Dinh dưỡng

7 lời khuyên giúp nội trợ đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình trong mùa dịch

KP • 11-10-2020 • Lượt xem: 152
7 lời khuyên giúp nội trợ đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình trong mùa dịch

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Người nội trợ cần thiết kế riêng cho gia đình một thực đơn hợp lý theo lời khuyên của chuyên gia để tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Dưới đây là một số lời khuyên về dinh dưỡng được chuyên gia Viện dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên làm.

dinhduong_1_26920
Các món luộc thường được ưu tiên chế biến trong bữa cơm mùa dịch

Ăn đủ bữa

Mỗi người nên ăn đủ 3 bữa/ngày và có thể ăn thêm bữa phụ. Việc ăn đủ bữa sẽ đảm bảo lượng chất cần thiết cho cơ thể, tránh tình trạng đau dạ dày. Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ cần có chế độ ăn hợp lý, bổ sung đầy đủ năng lượng để tăng sức đề kháng với dịch bệnh.

Duy trì khẩu phần rau quả tươi trong bữa ăn

Theo Viện dinh dưỡng, mỗi người cần cung cấp cho cơ thể khoảng 400 gram rau quả tươi trong ngày. Khi lựa chọn thực phẩm, các bà nội trợ có thể chọn mua những loại rau có màu xanh đậm, quả chín, củ quả có màu vàng và đỏ. Các vitamin A, C và chất xơ có trong rau quả này sẽ giúp cơ thể hấp thu những khoáng chất cần thiết và hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

dinhduong_2_26920
Tăng cường thực phẩm giàu đạm để hỗ trợ sức đề kháng của cơ thể - Nguồn: thuocdantoc

Tăng cường thực phẩm giàu đạm

Các thực phẩm giàu đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu…) vốn quen thuộc trong bữa ăn của các gia đình. Tuy nhiên, mỗi gia đình cần tăng cường loại thực phẩm này để giúp bổ sung các chất đạm cho cơ thể. Từ đó, hệ thống miễn dịch được củng cố làm cơ thể khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật.

Uống đủ lượng nước

Mỗi người cần uống khoảng 2-2.5 lít/ ngày, ít nhất là 1.5 lít/ ngày để cung cấp nước cho cơ thể. Cơ thể đủ nước sẽ giúp quá trình vận chuyển, trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, quá trình bài tiết cũng rất cần sự hỗ trợ của nước.

Thay vì uống khi khát, mọi người nên duy trì uống một ngụm nước nhỏ (nước lọc hoặc nước ấm) đều đặn trong ngày để tránh miệng lưỡi và cổ họng bị khô.

dinhduong_3_26920
Hạn chế dùng món ăn chưa được nấu chín hoàn toàn - Nguồn: eva

Bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm khác nhau cần có cách bảo quản khác nhau. Thực phẩm sống, chín cần được bảo quản trong các vật chứa khác nhau và đặt ở các vị trí phù hợp trong tủ lạnh để giữ được độ tươi và chất lượng trong các lần chế biến sau. Mỗi lần nấu ăn, người nội trợ nên định lượng khẩu phần ăn hợp lý cho các thành viên gia đình để lựa chọn nguyên liệu hợp lý và tiết kiệm.

Nấu chín thức ăn hoàn toàn

Gỏi, tiết canh… là những món ăn cần được hạn chế trong mùa dịch. Các món ăn này đa phần chưa được nấu chín hoàn toàn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Đặc biệt, những món ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa cần được ưu tiên chế biến.

Hạn chế ăn kiêng 

Mỗi người cần ăn ít nhất 15 loại thực phẩm mỗi ngày. Tuy nhiên, các loại thực phẩm cần cần được chia đều cho mỗi bữa ăn và trong 1 ngày. Mặt khác, người ăn kiêng nên hỏi ý kiến bác sĩ về thực đơn dinh dưỡng hợp lý trong mùa dịch để đảm bảo đủ chất cho cơ thể.