SỨC KHỎE

8 cách tác dụng trông thấy giúp bạn đi qua áp lực nhanh chóng

Hoa Hà • 27-10-2020 • Lượt xem: 206
8 cách tác dụng trông thấy giúp bạn đi qua áp lực nhanh chóng

Stress hay còn gọi là căng thẳng là cảm giác bị áp lực bất thường. Trong cuộc sống hàng ngày, do phải đối mặt với quá nhiều vấn đề cùng một lúc: giữa bộn bề công việc, gia đình, con cái, chúng ta thường dễ bị stress. Trạng thái này ảnh hưởng tới cảm xúc và thể chất, thậm chí ảnh hưởng xấu tới hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.

Vậy có những biện pháp, hay những cách nào giúp mỗi người thoát khỏi tình trạng căng thẳng mệt mỏi một cách nhanh chóng. DDVN xin gợi ý với bạn đọc những biện pháp hữu ích sau đây:

1. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để thư giãn cơ thể và tâm trí của bạn. Thêm vào đó, tập thể dục sẽ cải thiện tâm trạng của bạn. Nhưng bạn phải làm điều đó thường xuyên để nó mang lại hiệu quả.

Nếu quá bận rộn, không có nhiều thời gian cho việc tập thể dục, hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đi bộ, chạy bền, đạp xe hoặc tập yoga.

Đặc biệt, khi tập luyện, hãy thư giãn cơ bắp của bạn. Khi stress, cơ bắp sẽ căng thẳng. Bạn có thể tự giúp nới lỏng chúng và làm mới cơ thể bằng cách: kéo giãn, mát-xa.

Hoặc chỉ với bài tập đơn giản hơn như hít thở sâu cũng có thể giúp giảm căng thẳng. Hãy ngồi ở tư thế thoải mái, đặt tay trên đùi và đặt chân trên sàn. Hoặc bạn có thể nằm xuống, nhắm mắt lại và gạt bỏ hết mọi phiền muộn trong đầu, tưởng tượng bạn đang ở một nơi nào đó giữa thiên nhiên cây cỏ thanh bình, từ từ hít vào thật sâu và thở ra thật chậm. Làm điều này trong 5 đến 10 phút mỗi lần bạn cảm thấy stress, sẽ khiến cơ thể được nạp lại năng lượng.

2. Ăn các bữa ăn cân bằng và lành mạnh

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp kiểm soát tâm trạng. Bữa ăn của bạn nên có đầy đủ rau, trái cây, ngũ cốc và protein nạc để cung cấp năng lượng, ưu tiên nhiều hơn với các thực phẩm bổ não như các loại cá béo, sô-cô-la đen, quả hạch.

Nếu tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ, bạn cũng có thể xả stress bằng cách tự thưởng cho mình món ăn yêu thích. Tuy nhiên, đừng vì quá nuông chiều bản thân mà ăn uống mất kiểm soát. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến cân nặng và sức khỏe của bạn trong tương lai.

Nếu bạn là người nghiện cà phê, hãy giảm lượng cà phê của bạn. Mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy cà phê có thể tốt cho sức khỏe ở mức độ vừa phải, tuy nhiên, caffeine có trong cà phê sẽ khiến bạn bồn chồn hoặc lo lắng, hãy cân nhắc cắt giảm chúng nếu bạn đang bị stress.

Nhai kẹo cao su được coi là một phương thuốc giảm stress dễ dàng và nhanh chóng. Theo một số nghiên cứu, nhai kẹo cao su có thể giúp bạn thư giãn. Nó cũng có thể tăng cường sức khỏe và giảm căng thẳng vì nhai kẹo cao su gây ra sóng não tương tự như ở những người thư thái và thúc đẩy lưu lượng máu đến não của bạn.

3. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ liên quan nhiều đến tâm trạng và sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người đều biết căng thẳng sẽ khiến bạn mất ngủ, và thiếu ngủ cũng là một nguyên nhân gây ra căng thẳng. Đây là một vòng luẩn quẩn khiến bộ não và cơ thể không còn sức lực và chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Hãy ngủ đủ giấc, tối thiểu 8 tiếng mỗi ngày. Tắt ti vi sớm hơn, giảm đèn ngủ, tránh xa các thiết bị công nghệ và thư giãn nhẹ nhàng trước khi ngủ. Đây có thể là cách giảm căng thẳng hiệu quả nhất.

4. Thư giãn với các loại tinh dầu

Sử dụng tinh dầu hoặc đốt nến thơm có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác căng thẳng và lo lắng. Hãy chọn một số mùi hương nhẹ nhàng để thư giãn cho tâm trí và cơ thể bạn, như hoa oải hương, hoa hồng, hoa cúc la mã, sả, trầm hương, quế, cam... Sử dụng mùi hương để điều trị tâm trạng của bạn được gọi là liệu pháp hương thơm. Một số nghiên cứu cho thấy rằng liệu pháp hương thơm có thể làm giảm lo lắng và cải thiện giấc ngủ.

5. Dành thời gian thư giãn bên bạn bè, người thân

Stress khiến chúng ta cảm thấy cuộc sống bí bách, tồi tệ. Và mỗi lần như vậy, bạn đừng để bản thân mình trở nên cô đơn. Cô đơn sẽ làm trầm trọng hóa vấn đề của bạn, nó khiến bạn trầm cảm và lo lắng.

Hãy đi gặp bạn bè, người thân. Hãy chia sẻ những vấn đề mà mình đang gặp phải với những người tin cậy. Nói ra vấn đề bạn gặp phải, bạn sẽ bớt đi những gánh nặng trong lòng. Một nghiên cứu cho thấy rằng đối với phụ nữ nói riêng, dành thời gian cho bạn bè và con cái giúp giải phóng oxytocin, một chất giảm căng thẳng tự nhiên. Hiệu ứng này được gọi là "xu hướng và thân thiện", và ngược lại với phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy.

6. Nghe nhạc nhẹ nhàng

Nghe các bản nhạc bạn thích là một cách tốt để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

Bạn có thể nghe các bản nhạc không lời du dương, êm dịu. Nhịp độ chậm của các bản nhạc này có thể tạo ra phản ứng thư giãn bằng cách giúp giảm huyết áp và nhịp tim cũng như các hormone căng thẳng.

Nếu bạn có thể sử dụng các nhạc cụ cũng là một cách hay giảm stress. Chơi nhạc êm đềm có tác động tích cực đến não và cơ thể, có thể làm giảm cortisol. Hoặc đơn giản hơn, bạn hãy lắng nghe âm thanh của thiên nhiên, của đại dương. Nghe có vẻ vô lý, nhưng cách này cũng có tác dụng thư giãn như khi bạn đang nghe nhạc.

7. Dành thời gian cho thú cưng của bạn

Dành thời gian cho thú cưng cũng là một cách thư giãn, thú vị để giảm căng thẳng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng tương tác với vật nuôi có thể giúp giải phóng oxytocin, một chất hóa học trong não giúp thúc đẩy tâm trạng tích cực.

Nếu bạn gặp vấn đề khó khăn không thể tâm sự với bạn bè, người thân, hãy coi thú cưng của mình là một người bạn. Hãy thổ lộ với chúng những điều mà bạn đang gặp phải, đó là một cách giúp bạn cảm thấy rằng mình đang có một người bạn tin cậy bên cạnh.

8. Xem xét lại khối lượng công việc của bạn

Hãy xem xét, cân nhắc lại xem bản thân có đang phải làm việc quá sức hay không. Giảm khối lượng công việc của bạn có thể là chìa khóa để giúp bạn trải qua một ngày cảm thấy tốt hơn.

Bạn cũng nên rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian để bản thân giảm thiểu những yếu tố gây căng thẳng, đừng để mọi việc dồn lại, hãy giải quyết từng thứ một. Đặt ra thời gian biểu rõ ràng để hoàn thành công việc. Khi bạn có thể hoàn thành mọi thứ trong danh sách "việc cần làm" của mình mà không bị căng thẳng vì vội vàng hay quên, toàn bộ cuộc sống của bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn.

Lưu ý:

Stress là một vấn đề chúng ta thường gặp trong cuộc sống. Nếu bạn đã áp dụng những liệu pháp để giảm căng thẳng nhưng không hiệu quả, và tình trạng stress kéo dài, bạn nên tìm cách điều trị với một nhà tâm lý học hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần. Đừng để tình trạng căng thẳng của mình xảy ra quá lâu, quá trầm trọng !