ĐỜI SỐNG

Máy bay điện sử dụng cánh quạt - kỷ nguyên mới của ngành hàng không

Kim Ngân • 16-02-2020 • Lượt xem: 1334
Máy bay điện sử dụng cánh quạt - kỷ nguyên mới của ngành hàng không

Đây là ý tưởng của nhà thiết kế Joe Doucet, làm việc tại một công ty có trụ sở ở New York, vừa đảm bảo hiệu quả vận chuyển hàng không mà vẫn không gây hại cho môi trường vì không tạo ra khí thải. Nếu được đưa vào khai thác, máy bay này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng không.

Tin, bài liên quan:

Hành khách nói đùa bị nhiễm virus corona khiến máy bay quay đầu

Máy bay xa xỉ nhất thế giới có sàn xuyên thấu

Ngắm siêu du thuyền triệu đô, có tàu ngầm, máy bay trực thăng riêng

Nhà thiết kế Joe Doucet thường xuyên đi công tác và ông lấy cảm hứng từ những chuyến bay ngắn để tạo ra một loại máy bay điện chở khách với tên gọi Her0 Zero Emmission Airplane mà không tạo ra khí thải động cơ hàng không.

Máy bay Her0 Zero Emmission Airplane có thiết kế thanh lịch, với hai cánh dài nằm ở phía sau, trông giống như một siêu máy bay phản lực khí đốt, sử dụng cánh quạt chạy bằng điện đặt ở phía sau để cung cấp lực đẩy, trong khi quét cánh tạo thành đôi cánh lớn, hất lên, cung cấp lực nâng.

Nhà thiết kế Joe Doucet cho biết, sử dụng cánh quạt là một cách thức mới hiệu quả khi ngành hàng không đang phải tìm kiếm hướng phát triển mới nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường. Đổi lại, thời gian bay của Her0 sẽ dài hơn một chút, khoảng 20% so với các chuyến bay thông thường, nhưng cha đẻ của máy bay điện này cho rằng điều đó sẽ ảnh hưởng không đáng kể trên các chuyến bay ngắn hoặc trung bình.

Ông cho biết, máy bay có thiết kế cánh quét ngược để đảm bảo máy bay cân bằng tốt - phần lớn trọng lượng sẽ ở phía sau máy bay, vì đó là nơi đặt pin. Về mặt thẩm mỹ, Doucet nói rằng ông muốn chiếc máy bay trông hiện đại, nhưng cũng là một lựa chọn hấp dẫn cho các phi công. Nhà thiết kế hy vọng tác phẩm của mình sẽ lọt vào “mắt xanh” của ngành hàng không.

Doucet tự nhận mình là "nhà thiết kế, doanh nhân, nhà phát minh và giám đốc sáng tạo" nhưng không phải là kỹ sư hàng không, và đây là lần đầu tiên ông bước chân vào thế giới hàng không. Nhà thiết kế cho biết ông có nhiều năm thường xuyên đi lại bằng máy bay và nỗ lực tìm giải pháp cho một vấn đề mà ông đã ấp ủ một thời gian.

Tháng 12 năm 2019, chiếc máy bay điện thương mại đầu tiên đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm ở Canada. Một số công ty hàng không cũng đang tìm cách chuyển đổi máy bay hiện tại thành máy bay điện điện, hoặc hybrid, để giảm thiểu tác động môi trường của các chuyến bay ngắn.

Công ty Giải pháp hàng không vũ trụ Cranfield có trụ sở tại Anh đang nghiên cứu chuyển đổi một chiếc máy bay Britten-Norman 9 chỗ thành máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Vương quốc Anh .

Cha đẻ của máy bay điện Her0 thừa nhận, dù vẫn còn một số hạn chế nhưng mục tiêu duy nhất của ông là tạo ra hướng phát triển mới cho ngành vận tải hàng không với máy bay điện. Và ông sẽ tiếp tục cải tiến thiết kế cũng như tìm kiếm hợp tác từ các công ty tiềm năng.