Duyên Dáng Việt Nam

Đừng vội phán xét trẻ hư khi chúng nghịch ngợm

Cẩm Tú • 10-07-2020 • Lượt xem: 810
Đừng vội phán xét trẻ hư khi chúng nghịch ngợm

Trẻ em thường sử dụng hành vi để truyền đạt cảm giác và những suy nghĩ của chúng. Cha mẹ thường hỏi con cảm thấy như thế nào, con muốn gì? Đôi khi những cảm giác, suy nghĩ ấy được trẻ thể hiện bằng hành vi nghịch ngợm chứ không bằng lời nói. Nhưng cha mẹ đừng vội phán xét con hư, nếu biết những lý do con trở nên quá hiếu động cha mẹ có thể sẽ yêu con nhiều hơn đấy.

Tin, bài liên quan:

Mua đồ chơi quá nhiều cho con và hậu quả khó lường

Rối loạn tâm lý tuổi dậy thì: Giúp con vượt qua khủng hoảng như thế nào?

Gây sự chú ý

Khi cha mẹ nói chuyện điện thoại, thăm bạn bè hoặc gia đình, hoặc bận rộn với công việc, trẻ cảm thấy bị bỏ rơi. Chúng coi việc nổi cơn thịnh nộ, rên rỉ hoặc đánh anh chị em là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý. Ngay cả khi đó là sự chú ý tiêu cực, trẻ em vẫn khao khát điều đó. 

Thay vì đánh, mắng, quát nạt bọn trẻ, hãy hiểu rằng chúng chỉ muốn cha mẹ để mắt đến chúng nhiều hơn mà thôi. Bỏ qua hành vi tiêu cực và "lắng nghe" hành vi tích cực là một trong những cách tốt nhất để đối phó với các thái độ tìm kiếm sự chú ý của trẻ. Một cái ôm, một lời hỏi thăm từ cha mẹ có thể khiến trẻ cảm thấy tốt hơn.

Sao chép người khác

Trẻ học cách cư xử bằng cách quan sát người khác. Bạn bè và ti vi có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của trẻ. Cho dù chúng nhìn thấy một hành vi sai trái ở bạn học hay trên ti vi, có thể chúng sẽ lặp lại điều đó.

Tuyệt đối không cho con xem các chương trình ti vi không đúng lứa tuổi, bạo lực, dễ gây ám ảnh. Xem xét các mối quan hệ bạn bè của con, kịp thời khuyên bảo khi con chơi với bạn xấu. Hướng con vào các hành vi lành mạnh, dạy con bạn cách cư xử phù hợp trong các tình huống khác nhau. 

Thử nghiệm giới hạn

Khi bạn đã thiết lập các quy tắc và nói với trẻ những gì chúng không được phép làm, chúng thường muốn xem bạn có nghiêm túc không. Chúng kiểm tra giới hạn chỉ để tìm hiểu hậu quả sẽ ra sao khi họ phá vỡ các quy tắc.

Đặt giới hạn rõ ràng và đưa ra hậu quả nhất quán. Nếu trẻ nghĩ rằng có một cơ hội nhỏ chúng có thể thoát khỏi bị phạt, thì chúng thường bị cám dỗ để thử nó. Nếu bạn cho chúng thấy hậu quả thực sụ mỗi lần vi phạm quy tắc, chúng sẽ bắt đầu trở nên tuân thủ hơn. 

Thiếu kỹ năng

Đôi khi vấn đề hành vi bắt nguồn từ việc thiếu kỹ năng. Một đứa trẻ thiếu các kỹ năng xã hội có thể đánh một đứa trẻ khác vì nó muốn chơi với một món đồ chơi. Một đứa trẻ thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề có thể không dọn phòng vì nó không biết phải làm gì khi đồ chơi của nó không vừa hộp đồ chơi.

Khi con bạn cư xử không đúng mực, thay vì chỉ cho nó một hậu quả, hãy dạy nó làm gì để thay thế. Chỉ cho con những lựa chọn thay thế cho hành vi sai trái để con có thể học hỏi từ những sai lầm của mình.

Muốn độc lập

Khi trẻ mẫu giáo học cách tự làm nhiều thứ hơn, chúng thường muốn thể hiện các kỹ năng mới của mình. Thanh thiếu niên cũng luôn nỗ lực để được độc lập. Chúng có thể trở nên tranh luận nhiều hơn và đôi khi có thể cư xử thiếu tôn trọng.

Thanh thiếu niên có thể trở nên nổi loạn để cho người lớn thấy rằng chúng có thể nghĩ cho chính họ. Chúng có thể phá vỡ các quy tắc về mục đích và cố gắng để phụ huynh không thể bắt buộc chúng làm những việc không muốn làm.

Cho con bạn lựa chọn thích hợp. Với trẻ mẫu giáo hãy luôn hỏi con muốn gì. Với trẻ thiếu niên hãy cho con quyền quyết định một số việc cá nhân. Cho phép tự do phù hợp với lứa tuổi sẽ đáp ứng nhu cầu tự lập của con bạn. 

Không thể kiểm soát cảm xúc của mình

Đôi khi những đứa trẻ không biết phải làm gì về cảm xúc của chúng. Chúng có thể trở nên dễ dàng bị áp đảo khi họ cảm thấy tức giận, và kết quả là, chúng có thể trở nên hung dữ. Thậm chí có hành động ngỗ ngược khi cảm thấy phấn khích, căng thẳng hoặc buồn chán.

Trẻ em cần học những cách lành mạnh để đối phó với những cảm giác như buồn bã, thất vọng và lo lắng. Dạy trẻ về cảm xúc và chỉ cho chúng những cách lành mạnh để quản lý cảm xúc để ngăn chúng khỏi hành vi sai trái. 

Khi trẻ kiểm soát cảm xúc tốt hơn, chúng có thể sử dụng các kỹ năng đối phó lành mạnh để đối phó với cảm xúc. Thay vì hành động sai trái để thể hiện cảm xúc của mình, một đứa trẻ có thể học cách dành thời gian để bình tĩnh lại.

Có nhu cầu chưa được đáp ứng

Khi một đứa trẻ cảm thấy đói, mệt mỏi, hoặc bị bệnh, hành vi sai trái thường xảy ra. Hầu hết trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo không giỏi trong việc truyền đạt những gì chúng cần. Do đó, chúng thường sử dụng hành vi của mình để cho thấy có nhu cầu chưa được đáp ứng.

Cha mẹ có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề hành vi bằng cách tìm kiếm các nhu cầu chưa được đáp ứng. Hỏi con bạn cảm thấy như thế nào và tìm kiếm tín hiệu mà bé có thể có một số nhu cầu chúng chưa được hài lòng.

Muốn quyền lực và kiểm soát

Quyền lực và sự kiểm soát thường góp phần vào hành vi sai trái. Đôi khi hành vi thách thức và tranh cãi dẫn đến kết quả khi một đứa trẻ cố gắng lấy lại sự kiểm soát.

Khi vấn đề hành vi xảy ra do một đứa trẻ cố gắng kiểm soát tình huống, một cuộc đấu tranh quyền lực có thể xảy ra. Một cách để tránh một cuộc đấu tranh quyền lực là đưa ra cho trẻ hai sự lựa chọn. Ví dụ: hỏi, bạn có muốn dọn phòng ngay bây giờ hoặc sau khi chương trình trên ti vi này kết thúc không?

Bằng cách đưa ra hai lựa chọn, bạn có thể cho trẻ em kiểm soát tình hình. Điều này có thể làm giảm rất nhiều tranh luận và có thể làm tăng khả năng trẻ sẽ tuân thủ các hướng dẫn. 

Nghịch ngợm để đạt được kết quả

Một trong những lý do đơn giản nhất khiến trẻ em nghịch ngợm là vì nó hiệu quả. Nếu vi phạm các quy tắc có được những gì họ muốn, họ sẽ nhanh chóng biết rằng hành vi sai trái đó hoạt động.

Ví dụ, một đứa trẻ rên rỉ cho đến khi mẹ của nó nhượng bộ sẽ học được rằng rên rỉ là một cách tuyệt vời để có được bất cứ điều gì nó muốn. Hoặc một đứa trẻ ăn vạ khi đòi mua đồ chơi, nếu cha mẹ đồng ý mua, chúng sẽ ngừng la hét và biết rằng cơn giận dữ có hiệu quả.

Hãy chắc chắn rằng hành vi sai trái của con bạn không mang lại kết quả tốt cho bé.

Trẻ có vấn đề về sức khỏe tâm thần

Cha mẹ cần hiểu vấn đề sức khỏe tâm thần có thể góp phần vào việc xử lý các vấn đề hành vi của trẻ.

Đôi khi trẻ có những vấn đề sức khỏe tâm thần tiềm ẩn góp phần gây ra các vấn đề về hành vi. Trẻ em bị hội chứng tăng động giảm chú ý thường đấu tranh để làm theo chỉ dẫn và hành xử bốc đồng. Lo lắng hoặc trầm cảm cũng có thể góp phần vào các vấn đề hành vi nghịch ngợm của bé.

Một đứa trẻ lo lắng có thể tránh đến các lớp học khiến nó cảm thấy lo lắng. Một đứa trẻ bị trầm cảm có thể cáu kỉnh và thiếu động lực để hoàn thành công việc hoặc công việc ở trường.

Nếu bạn nghi ngờ con bạn có thể có vấn đề sức khỏe tâm thần tiềm ẩn hoặc rối loạn phát triển, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của con bạn. Một đánh giá của một chuyên gia sức khỏe tâm thần được đào tạo có thể cần thiết để xác định xem có bất kỳ vấn đề cảm xúc tiềm ẩn nào gây ra những hành vi nghịch ngợm của con.