VĂN HÓA

Gần 60 đội đua ghe Ngo tại lễ hội Ok Om Bok 2019

Ngọc Nga • 21-10-2019 • Lượt xem: 1915
Gần 60 đội đua ghe Ngo tại lễ hội Ok Om Bok 2019

Lễ hội Ok Om Bok (Oóc Om Bóc) - Đua ghe Ngo” năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 11/11/2019 tại Sóc Trăng. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc không chỉ được đồng bào dân tộc Khmer đón đợi mà còn hấp dẫn các du khách muốn tìm hiểu, trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống Khmer.

Tin, bài liên quan:

Lễ hội Âm nhạc Quốc tế ‘giảm rác thải nhựa’ lần đầu tiên được tổ chức

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2019 đậm đà “Hương sắc phương Nam“

Lễ hội Áo dài TP.HCM 2019 với thông điệp 'Tôi yêu áo dài Việt Nam'.

Lễ hội Ok Om còn gọi là Lễ Cúng Trăng hay lễ "Đút cốm dẹp" là lễ hội truyền thống của người Khmer. Người xưa cho rằng đây là ngày bước sang năm mới âm lịch và mặt trăng bắt đầu chuyển sang một chu kỳ mới. Lễ hội Ok Om Bok 2019 sẽ có nhiều hoạt động như: lễ cúng Trăng; hội thi thả đèn nước; phục dựng ghe Cà Hâu; hội diễn nghệ thuật và trình diễn trang phục Khmer; ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng”; liên hoan trích đoạn sân khấu Dù Kê…

Hoạt động thả đèn trời

Giải đua ghe Ngo cuốn hút đông đảo khán giả

Đặc biệt, điểm nhấn của lễ hội là giải đua ghe Ngo tại sông Maspéro với sự tham gia của khoảng 60 đội ghe đến từ các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Các đội tham gia sẽ thi đấu với 2 cự ly 1.000m đối với nữ và 1.200m đối với nam. Đây là một giải đua đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer, thu hút hàng chục nghìn khán giả đến xem, cổ vũ.

Ghe Ngo một loại thuyền độc mộc lớn, khoét từ thân gỗ tốt. Ngày nay, ghe Ngo được đóng bằng nhiều tấm ván dài ghép lại, mũi và lái ghe đều cong. Đầu ghe có hình con thú biểu trưng, thân được trang trí hoa văn sặc sỡ. Dưới lườn ghe người ta đặt một cây dài từ đầu đến cuối thân ghe gọi là cây cần câu nhằm giữ thăng bằng và làm cho ghe vọt về phía trước. Ghe Ngo được xem là tài sản quý giá và thiêng liêng, được bảo quản cẩn thận tại chùa. Ngày xưa, ghe ngo chỉ được hạ thủy một lần trong năm vào ngày lễ hội Ok Om Bok, mỗi lần hạ thủy phải làm lễ long trọng.