ĐỜI SỐNG

Học sinh cẩn thận với tác dụng ngược từ những bài tập giải trên ứng dụng

Bá Phúc • 04-10-2023 • Lượt xem: 1165
Học sinh cẩn thận với tác dụng ngược từ những bài tập giải trên ứng dụng

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, nhiều ứng dụng điện thoại đồng loạt ra đời với mục đích giúp người dùng xử lý công việc, quản lý thời gian, tiền bạc một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trong số đó, ứng dụng tự động giúp học sinh giải quyết gọn lẹ bài tập về nhà đang khiến nhiều giáo viên và phụ huynh lo ngại về học lực thực sự của con em mình.

Hô biến đáp án hiện ra

Nhiều ngày qua, trên nền tảng TikTok đã có không ít video giới thiệu chi tiết cách sử dụng các ứng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp giải bài tập mà phần lớn người đăng tải nội dung này đều là giới trẻ. Cụ thể hơn, trong 1 clip có tiêu đề “1 cái app mà giáo viên không muốn cho bạn biết” của một TikToker giấu tên, đang lan truyền rầm rộ ở các diễn đàng mạng xã hội trong nhiều ngày qua.

Cụ thể, trong clip TikToker này quay lại quá trình sử dụng ứng dụng để giải đề trắc nghiệm môn tiếng Anh bằng cách dùng điện thoại chụp phần câu hỏi, sau đó chừng một vài giây ứng dụng sẽ đưa ra đáp án. Tuy nhiên, không những thử nghiệm với môn tiếng Anh, TikToker trên còn thử với những dạng bài tập của các môn khác như Toán học, Vật lý hoặc Hóa học. Và thật bất ngờ, chỉ trong vài giây, ứng dụng đã nhanh chóng đưa ra đáp án cho bài tập ở cả hai hình thức trắc nghiệm và tự luận.

Theo chuyên viên của Công ty công nghệ giáo dục Manabie Việt Nam (TP.HCM), anh Đoàn Anh Quân cho biết, ngoài việc các ứng dụng quét hình ảnh để giải quyết bài tập, thì giờ đây nhờ công nghệ tích hợp AI hiện đại, chúng đã có thể chuyển hình ảnh thành dạng văn bản rồi sau đó tự động tìm kiếm, đưa ra nhiều cách giải, đáp án phù hợp.

Một học sinh lớp 12 trường THPT Thăng Long (quận Gò Vấp, TP.HCM) tên Nguyễn Văn An chia sẻ, trong lớp có 10 bạn thì đã hết 9 bạn cài đặt các ứng dụng tự động làm bài tập như Quanda, Solvee và Dicamon,…. để giải quyết nhanh hết thảy tất cả bài tập được giao từ nhiều môn khác nhau. Theo An, các ứng dụng giải bài khá chính xác, nhất là đối với các bài nâng cao, đòi hỏi phải có tư duy và nắm vững nền tảng chắc chắn mới có thể làm được như Toán, Vật lý và Hóa học. Em nói thêm, đa phần các bạn trong lớp phải sử dụng ứng dụng giúp giải bài tập là do không thể hỏi trực tiếp giáo viên.

Nhiều học sinh lợi dụng sự tiện lợi của các ứng dụng như Quanda, Solvee và Dicamon,... để đối phó với bài tập.

Ngược với An, bạn Quách Ngọc Thư đang là học sinh lớp 11 trường THPT Trần Phú (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết, việc sử dụng ứng dụng để giải bài tập, thực chất không mang lại lợi ích học tập mà còn tạo cho các bạn học sinh sự lười biếng, ỷ lại. Thư nhận thấy đa số các bạn dùng ứng dụng giải bài hay ứng dụng kiểm tra trực tuyến thường có xu hướng lười suy nghĩ vì đã có sẵn lời giải, nhưng không phải đáp án nào cũng chính xác. Bạn Ngọc Thư lo ngại, việc nhiều bạn học sinh dùng ứng dụng sẽ trở thành mối nguy lớn của nền giáo dục vì các bạn sẽ không cố gắng tư duy, vận dụng kiến thức mà sẽ hoàn thành bài theo tâm thế đối phó.

Có nên cấm học sinh sử dụng ứng dụng giải bài tập không?

Theo giáo viên dạy toán của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cô Vũ Thị Hồng Hạnh cho biết, hiện nay việc nhiều học sinh dùng ứng dụng để giải bài tập được đánh giá là một trong những hình thức trao đổi khá hữu ích. Tuy nhiên, việc học sinh sử dụng lâu dần sẽ được coi là lạm dụng vì nó khiến cho các em chủ quan và ỷ lại. Tệ hơn nữa, chúng sẽ vô tình biến đổi các em thành những con người lười suy nghĩ, lười tư duy, khi chỉ biết chép lời giải mà không thực sự hiểu cách giải như thế nào.

Cô Hạnh nói thêm, đó là trường hợp các em sử dụng để giải các bài tập về nhà. Vậy khi đi thi, không thể sử dụng điện thoại thì sẽ như thế nào? Vấn đề này sẽ trở nên xấu đi khi sản sinh ra nhiều mối nguy hại đối với nền giáo dục như học sinh lén sử dụng điện thoại, đây là hành vi gian lận cấm kỵ nhất trong các kỳ thi và khi bị phát hiện sẽ có nguy cơ học sinh đó bị cấm thi hoặc chịu kỷ luật, cho thôi học theo mức độ nặng nhẹ của hành vi gian lận.

Học sinh dễ bị lười suy nghĩ, tư duy và có thể dẫn đến hành vi gian lận trong kỳ thi khi lạm dụng các ứng dụng giải bài tập tích hợp AI

Bên cạnh đó, cô Hạnh đưa lời khuyên, khi có nhu cầu sử dụng ứng dụng để tìm lời giải, học sinh cần phải tìm hiểu kỹ và vận dụng kiến thức đã học trên trường lớp xem xét, thực sự hiểu lời giải mà ứng dụng cung cấp. Không nên chép y chang lời giải từ ứng dụng bằng một bộ não trống rỗng vì điều này sẽ ảnh hưởng đến tư duy và nghiêm trọng hơn là có thể hủy hoại tương lai.

Tóm lại, cách tốt nhất để học sinh không mất đi tư duy của bản thân, khả năng tự giải là các em cần dành thời gian để suy nghĩ bài, không nên ỷ lại các ứng dụng giúp giải bài tập.