ĐỜI SỐNG

Ngắm nhật thực hình khuyên cuối cùng của thập niên 2010

Kim Ngân • 26-12-2019 • Lượt xem: 1838
Ngắm nhật thực hình khuyên cuối cùng của thập niên 2010

Trưa ngày 26/12, những người yêu thiên văn có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực hình khuyên hiếm gặp. Đây là nhật thực cuối cùng của thập niên 2010. Những hình ảnh thú vị của hiện tượng thiên văn đáng chú ý này tại TP.HCM còn được Kênh YouTube Vật Lý Thiên Văn livestream.

Tin, bài liên quan:

Cơ hội ngắm nhật thực cuối cùng của thập kỷ

Nhật thực trên sao Mộc

Chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseids lớn nhất năm 2019

Theo các nhà thiên văn học, nhật thực hình khuyên diễn ra từ 10h43 đến 14h01 theo giờ Hà Nội. Hiện tượng đạt cực đại vào lúc 12h17 và kéo dài tối đa 3 phút 40 giây. Đây cũng là hiện tượng nhật thực lần thứ ba trong năm 2019 sau nhật thực một phần ở Nga và Đông Bắc Á ngày 6/1/2019 và nhật thực toàn phần ở Nam Mỹ vào ngày 2/7/2019.

Nhật thực hình khuyên ở Singapore, địa điểm quan sát lý tưởng nhất

Mặc dù trời có lúc có mây, Mặt trời xuất hiện gián đoạn, nhưng qua ống kính thiên văn, Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất thẳng hàng nhau rất ngoạn mục. Theo quan sát, Mặt trăng che khuất phần lớn Mặt trời khiến bầu trời tối hẳn, nhưng do Mặt trăng vẫn ở xa Trái đất hơn nên không thể che kín Mặt trời, tạo thành vòng tròn lửa đỏ rực xung quanh.

Hiện tượng nhật thực hình khuyên lúc mới bắt đầu

Ả Rập Xê Út là nước đầu tiên được chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực hình khuyên. Sau đó, "vòng tròn lửa" lần lượt đi qua Qatar, UAE, Oman, Ấn Độ, Sri Lanka, Indonesia, Malaysia, Singapore, Quần đảo Bắc Mariana và kết thúc tại Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ. Việt Nam chỉ có thể quan sát nhật thực một phần, trong đó Mặt trời bị Mặt trăng che khuất lúc cực đại ở TP.HCM là khoảng 70%, Hà Nội khoảng 40%.

Một số hình ảnh của nhật thực khuyết tại TP.HCM:

Ảnh chụp màn hình livestream nhật thực hình khuyên