ĐỜI SỐNG

Điểm danh thực phẩm gây mất ngủ

An Chi • 09-06-2022 • Lượt xem: 186
Điểm danh thực phẩm gây mất ngủ

Mất ngủ có thể xảy ra với bất kỳ ai và hậu quả chúng để lại là vô cùng nặng nề, có thể kể đến như thiếu tỉnh táo, giảm tập trung, thậm chí là nhiều hệ lụy về sức khỏe khác. Bên cạnh các lý do về yếu tố tâm lý, những thực phẩm sử dụng trước khi đi ngủ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng mất ngủ.

Đồ uống chứa caffeine
Caffein có nhiều trong các loại thực phẩm như cà phê, trà, nước tăng lực, soda và một số loại thức uống khác. Việc tiêu thụ caffein trước khi ngủ sẽ ngăn chặn quá trình sản xuất melatonin, quá trình này bị ức chế sẽ khiến cơ thể khó đi vào giấc và ngủ không sâu. Trung bình người tiêu thụ caffein hằng ngày sẽ ngủ muộn hơn 1 giờ so với người không sử dụng. 

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ caffein vào buổi chiều tối sẽ dẫn đến tăng tần suất tiểu đêm gây gián đoạn giấc ngủ. Một số nghiên cứu khác còn cho thấy rằng việc sử dụng đồ uống chứa caffein làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, thậm chí dẫn đến chứng tiêu chảy ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Vitamin C
Không nên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C vào buổi tối, bởi việc hấp thụ chúng vào thời điểm này có thể gây rối loạn tiêu hóa, làm chậm quá trình phát triển của xương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ. Theo các chuyên gia y tế, thời gian tốt nhất để vitamin C được hấp thụ là sau bữa ăn sáng. Nếu không, với đặc tính kích thích cao chúng có thể gây hưng phấn dẫn đến rối loạn giấc ngủ hoặc khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ.

Thực phẩm lên men
Thực phẩm lên men được biết đến là nhóm thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và thường xuyên góp mặt trong bữa ăn hằng ngày có thể kể đến như sữa chua, dưa chua, chao, tương,... Tuy nhiên trong thực phẩm lên men có chứa một lượng lớn axit amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn. Điều này sẽ khiến giấc ngủ của bạn chập chờn, không ổn định hoặc thức giấc giữa đêm. Bên cạnh đó, amin sinh học histamine trong thực phẩm lên men nếu không được tiêu hóa hết sẽ gây ngứa, đau đầu, tiêu chảy, buồn nôn,... nghiêm trọng hơn là rối loạn các tuần hoàn trong cơ thể.

Thức uống có cồn 
Thức uống có cồn có khả năng tác động mạnh đến hệ thần kinh trung ương khiến cơn buồn kéo ngủ đến nhanh hơn. Một số người cố tình tìm đến thức uống có cồn như rượu, bia với mong muốn có được giấc ngủ ngon hơn, tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nói một cách chính xác, thức uống có cồn chỉ giúp chúng ta ngủ nhanh hơn chứ không giúp có một giấc ngủ ngon hơn. Ngược lại, chúng là nguyên nhân hàng đầu gây nên các gián đoạn và rối loạn thời gian ngủ.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ
Trong lối sống hiện đại ngày nay không khó để bắt gặp các món ăn nhanh và nhiều dầu mỡ ở khắp nơi. Nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ là nguyên do hàng đầu khiến cơ thể bị đầy hơi, chướng bụng và khó chịu ở dạ dày. Việc nạp thực phẩm nhiều dầu mỡ vào ban đêm có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và cần nhiều hơn sự hoạt động của các enzym tiêu hóa để phân hủy chúng, vô tình làm tăng lượng vi khuẩn đường ruột không lành mạnh. Thói quen ăn uống này khiến cơ thể rất dễ gặp phải các vấn đề tiêu hóa gây ảnh hưởng đến tình trạng khó ngủ. 

Thực phẩm giàu chất béo và đường
Chất béo và đường vốn cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác. Việc nạp quá nhiều chúng trong một ngày có thể kích hoạt lượng đường và insulin tăng đột biến, làm rối loạn các hormone giấc ngủ khiến bạn thức giấc giữa đêm, ngủ chập chờn không ngon giấc. Nhìn chung, để hạn chế trường hợp thức ăn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, chúng ta nên ăn trước khi ngủ tối thiểu 3 giờ để dạ dày có đủ thời gian tiêu hóa và cơ thể chuyển hóa, tránh cảm giác nặng nề hay khó tiêu ở dạ dày.