Duyên Dáng Việt Nam

Canada cấm đồ nhựa dùng một lần từ năm 2021

Ngọc Nga • 11-06-2019 • Lượt xem: 1265
Canada cấm đồ nhựa dùng một lần từ năm 2021

Từ năm 2021, tất cả các loại sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, túi nylon hay dao, đĩa nhựa… sẽ bị cấm ở Canada. Thông tin vừa được Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố vào ngày 10/6 (theo giờ địa phương). Đây là một phần trong kế hoạch nhằm cứu lấy hệ sinh thái biển đang bị đe dọa của chính phủ xứ sở lá phong.

Tin, bài liên quan:

Rác thải nhựa - Mối nguy của môi trường Việt Nam

Mỹ công bố một người Việt là anh hùng môi trường

Kế hoạch loại bỏ sản phẩm nhựa dùng một lần là cơ hội duy nhất để quốc gia có đường bờ biển dài nhất thế giới này đối phó với tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày càng trầm trọng. “Chưa tới 10% đồ nhựa sử dụng ở Canada được tái chế. Nếu không có sự thay đổi, người Canada sẽ vứt bỏ một lượng vật liệu nhựa ước tính trị giá 11 tỉ USD mỗi năm vào năm 2030”, Thủ tướng Justin Trudeau nói.

Cũng theo nhà lãnh đạo Canada, hàng triệu con chim và động vật biển có vú trên toàn thế giới bị thương hoặc chết do vướng vào rác thải nhựa hoặc nhầm nhựa với thức ăn. Là một người cha, ông không biết phải lý giải với các con thế nào về việc "cá voi chết dạt vào bãi biển với dạ dày chứa đầy túi nylon, hay việc rác thải nhựa có mặt tại nơi sâu nhất của Thái Bình Dương”.

Tháng 4/2019, xác cá nhà táng mang thai dạt vào bờ biển Sardinia, Italy chứa 22 kg rác thải nhựa trong bụng và phôi thai đã chết.

Trước đây, việc cấm sử dụng nhựa dùng một lần đã được áp dụng tại một số tỉnh, thành ở Canada. Tuy nhiên, Thủ tướng Trudeau cho rằng một lệnh cấm trên cả nước là cần thiết. Chính phủ của ông sẽ làm việc với các công ty sử dụng hoặc làm ra các sản phẩm nhựa để bàn về chất thải.

Trước đó, tháng 3/2019, Nghị viện châu Âu thông qua luật cấm đồ nhựa sử dụng một lần tại châu Âu với mục tiêu tái chế ít nhất 90% chai nước giải khát vào năm 2029. Vào tháng 5, Chính phủ Anh cấm bán và sử dụng ống hút nhựa, tăm bông và thìa khuấy nước từ tháng 4/2020.

Trước những nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa của Canada và Anh, việc tái chế đúng cách rác thải nhựa sử dụng hàng ngày trên khắp thế giới vẫn là vấn đề đáng lo ngại. Đầu năm 2018, Trung Quốc ra lệnh cấm nhập khẩu rác thải nhựa. Tiếp đó, cả Malaysia và Philippines đều tuyên bố sẽ trả lại hàng trăm tấn chất thải nhựa bị ô nhiễm cho các nước phát triển, bao gồm cả Canada. Do đó, các nước phương Tây phải tìm cách giải quyết.