Duyên Dáng Việt Nam

“Xin cô vui lòng xếp hàng”

HH • 16-06-2018 • Lượt xem: 922
“Xin cô vui lòng xếp hàng”

Đưa con trai 13 tuổi đi nghỉ hè tại một resort 5 sao có tiếng ở Phú Quốc, cậu bé nổi tiếng là một đứa trẻ thông minh, hiểu chuyện trước tuổi càng làm mẹ mình thêm bất ngờ bởi cách cư xử khôn ngoan khi đối diện một vị khách du lịch “kỳ cục tính” có ý định chen lấn, giành hàng với em. Câu chuyện về cách cư xử của cậu bé Bill 13 tuổi đã được mẹ em chia sẻ với Duyên Dáng Việt Nam.

1. Đầu tháng 6, con trai 13 tuổi – Bill vừa nghỉ hè, tôi có dẫn em đi Phú Quốc thư giãn trước khi lên lớp mới. Bill được thầy cô và mọi người xung quanh nhận xét là lễ phép, ngoan ngoãn và luôn tỏ ra hiểu chuyện khi tiếp xúc với người khác.

Tuy nhiên, khi nghe con trai kể về việc em phải lên tiếng nhắc nhở một vị khách chen ngang hàng khiến tôi bất ngờ vì cách xử lý chững chạc của con. Hôm đó là tầm giờ chiều, mọi người tập trung xuống sảnh của khách sạn để dùng buffet. Tôi có việc nên không đi cùng Bill, nên em và dì mình xuống trước.

Ảnh minh họa từ Internet

Lát sau con lên phòng gặp tôi kể lại. Chuyện xảy ra tại quầy tôm nướng, đây cũng là nơi có lượng khách xếp hàng dài nhất và phải đợi lâu nhất tại sảnh ăn. Mọi người đến sau đều kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mình.

Bill xếp hàng tầm hơn 15 phút, đến lượt em thì đột nhiên một vị khách nữ dẫn theo một đứa con nhỏ từ đâu chạy đến, chen lên trước mặt Bill mà không mảy may để ý đến hàng dài người đang đứng đợi phía sau. Người phụ nữ  tầm trung niên, ăn mặc đàng hoàng lờ đi ánh mắt thảng thốt của Bill và nhiều người xung quanh.

Bill liền lên tiếng: "Xin cô vui lòng xếp hàng". Vị khách nữ kia vẫn vô tư như không nghe thấy, quyết tâm bám trụ trước quầy. Bill tiếp tục lên tiếng với thái độ và giọng nói quyết liệt hơn: “Xin cô vui lòng xếp hàng”. Thế là người phụ nữ thay vì xấu hổ nhận sai, lại quay sang nhìn chằm chằm vào con trai tôi, trong lúc này nhiều vị khách đứng sau cũng bất bình yêu cầu cô tay đừng giành hàng với một cậu bé 13 tuổi.

Tỏ thái độ ấm ức khi bị đám đông đằng sau chỉ trích, người phụ nữ lôi xềnh xệch con mình đi nơi khác và lớn tiéng với giọng điệu đanh đá, khó chịu “Bà đây không cần”.

Nghe con trai và dì của bé thuật lại câu chuyện tôi vô cùng bức xúc, không hiểu sao một phụ nữ ở độ tuổi đó lại có thể cử xử thô lỗ, kiêu căng với một đứa trẻ như thế. Tôi cũng không biết rồi đây, cô ta sẽ dạy con trai mình bằng cách nào khi đứa bé chứng kiến toàn bộ hành động giành hàng thô lỗ của mẹ.

2. Nơi chúng tôi nghỉ dưỡng vốn là một khách sạn 5 sao có tiếng ở Phú Quốc. Khách sạn có quy định và liên tục nhắc nhở du khách không được phơi quần áo ngoài ban công, gây mất mỹ quan.

Nhiều vị khách vô tư phơi áo quần đầy ban công không đoái hoài quy định của khách sạn - Ảnh: H.H

Kèm theo đó là gói dịch vụ giặt ủi quần áo, hoặc khách cũng có thể phơi đồ ngay trong phòng tắm để ráo rồi mang về. Tuy nhiên, quy định và lời nhắc nhở liên tục của khách sạn có vẻ không ăn thua với nhiều vị khách, mà theo tôi quan sát hầu hết đều là khách người Việt. Họ vẫn vô tư phơi quần áo khắp ban công phòng.

Ý thức tuân thủ quy định của một bộ phận người Việt vẫn còn rất kém. Một số người dường như luôn có xu hướng thoát ra khỏi khuôn phép, không quan tâm đến quy định hay nguyên tắc của xã hội. Cũng chính ý thức kém của một phận người Việt đã khiến hình ảnh của Việt Nam trở nên xấu xí trong mắt người nước ngoài.