GIẢI TRÍ

Đinh Anh Dũng: Đạo diễn tài hoa của Duyên Dáng Việt Nam

Tôi đã từng xem rất nhiều phim, video ca nhạc do Đinh Anh Dũng đạo diễn. Phải nói anh rất có gu. Hình trong phim anh vừa động vừa tĩnh. Động là nói đến tính linh hoạt, liên tục, có thể liên thông 60 hình/giây. Tĩnh là khi xem xong phim Dũng làm, còn hình ảnh đọng lại khó quên. Nó sống mãi, đầy ám ảnh.

Tin, bài liên quan:

Đạo diễn Tất My Loan: Có nhiều nhân tố mới trong 'Duyên Dáng Việt Nam 29'

Đạo diễn Duyên Dáng Việt Nam: 'Chuyện khen chê là bình thường, tôi sẵn sàng đón nhận'

Tuấn Khanh - Nghệ thuật không thể tắt lửa

Quốc Bảo, có thực 'một Sài Gòn không ký ức'?

Ví như một phim ca nhạc của Vũ Thành An, anh cho cảnh một cánh chim lớn bay vút lên. Cánh chim xuất hiện từ giữa bài hát và chấm phá cho đến khi kết thúc. Nó vừa ẩn dụ cái đẹp mong manh, vừa là cánh đại bàng. Tình yêu nhỏ nhoi và bất chợt “chim trời cá nước” như cách chúng ta thường gọi. Nhưng cũng là phong ba, vần vũ, khó quên. Cánh chim lớn che rợp trời nhớ.

Chân dung đạo diễn Đinh Anh Dũng

Đó cũng là cách Đinh Anh Dũng làm chủ đề “Sen” – chương trình Duyên Dáng Việt Nam thứ 14 (năm 2005). Anh kể: “Cái ý tưởng có trước và tôi đã để mấy năm tìm chất liệu, bối cảnh đưa lên sân khấu. Cho đến khi gặp nhà báo Nguyễn Công Khế thì nó mới được phát triển hoàn chỉnh. Làm show đó nó “đã” gì đâu!”. Anh cho biết thêm: “Chưa có ai chịu chơi như ông ấy! Ý tưởng của tôi tới đâu ông cho tung hoành tới đấy. Chơi tới bến! Mệt thì nghỉ…”. Rồi bất chợt Dũng thở dài khe khẽ: “Đó là một thời huy hoàng của sân khấu biểu diễn và ca nhạc…”.

Đạo diễn Đinh Anh Dũng và Nguyễn Hữu Hồng Minh trong chương trình Duyên Dáng Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng (2014)

Lan man cà phê với Đinh Anh Dũng mới nhớ ra y đã “qua tay” đạo diễn hàng trăm phim, từ tư liệu, phim truyện, phim truyền hình… cho đến các chương trình ca nhạc; từ lễ hội di sản, festival, liveshow cho các ca sĩ Elvis Phương, Phương Dung, Giao Linh, Lệ Thu, Ý Lan, Cẩm Vân, Lệ Quyên… là không thể đếm xuể. Nhắc đến cái tên Đinh Anh Dũng, giới showbiz chẳng ai lạ lẫm. Vì y nổi tiếng trị những “ca khó” trên sân khấu hay những chương trình đòi hỏi khắt khe giữa hai vế nghệ thuật và thương mại. Y cũng là đạo diễn chính của 3 chương trình Duyên Dáng Việt Nam ở ba thời điểm khác nhau đầy ấn tượng!

***

Cuộc nói chuyện giữa hai chúng tôi lan man từ nghệ thuật qua đầu tư để làm nghệ thuật. Từ anh, tôi bỗng nhận ra một điều trớ trêu hiện nay, làm sân khấu cái khó nhất không phải hay cỡ nào mà kiếm được tiền như thế nào? Đạo diễn có phải tên phù thủy úm ba la ra tiền từ những món tạp kỹ suồng sã và nhạt nhẽo, hay đành rằng thứ gì đã nhuốm mùi tiền thì phải “tàn khốc” theo nghĩa nào đó? Thi hào Nguyễn Du đã từng viết: “Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền…”.

Tôi hỏi: “Cho dù thời buổi sẽ còn tiếp tục “bùi ngùi” thế nào thì hình như cái tên thương hiệu DAD vẫn kiếm được tiền?”. Đinh Anh Dũng tủm tỉm: “Thật may mắn là hình như tôi vẫn… không hết việc! Cám ơn bạn bè và mọi người vẫn yêu mến và nhớ đến mình!”. Thời điểm đó, anh đang chuẩn bị cho chương trình Văn Cao - Thiên Thai (năm 2007)! Sau đó là một show ở Nha Trang... và anh cho biết đó là một thời điểm cực khó… “Chúng ta đang “giữa dòng” cuộc lột xác…”.

Chương trình Duyên Dáng Việt Nam 14 đầy hương sắc "Sen" do đạo diễn Đinh Anh Dũng dàn dựng

Đúng là một cuộc lột xác, cần bản lĩnh thực thụ của người có nghề. Đương đầu tìm kiếm những cơ hội đầy thách thức, nâng cao tay nghề trước vận hội mới của công nghệ và kỹ thuật. Nó không cần hoài cổ, sám hối hay rửa tội. Thời huy hoàng sân khấu ca nhạc đã qua! Ví dụ như cách đây mười mấy năm, khi đạo diễn chương trình “Sen”, Đinh Anh Dũng đã đưa rất nhiều công nghệ mới trong kỹ thuật sân khấu và phim ảnh từ nước ngoài về Việt Nam dàn dựng. Chẳng hạn như màn hình và đèn chiếu phụ họa. Lúc ấy thật ấn tượng với khán giả! Mỗi màn trình diễn thời trang, mỗi ca khúc nổi tiếng với sự phối hợp hỗ trợ phông nền, hình ảnh đều làm người xem ngây ngất…

***

Tôi hỏi: “- Thời gian cũng đã có nhiều thay đổi! Có nhiều giá trị biết là vàng ròng nhưng vẫn bị thử thách, chao đảo. Với tư cách một đạo diễn gạo cội, anh thấy lãnh địa sân khấu liệu có chương trình nào khác thay thế được những giá trị cũ? Hiện tại, ngay bây giờ, và lúc này...?”.

Đao diễn Đinh Anh Dũng phát biểu trong họp báo chương trình DDVN

Đinh Anh Dũng trầm tư một thoáng: “Thời buổi nghe nhìn, quá nhiều chương trình! Nhưng bề dày và giá trị thì hình như vẫn là thương hiệu  Duyên Dáng Việt Nam. Chưa có cái gì ấn tượng hơn để so sánh được!...”.

Khi trò chuyện cùng Đinh Anh Dũng về các chương trình do anh đạo diễn, anh đã mời tôi để thời gian đến Nhà hát Hòa Bình – Sài Gòn xem chương trình “Thiên Thai – Văn Cao” của anh. Tôi cảm ơn anh và chợt nhớ ngay đến bài thơ nổi tiếng “Năm buổi sáng có trong sự thật” của Văn Cao với những câu thơ tinh khiết, tài hoa: “Những mái nhà ủ những cánh chim đêm/ Ủ những giấc mơ dưới trời sao lồng lộng”. Hay “Anh đi tìm em/ Tìm dấu vết những con đường/ Chúng ta thường đi lại/ Giữa mênh mông tôi gọi em mãi…”.

Saxophone Trần Mạnh Tuấn trong chương trình DDVN tổ chức ở Hà Nội 2016 (Ảnh: Nguyên Trương)

Tại sao nhạc sĩ Văn Cao lại từng mơ về những buổi sáng có trong sự thật? Bởi đời sống có khi quá dữ dội, ngay chính giấc mơ cũng không an lành. Chúng ta đã mất một ngày, nhiều ngày trong đời nhưng cứ nghĩ chưa từng trải qua buổi sáng như thế!

Vâng, sự thật đã có một buổi sáng tôi cùng Đinh Anh Dũng nói về những giấc mơ từ hôm qua và khao khát hôm nay! Sẽ có những chương trình đỉnh cao, khát vọng, bùng cháy hơn nữa, như đã từng!... Tại sao không? Khi ấn tượng đã từng có trong sự thật?

Bình luận

Video Đang Hot

Quê hương là gì hở mẹ? Kỳ 43: Hơi tan