ĐỜI SỐNG

Những dấu hiệu sức khỏe bất thường sau khi tập thể dục cần chú ý

Minh Trung • 11-01-2023 • Lượt xem: 161
Những dấu hiệu sức khỏe bất thường sau khi tập thể dục cần chú ý

Chúng ta đã quá quen thuộc với những lợi ích tuyệt vời khi luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Tuy nhiên, luyện tập thể thao quá sức hoặc sai cách cũng có nhiều tác động xấu đến sức khỏe. Nếu sau khi tập thể thao, bạn có xuất hiện những dấu hiệu dưới đây, cần lưu ý để điều chỉnh và có những thay đổi phù hợp.
 

Ốm vặt nhiều hơn dù luyện tập đều đặn

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng luyện tập thể thao chăm chỉ và đầy đủ sẽ giúp cải thiện hệ thống sức đề kháng, cũng như tăng cường chức năng của hệ miễn dịch trong cơ thể. Tuy nhiên, thực tế  đã cho thấy nếu bạn luyện tập các bài tập không vừa sức trong một thời gian dài với cường độ cao có thể phản tác dụng. Nếu cũng cùng những bài tập đó, cùng một mốc thời gian và cường độ, nhưng người khác lại có một sức khỏe tốt hơn từng ngày, trong khi bạn thường xuyên mắc những cơn ốm vặt thì cần dừng lại để đánh giá chính xác hơn chế độ luyện tập. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã có cho mình một kế hoạch luyện tập hợp lý. Nghĩa là bạn có các ngày để cơ thể được nghỉ ngơi và cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cả trước và sau các bài tập.

Khó kiểm soát cảm xúc
Nghe có vẻ không liên quan, nhưng ngay cả khi bạn bắt đầu cảm nhận rằng bạn khó có thể điều khiển được cảm xúc của mình, bạn thường xuyên cáu kỉnh và hầu như mất bình tĩnh trong nhiều tình huống, đó cũng là những tác dụng phụ khi luyện tập thể dục quá đà.

Theo lý thuyết cho thấy, khi luyện tập thể thao liên tục, cơ thể đương nhiên sẽ tiết ra nhiều mồ hôi. Đồng thời cũng giải phóng endorphin, một loại hormone giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, cảm thấy sảng khoái và dễ chịu. Tuy nhiên, nếu thực hiện các bài tập thể dục quá nhiều, đặc biệt là những bài tập có cường độ trung bình nhẹ, các bài tập mà cơ thể có thể đáp ứng được trong một thời gian dài liên tục sẽ tạo điều kiện cho mức độ trầm cảm và lo lắng tăng nhanh. Nói đơn giản, khi thực hiện các vận động này, cơ thể chúng ta chủ yếu sử dụng khí Oxy nhằm đốt cháy lượng mỡ thừa để chuyển hóa thành năng lượng có lợi. Nếu tập luyện liên tục trong một thời gian nhất định sẽ có nồng độ cortisol tồn dư quá mức trong cơ thể,dẫn đến rối loạn chức năng của tuyến thượng thận, đồng thời ảnh hưởng đến tâm trạng.

Đau nhức sau mỗi buổi tập
Đau mỏi cơ thể sau mỗi buổi tập không phải là vấn đề hết sức bình thường như nhiều người vẫn nghĩ. Mặc dù không phải hiếm gặp, nhưng đau nhức rất có thể là tín hiệu của cơ thể về một sự tổn thương nào đó. Cơn đau ấy chỉ bình thường khi nó xuất hiện ở một bộ phận nhỏ trên cơ thể với mức độ nhẹ. Tất nhiên nó sẽ không ảnh hưởng đến buổi tập cũng như công việc thường ngày của bạn. Có thể kể đến một số cơn đau nhức thường gặp và không đáng kể như đau vai sau khi nâng tạ, ê ẩm phần hông khi tập lắc vòng, đau mỏi phần bắp chân sau khi tập chạy bộ,… tuy nhiên những cơn đau này thường không kéo dài quá lâu mà chỉ khoảng một vài ngày. Ngược lại, với những trường hợp cơn đau kéo dài làm ảnh hưởng đến sinh hoạt mỗi ngày của bạn, bị bầm tím hoặc sưng tấy ở một khu vực nhất định, tạo nên các vết thương hở gây chảy máu,… bạn cần nhanh chóng đi đến các cơ sở y tế uy tín để tìm ra nguyên nhân, cũng như thay đổi chế độ luyện tập khác phù hợp hơn.

Mất ngủ thường xuyên hơn
Việc tiết ra mồ hôi trong quá trình luyện tập thể dục cũng là một trong những cách giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn từng ngày. Tuy nhiên, nếu đã luyện tập chăm chỉ rồi nhưng vẫn trằn trọc và khó ngủ mỗi đêm, có nghĩa là bạn đang mắc một lỗi sai nào đó trong chế độ luyện tập.

mất ngủ thường xuyên

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe, một cơ thể thiếu ngủ sẽ không đủ năng lượng cho các hoạt động thường ngày, ảnh hưởng đến tâm trạng và chất lượng cuộc sống. Thêm vào đó, mất ngủ cũng là dấu hiệu đầu tiên và cơ bản nhất thể hiện sự bất bình thường của hệ thống thần kinh giao cảm. Điều này liên quan mật thiết đến những vận động quá sức trong ngày của cơ thể, ví dụ như khi bạn thường xuyên thực hiện các bài tập nặng như nâng tạ hay chạy nước rút. Bởi vì hệ thống thần kinh giao cảm có mối liên hệ trực tiếp đến các phản ứng mạnh của não bộ như bỏ chạy, chiến đấu,… nên rất có thể khi thực hiện những bài tập này trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng bồn chồn và rồi mất ngủ.

Đối với trường hợp này, bạn có thể khắc phục bằng cách chỉ tập các bài tập dạng này vào buổi sáng, vì bạn sẽ có cả ngày để bộ não thích nghi với các hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần giảm tầng suất và cường độ khi luyện tập có thể tập thêm các bài tập yoga hoặc thiền nhẹ nhàng. Xoa bóp cơ thể và uống một ly nước ấm trước khi ngủ để dễ đi vào giấc ngủ ngon..

Mặc dù vậy, những lợi ích tuyệt vời khi chơi thể thao là không thể bàn cãi. Vì thế, nếu muốn đạt được hiệu quả cao nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần có một chế độ luyện tập, nghỉ ngơi và dinh dưỡng phù hợp với thể trạng của bản thân, cũng như chú ý các biểu hiện của cơ thể trước và sau khi luyện tập để có hướng xử lý kịp thời.