Theo Một Thế Giới • 06-05-2020 • Lượt xem: 420
WHO kêu gọi điều tra những thông tin nói COVID-19 xuất hiện vào cuối năm 2019

Đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho rằng thông tin về coronavirus xuất hiện ở Pháp ngay từ tháng 12.2019 "không có gì đáng ngạc nhiên" và kêu gọi các nước điều tra những ca nghi nhiễm từ trước.

Trong cuộc họp của Liên Hợp Quốc diễn ra hôm 5.5 tại Geneva (Thụy Sĩ), phát ngôn viên WHO, ông Christian Lindmeier cho biết báo cáo của Pháp về ca nhiễm COVID-19 hồi cuối năm ngoái đã “cho thấy một bối cảnh hoàn toàn mới về mọi thứ”.

“Những phát hiện như vậy giúp hiểu rõ hơn về sự lây lan tiềm tàng của coronavirus", ông Lindmeier nói và cho rằng các trường hợp nghi nhiễm từ trước có thể được phát hiện sau khi kiểm tra lại các mẫu sinh phẩm lưu trữ.

Tuyên bố của đại diện WHO được đưa ra sau khi Bệnh viện Avicenne & Jean Verdier của Pháp đã tiết lộ từng điều trị cho một bệnh nhân 42 tuổi sinh ra ở Algeria, đã sống ở Pháp nhiều năm, làm nghề bán cá, dương tính với COVID-19 ngay từ hôm 27.12.2019, gần một tháng trước khi Pháp xác nhận các trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên, sau khi kiểm tra lại các mẫu sinh phẩm lưu trữ từ cuối tháng 12.2019 và tháng 1 năm nay.

Theo Reuters, hiện không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy COVID-19 xuất hiện từ bất cứ nơi nào khác ngoài Vũ Hán, Trung Quốc. Nay trường hợp bệnh nhân Pháp nói trên không được cho là có mối liên hệ trực tiếp với Trung Quốc. Các chuyên gia nói rằng cần phải điều tra nhiều hơn.

Người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier cũng khuyến khích các quốc gia khác kiểm tra lại hồ sơ của những ca viêm phổi không rõ nguồn gốc từ cuối năm ngoái. Ông cho biết điều này sẽ mang lại cho thế giới "một bức tranh mới và rõ ràng hơn" về đại dịch COVID-19.

Khi được hỏi về nguồn gốc của dịch bệnh, ông Lindmeier nhấn mạnh việc tìm hiểu vấn đề này "thật sự vô cùng quan trọng". "Sẽ phải cần thêm phái đoàn đến Trung Quốc và chúng tôi đang mong chờ điều này", ông nói.

Thông tin về sự bùng phát của COVID-19 đang là tâm điểm tranh cãi quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc khi quan chức hai nước luôn có những màn đấu khẩu, cáo buộc lẫn nhau che giấu thông tin đại dịch. Đến nay, đã có hơn 71.000 người Mỹ tử vong vì dịch bệnh, nhiều gấp gần 15 lần con số 4.633 người Trung Quốc mà Bắc Kinh công bố.

Tổng thống Trump tuần trước nói rằng "đã thấy bằng chứng" về coronavirus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Nhà lãnh đạo Mỹ gần đây ngày càng chỉ trích Trung Quốc về cách xử lý đại dịch trong giai đoạn bùng phát đầu tiên. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3.5 cũng tuyên bố có "bằng chứng lớn" ủng hộ tuyên bố đó trong khi WHO và giới chuyên gia hiện vẫn khẳng định rằng COVID-19 có nguồn gốc từ chợ động vật tươi sống.

Giám đốc điều hành Chương trình các tình trạng khẩn cấp y tế của WHO, ông Michael Ryan hôm 4.5 nói rằng Mỹ vẫn chưa cung cấp cho tổ chức này bằng chứng nào để chứng minh những tuyên bố "mang tính suy đoán" của Mỹ.

Tag: covid-19 WHO